Quả bóng vàng Việt Nam năm 2023: Gìn giữ niềm tin

17:14 - Thứ Hai, 29/01/2024 Lượt xem: 4219 In bài viết

Bóng đá Việt Nam đang ở trong giai đoạn khó khăn. Biểu hiện bề mặt là 3 trận toàn thua ở Asian Cup và rơi ra ngoài tốp 100 bảng xếp hạng của FIFA, nhưng nặng nề hơn là sự suy giảm niềm tin về khả năng vươn tầm của nền bóng đá, điều mà chỉ có những kết quả tốt của đội tuyển mới chặn đứng được.

Vấn đề là chúng ta lại không thể có ngay lúc này khi những cuộc thử nghiệm tư duy chiến thuật mới của HLV Troussier vẫn cần thêm thời gian “bám rễ” trong tư duy chơi bóng của cầu thủ.

Trên dòng chảy ẩn chứa nhiều sóng gió của nền bóng đá, giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2023 giống như một bến đậu an toàn để niềm tin trú ngụ và đợi chờ những chuyển biến tích cực. Nói như vậy bởi nếu chúng ta nhìn vào tốp 5 cầu thủ xuất sắc nhất của Quả bóng vàng nam, sẽ thấy được chất lượng và độ tin cậy của lá phiếu bầu.

HLV Troussier chỉ đạo các tuyển thủ Việt Nam trên sân tập. Ảnh: P.MINH

Trong số này, có 2 người không đến được Asian Cup vì chấn thương, 3 người còn lại khi được HLV Troussier tung vào sân, họ đã để lại dấu ấn với những bàn thắng vào lưới Nhật Bản và Iraq. Có thể đội tuyển chưa đạt được kết quả mong muốn, nhưng xét trên từng cá nhân nổi bật ở giải thưởng Quả bóng vàng, đó vẫn là những nhân tố xuất sắc của nền bóng đá hiện tại. Hơn thế, họ là cầu nối giữa một giai đoạn hưng thịnh và cuộc chuyển tiếp rất nhiều thách thức ở tương lai. Nói cách khác, họ đại diện cho niềm tin mà người yêu bóng đá rất cần ở thời điểm này.

Những gì ở thời điểm hiện tại khiến chúng ta nhớ đến một thập niên trước. Cuộc khủng khoảng lúc đó còn trầm trọng hơn bây giờ, nếu không nói là gần như toàn bộ nền bóng đá mất phương hướng. Thậm chí, kỳ trao giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2013 còn không thể diễn ra. Và, những gì diễn ra sau đó đã là một phần của lịch sử.

Trái bóng V-League vẫn lăn, giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam vẫn tiếp tục xướng tên những chủ nhân xứng đáng. Nhiều người trong số họ như Phạm Thành Lương, Nguyễn Anh Đức, Đinh Thành Trung trở thành điểm tựa để bóng đá Việt Nam có thêm thời gian phục hồi trước khi thăng hoa cùng lứa cầu thủ U23 dưới triều đại Park Hang-seo.

Bây giờ cũng vậy. Cuộc chuyển giao thế hệ ở đội tuyển mà HLV Troussier thực hiện chưa được như ý, không có nghĩa là bóng đá Việt Nam đang sa sút. Thế hệ cầu thủ của thời HLV Park Hang-seo hiện vẫn tỏa sáng theo cách riêng của họ trong màu áo CLB và V-League cũng đang “thay da, đổi thịt” theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng với sự tham gia của VAR và sự xuất hiện của nhiều tên tuổi mới trên đường đua vô địch.

Bóng đá Việt Nam giống như chỉ đang tạm nghỉ sau một pha nước rút, mọi thứ vẫn đang ở phía trước, và nền bóng đá vẫn còn nhiều việc khác phải làm cho cuộc hành trình dài hơi hơn khi ra biển lớn. Nên điều quan trọng nhất lúc này là giữ niềm tin thật mạnh mẽ…

Theo SGGP
Bình luận

Tin khác

Back To Top