Đại hội TDTT lần thứ XI, năm 2022

Kỳ đại hội thành công

05:56 - Thứ Năm, 26/05/2022 Lượt xem: 5864 In bài viết

ĐBP - Sau những ngày thi đấu sôi nổi, Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ XI, năm 2022 đã khép lại với lễ bế mạc tại Rạp chiếu phim tỉnh vào ngày 23/5. Theo đánh giá, kỳ Đại hội lần này được tổ chức thành công, từ khâu tổ chức bài bản, chất lượng chuyên môn, số lượng vận động viên (VĐV) và số môn thi đấu… đều tăng so với những kỳ đại hội trước. Thông qua dịp này cũng đã sát hạch, tuyển chọn những VĐV có thành tích cao thành lập đội tuyển thể thao của tỉnh tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

VĐV thi đấu môn điền kinh nội dung 1.500m nam.

Sôi nổi ngay từ ngày đầu

Đại hội TDTT lần thứ XI, năm 2022 đã khép lại nhưng những ấn tượng sâu sắc về những trận thi đấu kịch tính, bất ngờ, có chất lượng chuyên môn cao, thể hiện tinh thần thi đấu đoàn kết - trung thực - cao thượng vẫn còn đọng lại trong ký ức của khán giả. 5 ngày qua, tại Sân vận động tỉnh - 1 trong 5 điểm thi đấu chính của Đại hội năm nay luôn rộn rã tiếng hò reo. Từ những trận thi đấu môn đẩy gậy bằng sức mạnh và sự bền bỉ đến những pha tăng tốc đầy ngoạn mục trên đường chạy môn điền kinh đều tạo nên không khí thể thao sôi nổi, hào hứng, lan tỏa tới tất cả khán giả tới xem, cổ vũ. Không chỉ vậy, các trận thi đấu còn mang đầy tính bất ngờ khiến người xem phải hồi hộp, nín thở tới tận giây cuối cùng. Còn nhớ trận chung kết môn tù lu giữa 2 đội huyện Tủa Chùa và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng có kết quả bất ngờ như thế. Vươn lên dẫn trước với một số điểm khá cao, tấm huy chương vàng dường như chỉ cách đội huyện Tủa Chùa thêm một lượt thi đấu. Thế nhưng ở lượt này, sự nỗ lực, quyết tâm cùng với một chút may mắn giúp cho VĐV Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thi đấu xuất sắc, đánh trúng ở cả 3 cự li, vươn lên dẫn điểm và “đổi màu” luôn tấm huy chương trong sự ngỡ ngàng của cả đội bạn và khán giả. 

Không chỉ vậy, trình độ chuyên môn của các đoàn VĐV về tham dự nhiều môn thi đấu đều nâng lên rõ rệt, có sự đồng đều cả về kỹ chiến thuật. Ví như tại các kỳ đại hội trước, môn điền kinh dường như là “sân khấu” của ngành Giáo dục và Đào tạo, TP. Điện Biên Phủ thì đến kỳ Đại hội này đã xuất hiện thêm nhiều nhân tố mới ở các huyện khiến nhiều trận thi đấu hấp dẫn, có chất lượng chuyên môn cao hơn. Hay như ở môn bắn nỏ vốn là thế mạnh của huyện Điện Biên nhưng năm nay cũng đã phải “san sẻ” huy chương vàng với huyện Nậm Pồ, huyện Tuần Giáo. Trên sân cầu lông ở nội dung đơn nam, đôi nam vốn là sàn diễn của các VĐV Công an tỉnh. Thế nhưng năm nay có thêm nhiều VĐV trẻ dần khẳng định mình cả ở kỹ thuật, chiến thuật cũng như kinh nghiệm thi đấu… tạo nên những trận thi đấu giằng co, kịch tính thay vì “một chiều” nhàm chán.

Sự sôi nổi của Đại hội năm nay còn ở việc cạnh tranh, ganh đua nhau vị trí trên bảng tổng sắp huy chương. Kết thúc Đại hội đã có 21/22 đoàn tham dự giành được huy chương, chỉ riêng đoàn Trại giam Nà Tấu tham dự ít nội dung, ít VĐV nên cơ hội chưa nhiều. Còn lại cuộc cạnh tranh vị trí trên bảng tổng sắp huy chương hết sức kịch tính và thay đổi theo từng ngày thi đấu. Đoàn Sở Giáo dục và Đào tạo thì gần như chắc chắn vị trí dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương ngay sau khi kết thúc ngày thi đấu thứ 3. Còn lại phải đến ngày 23/5 - ngày cuối cùng tổ chức Đại hội, với 2 chiếc huy chương vàng ở môn kéo co, đoàn huyện Điện Biên mới vươn lên giành lấy vị trí thứ 2, buộc đoàn TP. Điện Biên Phủ phải chấp nhận vị trí thứ 3 chung cuộc.

