“Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai”

08:43 - Thứ Năm, 06/10/2022 Lượt xem: 6498 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 1 - 3/10, tại TP. Điện Biên Phủ tươi đẹp đã diễn ra Ngày hội Giao lưu văn hoá, thể thao và du lịch (VHTT&DL) vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III, năm 2022 (Ngày hội). Với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai”, các hoạt động giao lưu VHTT&DL đầy ý nghĩa đã tôn vinh tầm vóc và giá trị đặc biệt của mối quan hệ Việt Nam - Lào, thắt chặt thêm tình nghĩa keo sơn, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững giữa 2 quốc gia...

Tiết mục trong chương trình nghệ thuật khai mạc Ngày hội “Sáng mãi tình hữu nghị Việt - Lào”.

Tôn vinh mối quan hệ Việt - Lào

Sau nhiều ngày chờ đợi, Ngày hội có ý nghĩa quan trọng trong mối quan hệ 2 quốc gia đã chính thức mở màn bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Sáng mãi tình hữu nghị Việt - Lào”. Tiếp theo đó, hàng loạt các hoạt động diễn ra có chất lượng cao, nhiều giá trị nghệ thuật, giàu bản sắc văn hóa, phong phú cả về nội dung lẫn hình thức. Hoạt động trong Ngày hội đã thể hiện được bản sắc riêng của các địa phương và đặc biệt là mối quan hệ khăng khít, gắn bó keo sơn của hai nước Việt Nam và Lào. Thông qua chương trình khai mạc Ngày hội, các chương trình văn hóa nghệ thuật quần chúng, trình diễn lễ hội, không gian trưng bày... đoàn nghệ thuật quần chúng một số tỉnh Việt Nam - Lào còn đi giao lưu, biểu diễn phục vụ nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Thông qua các hoạt động giao lưu VHTT&DL của đồng bào các dân tộc vùng biên giới hai nước đã khẳng định tầm vóc và giá trị đặc biệt của mối quan hệ Việt Nam - Lào.

Điều đó được thể hiện ngay trong bài phát biểu khai mạc Ngày hội của Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Đạo Cương. Thứ trưởng khẳng định: “Các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch của đồng bào các dân tộc vùng biên giới hai nước Việt Nam - Lào nhằm tôn vinh tầm vóc và giá trị đặc biệt của mối quan hệ Việt - Lào. Thông qua Ngày hội, quý vị đại biểu, khách quý và du khách sẽ được hòa mình cùng thiên nhiên, trải nghiệm không khí sôi động của các chương trình hoạt động, thể hiện sức mạnh của sự hội tụ, tỏa sáng về tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác cùng phát triển giữa hai nước Việt Nam - Lào.”

Hòa chung vào niềm hân hoan ấy, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Un Thuổng Khao Phăn cũng khẳng định trong bài phát biểu của mình rằng, việc tổ chức Ngày hội là một hoạt động rất quan trọng của hai nước. Ngày hội góp phần chào mừng Kỷ niệm Năm hữu nghị Lào - Việt Nam và Việt Nam - Lào năm 2022, cũng như Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày Ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác toàn diện. “Thông qua các chương trình nghệ thuật đặc sắc và tổ chức Hội thảo hợp tác phát triển du lịch; đặc biệt, tăng cường mối quan hệ giữa các tỉnh có chung tuyến biên giới nhằm trao đổi thông tin du lịch, tạo thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của du khách và xúc tiến hợp tác nhiều hơn nữa giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp”.

Rộn ràng trong ngày hội lớn

Ngày hội ngoài sự tham gia của 10 tỉnh của Việt Nam, đặc biệt có sự tham gia của 10 tỉnh nước bạn Lào; trong đó 6 đoàn nghệ thuật, diễn viễn 6 tỉnh của nước Cộng hòa DCND Lào tham gia với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc... đã đem đến cho Ngày hội bức tranh đa sắc màu các dân tộc. Các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của cả 2 nước với vai trò chủ thể, khí thế vui tươi, phấn khởi và tự hào khi được mang các giá trị văn hóa của dân tộc mình, của địa phương mình để giao lưu, học hỏi với các tỉnh bạn.

