Giải Sao Mai: Để luôn là bệ phóng cho ước mơ

10:01 - Thứ Sáu, 22/07/2022 Lượt xem: 5590 In bài viết

Được đánh giá là cuộc thi âm nhạc quy mô, danh giá do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, giải Sao Mai từ lâu đã là bệ phóng cho nhiều ngôi sao trẻ. Sân chơi này cũng thường xuyên thay đổi để phù hợp với đời sống âm nhạc.

Giải Sao Mai được xem là bệ phóng của nhiều ngôi sao âm nhạc.

Nhiều đổi mới

Giải Sao Mai được Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức 2 năm/lần nhằm thúc đẩy phong trào ca hát trên phạm vi toàn quốc. Đây là sân khấu duy nhất hội tụ đầy đủ ba phong cách âm nhạc gồm thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ trong một cuộc thi.

Giải Sao Mai 2022 được tổ chức với nhiều thay đổi, mới mẻ, trẻ trung và phù hợp với thực tế đời sống âm nhạc. Theo Ban tổ chức, Sao Mai 2022 được khởi động từ tháng 5-2022 với sự thay đổi về đối tượng dự thi, tác phẩm tham dự, cách thức phát sóng. Cụ thể, không chỉ phát trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Sao Mai sẽ có mặt trên YouTube, Facebook, Tiktok... Đặc biệt, nhiều ca khúc thuộc dòng nhạc giải trí trước đây khó chen chân vào Sao Mai đã được “cởi trói” ở cuộc thi năm nay. Thí sinh được thoải mái lựa chọn những ca khúc “hit, hot” để ứng thí. Sự trẻ trung, gần gũi với khán giả, tiệm cận được với hơi thở âm nhạc đại chúng chính là điều Sao Mai hướng tới...

Thực tế, việc luôn tìm hướng đi mới là điều khiến giải Sao Mai giữ được uy tín sau 25 năm. Ca sĩ Quang Hào đánh giá: “Năm nào tôi cũng theo dõi và thực sự cảm thấy rất mừng vì Sao Mai đã có nhiều thay đổi cả về nội dung lẫn hình thức. Nếu so với thời của tôi thì Sao Mai nay đã khác xa, hấp dẫn và lôi cuốn hơn. Chất lượng thí sinh những năm gần đây cũng rất tốt vì các em bây giờ được học hành bài bản và đầu tư rất chuyên nghiệp. Âm nhạc hiện đại hơn, “chất” hơn, vừa đảm bảo tính học thuật vốn là thế mạnh của Sao Mai, vừa đảm bảo được yếu tố giải trí để thu hút khán giả trẻ”.

Dù có nhiều điểm mới, song theo Ban tổ chức: Giải Sao Mai vẫn giữ tiêu chí khắt khe trong việc đánh giá thí sinh. Những tiêu chí ấy là cần thiết và là điều quan trọng để mỗi ca sĩ trẻ ý thức về trách nhiệm và vai trò của mình khi dấn thân vào con đường nghệ thuật.

Bệ phóng của các ngôi sao

Với lịch sử 25 năm, giải Sao Mai không đơn giản là một cuộc thi tìm kiếm giọng hát hay mà còn là bệ phóng, nơi chắp cánh cho những tài năng âm nhạc đích thực của Việt Nam tỏa sáng. Cùng với thời gian, những thí sinh được phát hiện đã vững vàng khẳng định con đường nghệ thuật của mình với tư cách là những nghệ sĩ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn được trân trọng về đạo đức nghề nghiệp.

Ca sĩ, NSƯT Phạm Phương Thảo, thành viên Ban giám khảo Sao Mai 2019, người từng đoạt giải Thí sinh được yêu thích nhất Sao Mai 2003 xúc động chia sẻ: “Kỷ niệm về Sao Mai thì rất nhiều. Cuộc thi đó diễn ra cách nay gần 20 năm nhưng cảm xúc vẫn còn nguyên vẹn, đó là lúc Thảo bước lên sân khấu nhận giải Ca sĩ được yêu thích nhất. Đó là điều vô cùng hạnh phúc, thiêng liêng".

Còn với Quang Hào, ca sĩ từng đoạt giải Nhì cuộc thi Sao Mai 2005 dòng nhạc dân gian, ấn tượng về cuộc thi thật đặc biệt. Không như đa số thí sinh khác sẽ trụ lại Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp, Quang Hào trở về quê hương tìm hướng đi riêng cho mình và rất thành công. Hiện anh đang giữ chức vụ Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Trưng Vương - Đà Nẵng. Anh tâm sự: “Mới đó mà đã 17 năm kể từ ngày tôi đăng quang ngôi vị Á quân cuộc thi Sao Mai. Với tôi, Sao Mai là một trong những điều đẹp nhất thời thanh xuân của mình. Sao Mai thực sự là bệ phóng giúp tôi tỏa sáng trên con đường ca hát”.

Đoạt giải Nhất dòng nhạc dân gian tại cuộc thi Sao Mai 2013, Huyền Trang là một trong những ca sĩ Sao Mai thành công nhất hiện nay sau thế hệ Anh Thơ, Tân Nhàn. Cô chia sẻ: “Sao Mai thực sự làm thay đổi cuộc đời tôi. Từ một cô gái vô danh, tôi trở nên nổi tiếng và được nhiều khán giả yêu mến. Đó là giấc mơ thật đẹp. Tôi đến với Sao Mai không phải có được thành công ngay lập tức. Tôi từng thất bại ở cuộc thi Sao Mai 2011, thậm chí còn không lọt vào vòng chung kết toàn quốc. Ngày ấy tôi buồn lắm, nhưng được mẹ và các thầy cô động viên nên tôi đã không bỏ cuộc. Trở về từ cuộc thi Sao Mai 2011, tôi nhanh chóng lấy lại được tinh thần và trở lại một cách mạnh mẽ. Tôi tập luyện nghiêm túc và hai năm sau quay trở lại Sao Mai với một hành trang chắc chắn, đầy đủ, tâm thế cực kỳ hứng khởi... Giải Nhất toàn quốc Sao Mai 2013 là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của tôi, nhưng cũng là thành quả dạy dỗ của các thầy cô giáo - điều mà tôi luôn khắc ghi trong lòng”.

Một mùa Sao Mai nữa đã đến. Hy vọng với sự đổi mới, giải Sao Mai tiếp tục là nơi phát hiện, là bệ phóng cho tài năng âm nhạc đồng thời khẳng định vị thế số 1 trong các cuộc thi hát tại Việt Nam hiện nay.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top