VĐV thi đấu nội dung nhảy xa nữ. Ảnh: Trần Dũng

Thúc đẩy phong trào TDTT phát triển

Có thể thấy, Đại hội TDTT lần thứ XI, năm 2022 được tổ chức thành công hơn so với những kỳ đại hội trước. Thành công này bắt nguồn từ sự chuẩn bị chu đáo ngay từ việc tổ chức của ngành chức năng đến sự vào cuộc, quan tâm của các cấp chính quyền địa phương. Công tác tổ chức các giải thi đấu trong chương trình Đại hội TDTT lần thứ XI đều được chuẩn bị khá chu đáo, kỹ càng. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ thi đấu cho VĐV được bảo đảm tốt hơn. Ban Tổ chức sắp xếp lịch thi đấu khoa học với nội dung và mật độ thi đấu hợp lý… Các môn thể thao dân tộc, thể thao truyền thống của tỉnh tiếp tục được khai thác và phát triển, thu hút đông đảo vận động viên, quần chúng nhân dân tham gia. Thành công của Đại hội không chỉ góp phần tác động mạnh mẽ vào sự phát triển thể thao, thu hút nhiều người dân tham gia thi đấu, cổ vũ, mà còn đưa một số môn thể thao mới chưa phát triển ở địa phương đến gần hơn với mọi người, mọi nhà.

Đại hội TDTT lần thứ XI, năm 2022 có sự tham gia của 22 đoàn đến từ các huyện, thị xã, thành phố, các ngành, các đơn vị lực lượng vũ trang, các trường chuyên nghiệp, thu hút trên 1.000 VĐV tham gia. Các VĐV thi đấu tranh 84 bộ huy chương của 84 nội dung với 18 môn thể thao. Như vậy, so với kỳ Đại hội trước, năm nay bỏ bớt 2 môn mang vác nặng và cà kheo, bổ sung 4 môn là Aerobic, bóng rổ, Billiards & Snooker và bơi. Số môn thi, nội dung thi đấu tăng đồng nghĩa với số lượng VĐV tham dự tăng hơn so với các kỳ đại hội trước. Để chuẩn bị cho Đại hội cấp tỉnh, nhiều địa phương, đơn vị tổ chức tốt Đại hội TDTT cấp cơ sở, như: Huyện Điện Biên, Mường Ảng, Tuần Giáo, Mường Chà, Nậm Pồ, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Công an tỉnh… Tính đến hết tháng 4/2022, đã có 117/129 xã, phường, thị trấn; 10/10 huyện, thị xã, thành phố và 2 ngành tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp mình, thu hút hàng chục vạn lượt người tham gia. Trước khi thành lập các đội tuyển đi tham dự cấp tỉnh, không ít địa phương đã tổ chức giải cấp huyện để chọn ra những gương mặt tiêu biểu, đồng thời tổ chức tập luyện kỹ càng trong thời gian dài... Vì vậy, khi bước vào thi đấu đều cho thấy sự bứt phá, tiến bộ hơn nhiều so với kỳ đại hội trước.

Phát biểu bế mạc Đại hội TDTT lần thứ XI, năm 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng, Trưởng ban Chỉ đạo - Ban Tổ chức Đại hội nhấn mạnh: “Thành tích thi đấu của các VĐV và những kỷ lục của Đại hội được thiết lập, khẳng định trình độ một số môn thể thao của chúng ta đã phát triển tương xứng với tiềm năng, đủ sức tham gia thi đấu tại các giải khu vực và toàn quốc. Qua Đại hội, chúng ta đã tuyển chọn được nhiều VĐV ưu tú, xuất sắc để chuẩn bị tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022. Hi vọng rằng, các VĐV sẽ tiếp tục phát huy thành tích đạt được, tích cực luyện tập và lập được nhiều thành tích mới tại Đại hội Thể thao toàn quốc, đem vinh quang về cho tỉnh.”

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top