Nổi bật trong Ngày hội là Liên hoan văn nghệ quần chúng với 61 tiết mục được biểu diễn. Các đoàn tham gia thể hiện được quy mô, sự công phu đầu tư về nghệ thuật, số lượng nghệ nhân, diễn viên, thể hiện rõ bản sắc văn hóa, sự tương đồng và những nét đặc trưng riêng của các dân tộc, các địa phương. Nhiều nghi lễ cộng đồng; nhiều tiết mục múa, âm nhạc dân gian, nhạc cụ truyền thống… đã được tái hiện, trình diễn thể hiện đời sống văn hóa đa dạng, phong phú của các dân tộc trong quá trình phát triển, đồng thời đã có sự chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại.

Cùng với các đoàn Việt Nam, 6 đoàn của nước bạn Lào cũng hòa mình vào không khí đầy tính nghệ thuật, mang đến Ngày hội những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn nhất. Anh Si Sa Vay Văn Na Si, tỉnh Luông Pha Băng chia sẻ: Hôm nay đến với Ngày hội thắm tình hữu nghị, chúng tôi biểu diễn 2 tiết mục. Thứ nhất là múa Nang Keo - một điệu múa đặc trưng, chỉ có ở tỉnh Luông Pha Băng. Đây là điệu múa thường được biểu diễn để phục vụ vua chúa ngày xưa. Một tiết mục khác là bài hát Tình hữu nghị Luông Pha Băng - Điện Biên. Đây là bài hát tôn vinh tình cảm, mối quan hệ bền chặt, để từ đó, thắt chặt hơn nữa tình cảm keo sơn, gắn kết  giữa 2 đất nước nói chung, 2 tỉnh Luông Pha Băng - Điện Biên nói riêng...”.

Với sự tham gia của 10 tỉnh của Việt Nam, trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá cũng thu hút đông đảo người dân và du khách. Mỗi tỉnh đã lựa chọn và dàn dựng 1 trích đoạn lễ hội thể hiện nét văn hoá đặc sắc của dân tộc mình. Như Điện Biên trình diễn Lễ mừng cơm mới của dân tộc Lào, Quảng Nam với Lễ Cúng đất lập làng của dân tộc Cơ Tu, Nghệ An có Lễ Chá Chiêng của người Thái, Thừa Thiên Huế tái hiện Lễ hội A da koonh của người Pa Cô… Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá đã mô phỏng một cách khái quát đặc trưng văn hoá tín ngưỡng dân gian của các dân tộc, gắn liền với đời sống sinh hoạt hàng ngày, đồng thời là kết tinh của văn hoá đặc sắc nhất trong đời sống tâm linh, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống cho hôm nay và mai sau. Có nhiều trích đoạn lễ hội mới, diễn ra mang đậm hơi thở nhịp sống của cộng đồng. Không chỉ vậy, nhiều lễ hội như bước ra từ khu rừng thiêng, từ bờ môi đẹp của buôn làng. Tính nhân văn, sự đa dạng của các lễ hội đó càng đề cao giá trị và tính đoàn kết cộng đồng...

Cùng với đó còn có các hoạt động trình diễn nét đẹp trong trang phục các dân tộc. Không gian triển lãm, giới thiệu ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng 10 tỉnh của Việt Nam có chung tuyến biên giới Việt Nam - Lào; thi đấu thể thao; tổ chức khảo sát du lịch... Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTT&DL) Nguyễn Thị Hải Nhung chia sẻ: “Những ngày qua, tại thành phố Điện Biên Phủ tươi đẹp, mang nhiều dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc, chúng ta được tham dự, chứng kiến và được thưởng thức chương trình văn hóa nghệ thuật, lễ hội truyền thống, thi đấu thể thao và trải nghiệm du lịch của đồng bào dân tộc giữa hai nước. Điều đó giúp cho chúng ta thêm hiểu biết, yêu mến, trân trọng và giữ gìn các di sản văn hoá quý giá của dân tộc, luôn tin tưởng vào chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc, nhân dân hai nước Việt - Lào.”

Tối ngày 3/10, chương trình nghệ thuật “Chào Điện Biên” thay cho lời tạm biệt của đơn vị đăng cai gửi tới bạn bè muôn phương về dự hội. Ngày hội đã khép lại thành công và chắc chắn, không khí thắm tình hữu nghị, tràn đầy tình cảm gắn bó giữa nhân dân hai nước Việt - Lào sẽ còn đọng lại mãi trong tâm trí mỗi người. Tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, gắn bó keo sơn ấy, giữa 2 nước Việt - Lào sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác, giao lưu tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top