Bơi Việt Nam cố gắng tìm chuẩn Olympic thứ 2

16:08 - Thứ Năm, 18/01/2024 Lượt xem: 4750 In bài viết

Đội tuyển bơi Việt Nam đã có 1 suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024 nhưng mục tiêu được đặt ra là các tuyển thủ (trong đó có Huy Hoàng) nỗ lực đạt thêm suất tiếp theo với đấu trường này.

Nguyễn Huy Hoàng là một trong những tuyển thủ bơi trọng điểm của thể thao Việt Nam. 

“Tôi đang tập luyện nỗ lực để hướng tới thi đấu các giải trong năm 2024. Chúng tôi có những mục tiêu quan trọng đề ra và tôi cùng các đồng đội nỗ lực để giành thêm chuẩn Olympic dù đây là điều không dễ dàng”, tuyển thủ Nguyễn Huy Hoàng trao đổi trong ngày 16-1 khi có mặt tại Hà Nội. Hiện tại, tuyển thủ người Quảng Bình đang trong giai đoạn duy trì thể lực sau khi đã hồi phục sức khỏe sau chấn thương.

Đội tuyển bơi Việt Nam sẽ là đội tuyển thể thao quốc gia thi đấu giải quốc tế đúng thời điểm Tết Nguyên Đán 2024. 6 tuyển thủ của đội tuyển gồm Nguyễn Huy Hoàng, Ngô Đình Chuyền, Phạm Thanh Bảo, Trần Hưng Nguyên, Nguyễn Quang Thuấn, Nguyễn Hoàng Khang sẽ lên đường tới Doha (Qatar) dự tranh giải bơi vô địch thế giới 2024 từ ngày 2-2 tới 18-2. Giải vô địch thế giới 2024 được tính là một lượt vòng loại Olympic của môn bơi vì thế đội bơi Việt Nam có mục tiêu nỗ lực tranh thêm suất chính thức từ kết quả thi đấu tại đây. Tuy vậy, ban huấn luyện đội tuyển bơi Việt Nam sớm xác định, giành thêm suất chính thức là không dễ bởi thi đấu bơi có đặc thù riêng và chuẩn Olympic để vượt qua luôn cần một sự tập trung tối đa nhất cũng như tuyển thủ phải đạt được ngưỡng của mình. Từ sau ASIAD 19, đội tuyển bơi Việt Nam không thi đấu giải quốc tế nào do thế áp lực chuyên môn sẽ chưa nhiều. Trong tranh tài của môn bơi, áp lực chuyên môn là một phần động lực để VĐV có sự vươn lên mạnh mẽ nhất.

Trong trường hợp tuyển thủ bơi Việt Nam chưa thành công giành thêm suất Olympic tại giải bơi vô địch thế giới 2024, chúng ta còn cơ hội tiếp theo là giải quốc tế diễn ra tại Thái Lan trong tháng 4-2024. Giải đấu trên cũng được Liên đoàn thể thao dưới nước quốc tế (FINA) công nhận đạt tiêu chuẩn tổ chức để tính thành tích xét chuẩn Olympic.

Năm 2023, đội tuyển bơi Việt Nam có cơ hội rõ rệt nhất để đạt chuẩn Olympic nhằm có suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024 là thi đấu ở SEA Games 32 tại Campuchia. Đáng tiếc, các kình ngư của bơi Việt Nam không có được tấm vé Olympic nào từ kết quả thi đấu đấu trường này. Sau SEA Games 32, đội tuyển bơi Việt Nam từng thi đấu giải vô địch thế giới 2023 ở Nhật Bản. Tại ASIAD 19, chúng ta đã thành công khi Nguyễn Huy Hoàng giành thành tích HCĐ cự ly 800m tự do đồng thời thông số chuyên môn vượt chuẩn A Olympic để nhận suất chính thức tới Paris (Pháp).

Bơi và điền kinh là 2 môn thể thao đưa các tiêu chuẩn chuyên môn trong từng nội dung (nam, nữ) để xét chuẩn chính thức dự Olympic. Môn bơi còn đặc thù riêng khi FINA đề ra mức chuẩn A, chuẩn B. VĐV đạt chuẩn A sẽ có suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. VĐV đạt chuẩn B sẽ nằm trong danh sách chờ của FINA và sau khi tính kết quả theo hình thức từ cao xuống thấp, tuyển thủ nào được nhận suất chính thức tới Olympic Paris (Pháp) 2024 mới được quyết định.

6 tuyển thủ dự giải bơi vô địch thế giới 2024 là những người đang có chuyên môn tốt nhất Việt Nam hiện tại. Ban huấn luyện đội tuyển bơi Việt Nam cũng xác nhận, với con người đang có, bơi Việt Nam nỗ lực và kỳ vọng việc đạt thêm chuẩn tiếp tục trong nhóm tuyển thủ nam chứ cơ hội sẽ rất khó với nhóm tuyển thủ nữ vì chuẩn Olympic trong từng cự ly rất cao.

Theo SGGP
Bình luận

Tin khác

Back To Top