Y tếSức khỏe

Nguy cơ tiềm ẩn khi ăn sushi và sashimi

09:25 - Thứ Sáu, 02/12/2022 Lượt xem: 8204 In bài viết

Sushi và sashimi được biết đến là món ăn truyền thống của Nhật Bản, đã và đang trở thành món ăn hấp dẫn với nhiều người Việt Nam. Tuy nhiên, khi ăn sashimi hoặc sushi có chứa cá sống tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh.

Trong miếng cá sống, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng có hại như listeriosis, vibrio, salmonella và giun. Nhiễm vi khuẩn listeriosis thường bắt đầu với các vấn đề về đường tiêu hóa như co thắt dạ dày, tiêu chảy và nôn mửa. Ngoài ra, người bệnh có thể có các triệu chứng khác như sốt, đau đầu, đau cơ và có thể gây viêm màng não, viêm não. Còn nhiễm khuẩn salmonella gây ra các triệu chứng tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày. Trong khi đó, nhiễm trùng vibrio có thể bị tiêu chảy, đau quặn bụng, buồn nôn, nôn mửa, nhức đầu, sốt và ớn lạnh. Khi ăn cá sống nếu nhiễm phải loài giun tên Anisakis có thể dẫn đến đau bụng dữ dội, buồn nôn và nôn mửa trong vòng vài giờ sau khi ăn.

Cách tốt nhất để phòng ngừa nhiễm bệnh là không ăn cá sống. Nếu ăn sushi và sashimi có chứa cá sống, có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách chọn cá ở vùng nước an toàn, không bị ô nhiễm. Khi chế biến cá sống cần bảo đảm an toàn vệ sinh bếp, dao, thớt, đồ đựng và để trong tủ lạnh đến khi ăn để ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn...

Theo HNM
Bình luận
Back To Top