Tuyển Việt Nam và những trận đấu có VAR

15:09 - Thứ Ba, 30/01/2024 Lượt xem: 4799 In bài viết

Đội tuyển Việt Nam rút ra được nhiều bài học khi tham dự các giải đấu quốc tế lớn. Trong đó, câu chuyện kinh nghiệm của các cầu thủ ở những trận đấu có áp dụng công nghệ VAR nhận được nhiều sự quan tâm.

Đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên được trải nghiệm công nghệ VAR là trong trận đấu gặp Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019. Đó là trận đấu mà chúng ta đã thua 0-1. Tình huống dẫn đến bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi trên chấm phạt đền sau khi các trọng tài xác định Bùi Tiến Dũng phạm lỗi với Ritsu Doan trong vòng cấm nhờ công nghệ VAR.

Duy Mạnh và tấm thẻ đỏ đáng quên. Ảnh: SPA.SA

Ở trận đấu đầu tiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, tuyển Việt Nam đối đầu Saudi Arabia. Đó là trận đấu được áp dụng công nghệ VAR, trọng tài Ilgiz Tantashev sau khi tham khảo VAR đã cho Saudi Arabia hưởng penalty và còn rút thẻ vàng thứ 2 truất quyền thi đấu của Duy Mạnh. Tình huống đã gây bức xúc lớn với người hâm mộ Việt Nam khi đã thay đổi cục diện trận đấu. Nhưng đó là tình huống mà ngay cả các chuyên gia trong nước đều nhận định, trọng tài đã đúng. Tình huống này, ở góc độ chuyên môn nhận định, Duy Mạnh phần nào chưa có kinh nghiệm khi thi đấu. Nói đúng hơn là vẫn mang tư duy đá ở V.League.

Tuyển Việt Nam sau đó cũng trải qua nhiều trận đấu có áp dụng công nghệ VAR ở các giải khác nhau. Và theo thống kê từ trang ASEAN Football, trong 14 trận đấu đó, đội tuyển Việt Nam chỉ thắng 1, hòa 1 và thua tới 12 trận. Trận thắng duy nhất là cuộc đối đầu với tuyển Trung Quốc trên sân Mỹ Đình năm 2022 tại vòng loại 3 World Cup 2022. Trong khi trận hòa là màn chạm trán đội tuyển Nhật Bản trên sân Saitama cũng tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Tổng số, đội tuyển Việt Nam bị thổi phạt đền 7 lần với trung bình 2 trận sẽ nhận 1 quả phạt đền. 6 trong số 7 cú đá phạt đền là những khoảnh khắc quyết định của trận đấu.

Một thống kê đáng chú ý nữa là đội tuyển Việt Nam nhận thất bại trong tất cả các trận bị VAR quyết định có phạt đền. Bên cạnh đó, kể từ khi có sự xuất hiện của VAR, đội tuyển Việt Nam phải nhận 3 thẻ đỏ. Điều đó ảnh hướng lớn đến thành tích của đội tuyển.

Mới đây, Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi đã trao đổi với báo chí: “Hiện nay cầu thủ Việt Nam chưa hiểu cách ứng xử với VAR trong một đấu. Họ cần biết cách ứng xử trên sân cho tốt để tránh đi những lỗi như tại Asian Cup 2023 dẫn đến việc nhận thẻ đỏ đáng tiếc. Trong thời gian tới, tôi hi vọng ông Troussier sẽ có sự hỗ trợ đến từ ban trọng tài. Bởi, các tuyển thủ Việt Nam cần phải được trang bị cách ứng xử, tránh đi những pha phạm lỗi”.

Mới nhất tại Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam đã phải nhận những thẻ phạt đến từ chuyện thi đấu chưa có nhiều kinh nghiệm từ các cầu thủ trẻ. Hai thẻ vàng mà Khuất Văn Khang phải nhận trận gặp Iraq là minh chứng rõ ràng nhất. Đây là điều mà ban huấn luyện cần nhìn nhận, đánh giá sau khi rút kinh nghiệm về các vấn đề chuyên môn.

Việc thay đổi tư duy chơi bóng của các cầu thủ cần phải xuất phát từ chính các giải quốc nội. Thực tế, V.League phải chờ đến mùa giải 2023 mới áp dụng công nghệ VAR. Tuy vậy, VAR chỉ có thể hỗ trợ một số trận đấu chọn lọc chứ không phải tất cả. Nhưng đây cũng được xem là một thay đổi tích cực cho cả giải đấu cũng như giúp các cầu thủ có kinh nghiệm khi ra sân chơi quốc tế, nhất là với các cầu thủ nằm trong danh sách sơ bộ của đội tuyển quốc gia và U23.

Các chuyên gia đã phân tích về việc cầu thủ giữ thói quen xấu ở V.League khi ra sân chơi quốc tế, dẫn đến việc bị bất lợi trong các trận đấu có VAR. Nhưng khi các trận đấu có VAR đã trở thành phổ thông, đây là lúc mà cầu thủ cần tích luỹ cho mình nhiều kinh nghiệm hơn. Đó cũng là vấn đề mà huấn luyện viên Troussier cần làm ngay để chuẩn bị cho các trận kế tiếp tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Lãnh đạo VFF và Công ty VPF thăm cựu tiền vệ Hồ Văn Lợi

Chiều 29/1, Phó chủ tịch LĐBĐ Việt Nam Nguyễn Xuân Vũ và Tổng Giám đốc Công ty VPF đã đến thăm, động viên ông Hồ Văn Lợi, khi hay tin cựu tiền vệ này bị bệnh và đang nhập viện để điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM). Được biết, cựu tiền vệ Hồ Văn Lợi đã phải nhập viện cứu cấp do bị xơ gan và suy thận. Gia cảnh của cựu tiền vệ tài hoa này hiện nay hết sức khó khăn. Thay mặt LĐBĐ Việt Nam cũng như Công ty VPF, ông  Nguyễn Xuân Vũ và ông Nguyễn Minh Ngọc đã hỏi thăm tình hình sức khỏe và tặng quà động viên ông Hồ Văn Lợi, đồng thời chúc cựu tiền vệ này mau chóng bình phục để trở về nhà đón xuân cùng với gia đình

Ông Hồ Văn Lợi sinh năm 1970. Sự nghiệp cầu thủ của cựu tiền vệ có kỹ thuật rất khéo này gắn liền với đội Cảng Sài Gòn vang bóng một thời. Ông Hồ Văn Lợi cũng được biết đến là 1 trong những học trò xuất sắc của cố HLV tài ba Phạm Huỳnh Tam Lang. Sau khi giải nghệ cầu thủ, cựu tiền vệ này chuyển qua công tác huấn luyện trong vai trò trợ lý cho đội Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn, Xuân Thành Sài Gòn…

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top