Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Một số điểm cần biết về hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

08:59 - Thứ Tư, 01/02/2023 Lượt xem: 18254 In bài viết

ĐBP - Ngày 28/9/2022 Tổng cục Thuế đã ban hành Thông báo số 464/TB-TCT về triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Thông tư số 78/2021/TT-BTC. Hiện tại ngành Thuế đã triển khai nâng cấp hệ thống quản lý HĐĐT, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, xử lý đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền; tiếp nhận dữ liệu HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền dữ liệu HĐĐT; tiếp nhận xử lý thông báo hóa đơn có sai sót đối với HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền.

Hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế được áp dụng đối với một số đối tượng bán hàng, cung cấp dịch vụ. Đây là hình thức rất phù hợp trên thực tế bởi lẽ chi phí đầu tư vừa phải và dễ dàng sử dụng. Để hiểu rõ hơn về HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền, các tổ chức, cá nhân người nộp thuế cần cập nhật, nắm bắt các nội dung cơ bản như:

Lợi ích khi sử dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền: Khi áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền các tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh sẽ có thêm được nhiều tính năng thông minh như tính tiền, lưu trữ dữ liệu bán hàng, in hóa đơn, tra cứu và báo cáo giao dịch,... Bên cạnh đó còn giúp doanh nghiệp kinh doanh tiết kiệm chi phí về nhân lực, thời gian để xử lý dữ liệu, đồng thời thúc đẩy cá nhân và doanh nghiệp khai thuế, nộp thuế đúng hạn một cách hợp pháp. Góp phần làm minh bạch rõ ràng cho khách hàng, tăng tỷ lệ quay lại sử dụng dịch vụ.

Đặc biệt với những doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh có nhu cầu cần xuất hóa đơn số lượng lớn, việc lựa chọn áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực rất nhiều.

Đối tượng sử dụng: Các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác) được lựa chọn một trong hai phương án xuất hóa đơn dưới đây: Thứ nhất, sử dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền và gửi dữ liệu trực tiếp đến cơ quan thuế đăng ký; thứ hai, sử dụng HĐĐT có mã, HĐĐT không có mã theo quy định của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC về hóa đơn...

Điều kiện áp dụng: Để áp dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền, các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh cần đáp ứng các điều kiện sau: Có kết nối internet ổn định; có máy Pos (máy in hóa đơn, tính tiền/máy tính/phần mềm bán hàng hoặc phần mềm kế toán/điện thoại thông minh); đăng ký kết nối dữ liệu trực tiếp với cơ quan thuế quản lý trực tiếp tại địa bàn hoạt động.

Các quy định: Thứ nhất, phải đảm bảo nhận biết được hóa đơn in từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế; thứ hai, không bắt buộc có chữ ký số trên mỗi hóa đơn; thứ ba, khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn (hoặc sao chụp hóa đơn hoặc tra thông tin từ Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về hóa đơn) được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế.

Về nội dung trong hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền bao gồm: Tên, địa chỉ, mã số thuế người bán; thông tin người mua nếu người mua yêu cầu (mã số định danh cá nhân hoặc mã số thuế); tên hàng hóa, dịch vụ, đơn giá, số lượng, giá thanh toán (trường hợp tổ chức, doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ phải ghi rõ giá bán chưa thuế GTGT, thuế suất thuế GTGT, tiền thuế GTGT, tổng tiền thanh toán có thuế GTGT); thời điểm lập hóa đơn; mã của cơ quan thuế (được cục thuế cấp mã riêng tự động, duy nhất cho doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh).

Có thể thấy việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền mang lại nhiều lợi ích cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế là các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại... Với sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm của ngành Thuế, trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong tỉnh đăng ký thực hiện, không chỉ giúp cơ quan thuế dễ quản lý mà còn giúp người kinh doanh thực hiện nộp thuế đơn giản hơn, tránh trường hợp kê khai gian dối hoặc không tự giác kê khai. Đồng thời, giúp việc quản lý thuế trong các lĩnh vực cung cấp hàng hóa, dịch vụ được minh bạch, góp phần đem lại sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các loại hình kinh doanh với nhau.

TTHT
Bình luận

Tin khác

Back To Top