Truyền nghề làm trang phục truyền thống cho 20 phụ nữ dân tộc Cống

18:11 - Thứ Tư, 03/08/2022 Lượt xem: 8622 In bài viết

ĐBP - 20 phụ nữ dân tộc Cống đã tham gia lớp truyền dạy nghề làm trang phục truyền thống của dân tộc mình. Lớp học do Bảo tàng tỉnh tổ chức từ ngày 2 – 31/8, tại bản Púng Bon, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên.

Học viên tìm hiểu quy trình làm bộ trang phục truyền thống của dân tộc Cống.

Các học viên có tuổi đời từ 15 – 50, có thể nhận thức, tiếp thu tốt các nội dung học tập, có khả năng thực hành và truyền dạy cho những người khác trong cộng đồng. Lớp học được 2 nghệ nhân am hiểu về trang phục truyền thống dân tộc Cống truyền dạy nghề làm trang phục nam và trang phục nữ. Trong quá trình truyền dạy, học viên thực hành hoàn thiện bộ trang phục hoàn chỉnh theo quy trình: Chuẩn bị nguồn nguyên liệu; kỹ thuật đo, cắt vải; kỹ thuật khâu; kỹ thuật chắp, ghép, can vải màu; kỹ thuật thêu hoa văn; kỹ thuật làm cúc và khuy áo...

Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, giúp cộng đồng dân tộc Cống nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hành, truyền dạy cách thức, kỹ thuật và quy trình làm trang phục truyền thống, tạo được sự nối tiếp giữa các thế hệ tham gia thực hành nghề làm trang phục truyền thống của người Cống. Đồng thời, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc nói chung, nghề thủ công và tri thức dân gian về trang phục truyền thống của người Cống nói riêng.

Tin, ảnh: An Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top