Chung tay với mục tiêu Olympic

09:30 - Thứ Năm, 18/01/2024 Lượt xem: 4064 In bài viết

Những ngày qua, tại hội nghị triển khai công tác năm 2024 của hai ngành Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - hai đơn vị hàng đầu về thể thao cả nước, đều đề cập đến mục tiêu tại đấu trường Olympic 2024. Rõ ràng với tiềm lực của mình, cả hai địa phương đang cố gắng đóng góp nhiều hơn mức hiện nay cho thể thao Việt Nam khi thực hiện những mục tiêu tại Olympic 2024.

Nỗi khát khao Olympic

Trong làng thể thao Việt Nam, từ lâu nay, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội luôn giữ vai trò hàng đầu về đào tạo, huấn luyện và thi đấu. Cả hai đơn vị từng có VĐV giành HCV ASIAD, luôn giữ vai trò chủ chốt trong hành trình chinh phục các mục tiêu tại SEA Games, giúp thể thao Việt Nam luôn trong nhóm đầu ở sân chơi này.

Xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền của TP Hồ Chí Minh mới giành vé dự Olympic 2024.

Ngay năm 2023, thể thao TP Hồ Chí Minh có VĐV đóng góp vào việc giành 31 HCV, 24 HCB, 20 HCĐ trong kết quả chung (106 HCV, 105 HCB, 118 HCĐ) của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32; trong khi đóng góp của thể thao Hà Nội là 40 HCV, 27 HCB, 32 HCĐ. Tại ASIAD 19 cũng diễn ra trong năm, thể thao TP Hồ Chí Minh đóng góp 2 HCB, 4 HCĐ; thể thao Hà Nội đóng góp 2 HCV, 3 HCB, 7 HCĐ trong thành tích chung 3 HCV, 5 HCB, 19 HCĐ của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Tất cả để thấy cả hai đơn vị này luôn là chủ lực của thể thao Việt Nam. Tuy vậy, sân chơi Olympic vẫn là bài toán khó với cả hai. Bài toán ấy không hẳn từ việc có VĐV góp mặt bởi lâu nay, cả hai đơn vị luôn thuộc diện đóng góp nhiều tuyển thủ nhất trong thành phần Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic. Gần đây nhất, ở Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020, thể thao Việt Nam có 18 VĐV góp mặt, trong đó thể thao Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng đóng góp tổng cộng 7 VĐV. Trong số này, thể thao TP Hồ Chí Minh có Nguyễn Tiến Minh (cầu lông), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ) còn thể thao Hà Nội có 4 VĐV góp mặt gồm Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung), Đinh Thị Hảo (đua thuyền), Nguyễn Thị Tâm (boxing), Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ).

Vấn đề của cả hai trung tâm thể thao lớn này vẫn là chưa có VĐV giành huy chương ở sân chơi Olympic. Trong những tấm huy chương quan trọng của Olympic mà thể thao Việt Nam giành được tại sân chơi này đều là từ các địa phương, ngành khác. Cả hai đơn vị đều từng có lúc tưởng như đã có thể chạm đến tấm huy chương Olympic nhưng những diễn biến vào phút cuối lại khiến kỳ vọng vẫn chỉ là… kỳ vọng. Như thể thao Hà Nội là tại Olympic 2016 với trường hợp của đô cử Vương Thị Huyền (môn cử tạ). Ít tháng trước Olympic 2016, Vương Thị Huyền vẫn được tính là có thể tranh chấp ít nhất HCĐ hạng 48kg nữ. Nhưng rồi cô gái này đã không thể thành công trong các lần cử giật tại Olympic 2026 dẫn đến mất cơ hội tranh chấp huy chương.

Còn trong chia sẻ của nhiều thế hệ lãnh đạo của thể thao Hà Nội, giành được tấm huy chương ở Olympic vẫn là mục tiêu lớn nhất, để lấp đủ vào kho thành tích còn thiếu hạng mục Olympic của mình. Đó cũng là khát khao của cả hai đơn vị mà đến lúc này chưa thành hiện thực dù đã không tiếc tiền để đầu tư cho những VĐV có khả năng tranh vé, giành huy chương Olympic.

