Y tếSức khỏe

Cách bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh

08:44 - Thứ Tư, 23/11/2022 Lượt xem: 4631 In bài viết

Tủ lạnh là một thiết bị hữu hiệu giúp làm chậm sự phát triển của vi khuẩn, bảo quản thức ăn không bị ôi thiu, nấm mốc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh bảo đảm chất lượng và an toàn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để thức ăn chín được bảo quản an toàn thì khi cho vào tủ lạnh hãy bọc ni lông hoặc cho vào hộp. Ngoài ra, tuyệt đối không để lẫn thức ăn chín với thức ăn sống, tránh lây nhiễm lẫn nhau, đồng thời hạn chế được mùi trong tủ lạnh. Một điểm đáng lưu ý nữa là phải để thức ăn thật nguội mới cất vào tủ lạnh. Bởi, nếu thức ăn còn nóng mà cho ngay vào nơi có nhiệt độ thấp, thức ăn sẽ biến chất, nhiệt độ cao trong thức ăn sẽ bị ngưng đọng thành hơi nước, thúc đẩy vi khuẩn có hại sinh trưởng, dẫn đến gây độc cho toàn bộ thực phẩm trong tủ lạnh.

Hơn nữa, thức ăn chín trong tủ lạnh khi bỏ ra vẫn phải nấu lại, vì nhiệt độ lạnh chỉ có tác dụng ức chế vi khuẩn phát triển, mà không thể tiêu diệt được nó. Nếu ăn thức ăn trong tủ lạnh không đun nấu lại, sẽ gây ra chướng bụng khó tiêu, đi ngoài. Mặt khác, việc bảo quản thức ăn trong tủ chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định. Quá thời hạn này, thực phẩm sẽ mất đi chất dinh dưỡng và không còn bảo đảm vệ sinh. Do đó, thức ăn chín bảo quản trong tủ lạnh không nên để quá lâu, chỉ nên lưu cho bữa sau, như bữa sáng dùng cho bữa trưa, bữa trưa cho bữa tối, lâu nhất chỉ nên từ 5 đến 6 giờ.

Bên cạnh đó, không nên cất các loại rau đã chế biến vào tủ lạnh khi dùng không hết, vì khi xào nấu ở nhiệt độ cao có nêm muối, các vi khuẩn trong thức ăn sẽ phát triển nhanh, tạo thành chất gây ung thư. Vì vậy, thường xuyên ăn rau thừa sẽ không tốt cho sức khỏe cũng như người hay ăn các thực phẩm chế biến từ rau, củ muối, có khả năng bị ung thư dạ dày rất cao.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top