Lan tỏa phong trào nghệ thuật quần chúng ở cơ sở

08:32 - Thứ Tư, 20/07/2022 Lượt xem: 7085 In bài viết

ĐBP- Đời sống ngày càng phát triển, hoạt động văn hóa, văn nghệ càng diễn ra sôi nổi và trở thành “món ăn tinh thần” bổ ích, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Thành viên CLB dân vũ, khiêu vũ Hoa ban đỏ biểu diễn tại khu vực Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sau thời gian bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19, phong trào nghệ thuật quần chúng tại TP. Điện Biên Phủ nhộn nhịp trở lại với nhiều hình thức đa dạng. Các câu lạc bộ, đội văn nghệ được thành lập, duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân và gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đều đặn vào tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần tại sân Quảng trường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ), các thành viên câu lạc bộ (CLB) dân vũ, khiêu vũ Hoa ban đỏ lại hòa mình vào những bài múa, điệu nhảy với các động tác kỹ thuật uyển chuyển, nhịp nhàng cuốn hút người xem. Đi vào hoạt động từ tháng 4/2019, đến nay CLB có gần 50 thành viên tham gia luyện tập ở mọi lứa tuổi. Mỗi buổi tập kéo dài một giờ với nhiều bài tập phong phú và đa dạng, các bài múa dân tộc, dân vũ nhẹ nhàng, các điệu nhảy sôi động (cha cha cha, tango...) khiến người xem không muốn rời mắt. Ấn tượng là nhiều hội viên đã ngoài 60 tuổi vẫn khéo léo, uyển chuyển trong từng bước nhảy, từng động tác, khó có thể nhận thấy khoảng cách về tuổi tác giữa các thành viên trong CLB.

Chị Lê Thu Hà, Chủ nhiệm CLB dân vũ, khiêu vũ Hoa ban đỏ cho biết: Không chỉ chăm chỉ luyện tập để rèn luyện sức khỏe, cải thiện vóc dáng, các thành viên trong CLB còn hăng hái luyện các bài diễn chuyên nghiệp để giao lưu với các CLB trong tỉnh, hoặc biểu diễn tại các chương trình, hoạt động giao lưu văn nghệ quần chúng trên địa bàn phường, thành phố và của tỉnh. Đây là dịp để các thành viên trong CLB cọ xát, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và lan tỏa thêm tinh thần yêu nghệ thuật tới đông đảo mọi người. Cùng với đó, nhiều thành viên trong CLB đã trở thành những hạt nhân văn nghệ, thể thao nòng cốt của các tổ dân phố, xã, phường.

Tại các huyện, thị, hoạt động văn nghệ quần chúng cũng diễn ra sôi nổi, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tạo sự đoàn kết, gắn bó và thấu hiểu lẫn nhau trong cộng đồng. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện có 1.228 đội văn nghệ quần chúng với hạt nhân là các diễn viên không chuyên, cán bộ, đoàn viên, thanh niên, người lao động. Các đội hoạt động theo phương thức xã hội hóa, tự đóng góp kinh phí để sinh hoạt, thuê trang phục biểu diễn. Nhiều đội hoạt động tích cực, hiệu quả, phục vụ nhiệm vụ chính trị, văn hóa, du lịch của địa phương. Vào những dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương, bằng lời ca, tiếng hát, điệu múa, những diễn viên không chuyên đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Những địa phương có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh như: TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Tuần Giáo…

Để phong trào nghệ thuật quần chúng diễn ra sôi nổi và thu hút đông đảo người dân tham gia, 6 tháng đầu năm 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức 14 hoạt động văn hóa, văn nghệ, đạt 140% kế hoạch năm; duy trì hoạt động của 11 câu lạc bộ do Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh thành lập; thực hiện 14 buổi văn nghệ tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ; tổ chức 2 lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ văn hóa cơ sở tại xã Ta Ma và Quài Tở, (huyện Tuần Giáo). Ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh khẳng định, để nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng ở cơ sở, cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và nghiên cứu cơ chế khuyến khích các tổ, đội, CLB văn nghệ hoạt động; có cơ chế đối với các nghệ nhân dân gian để họ tham gia truyền dạy và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời, cần tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với công tác văn hóa, văn nghệ ở mỗi địa phương; có định hướng cụ thể, xây dựng được chương trình hoạt động phù hợp với nhu cầu hội viên và đặc thù địa phương. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các lớp tập huấn cho các hạt nhân văn nghệ cơ sở; tổ chức các chương trình liên hoan, hội diễn nhằm tạo sân chơi cho các hạt nhân văn nghệ thể hiện và lan tỏa sâu rộng phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng tại cơ sở.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top