Viết tiếp giấc mơ dang dở

Trong triển khai nhiệm vụ năm 2024, ngành Thể thao TP Hồ Chí Minh đã đặt mục tiêu có VĐV giành thêm ít nhất 1 vé dự Olympic 2024 sau khi đã có tấm vé đầu tiên bởi nữ xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền. Nếu trước đây, thể thao TP Hồ Chí Minh có thể trông vào các VĐV cử tạ, cầu lông, thể dục dụng cụ thì nay chỉ có thể trông vào thể dục dụng cụ. Ở môn cầu lông và cử tạ hiện không có những VĐV nổi bật có thể tranh chấp vé dự Olympic như trường hợp Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Nguyễn Tiến Minh (cầu lông) trước đây.

Trong khi đó, bên cạnh mục tiêu đặt ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành Văn hóa - Thể thao, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành hẳn kế hoạch về hoạt động thể thao thành tích cao của Hà Nội trong năm 2024. Theo kế hoạch này, thể thao Hà Nội đặt mục tiêu chung là phấn đấu có VĐV vượt qua vòng loại giành vé chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Hiện tại, thể thao Hà Nội đang nhắm suất chính thức tham dự Olympic 2024 trong môn bắn cung, boxing, đua thuyền, đấu kiếm. Đây cũng là những môn có khả năng nhất về con người để có thể góp VĐV dự Olympic 2024.

Trước đây, thể thao Hà Nội còn có thể trông vào các VĐV cử tạ, vật nữ. Tuy nhiên, sự chuyển giao thế hệ ở các môn này có độ trễ khiến Olympic 2024 không phải là điểm rơi. Theo đại diện Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội, để thực hiện mục tiêu trên, VĐV trọng điểm của Hà Nội trong thành phần đội tuyển quốc gia sẽ được địa phương hỗ trợ tối đa để tham gia đầy đủ các giải trong hệ thống giải thi đấu quốc tế chính thức của Liên đoàn, Hiệp hội các môn thể thao khu vực, châu lục và thế giới. Qua đó, có cơ hội tích điểm xếp hạng, giành vé trực tiếp. Đến lúc này, thể thao Hà Nội chưa có VĐV giành vé chính thức dự Olympic 2024.

Trong những báo cáo gần đây, Cục TDTT cho hay, dựa trên dự báo của các bộ môn, thể thao Việt Nam đặt mục tiêu có khoảng 12 suất chính thức dự Olympic 2024. Con số này có thể là ít với nhiều nền thể thao khác nhưng lại là nhiều với thể thao Việt Nam hiện tại. Gác lại những phân tích về tiềm  lực của thể thao thành tích cao Việt Nam sau nhiều năm hội nhập với đấu trường Olympic, rõ ràng thể thao Việt Nam đang rất cần hoàn thành mục tiêu trên để tạo động lực phát triển cho những năm tiếp theo. Trong số này, thực sự cần đến vai trò của những chủ lực là các trung tâm thể thao lớn trên cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh - những đơn vị đang muốn viết nốt giấc mơ dang dở về tấm huy chương Olympic.

Hy vọng sớm gia tăng số vé dự Olympic 2024

Thể thao Việt Nam đã đạt 4 suất chính thức Olympic gồm Nguyễn Thị Thật (xe đạp, An Giang), Nguyễn Huy Hoàng (bơi, Quảng Bình), Trịnh Thu Vinh (bắn súng, Công an nhân dân), Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng, TP Hồ Chí Minh). Trong số này, thể thao Công an nhân dân sớm hoàn thành mục tiêu giành vé dự Olympic 2024 với suất trực tiếp của xạ thủ Trịnh Thu Vinh từ Giải vô địch thế giới vào tháng 8/2023. Việc sớm giành vé giúp Trịnh Thu Vinh có nhiều thời gian chuẩn bị để có thể tạo đột biến ở Olympic 2024. (Minh Khuê)

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top