Tổng kết cuộc thi ''Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam'' năm 2022

07:30 - Thứ Ba, 13/12/2022 Lượt xem: 4662 In bài viết

Nhằm góp phần vào thành công của “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022”, thiết thực kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, tối 12-12, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Tình Việt - Lào”, tổng kết cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” năm 2022.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trao Bằng khen và Kỷ niệm chương tặng các thí sinh đoạt giải Nhất của cuộc thi. Ảnh: Nhân Dân

Đến dự chương trình có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn. 

Đại biểu nước bạn Lào có các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Khamphan Pheuyavong; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang; cùng các đồng chí trong Đoàn đại biểu Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. 

Phát biểu tại chương trình, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa và là điểm nhấn quan trọng trong “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022”. Cuộc thi đã thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt có sự tham gia của nhiều công dân Lào và một số nước khác. Cuộc thi nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của hai nước hiểu sâu sắc hơn về quan hệ hữu nghị và tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại chương trình. Ảnh: Nhân Dân

Để phát huy ý nghĩa, sức lan tỏa tích cực của cuộc thi và các hoạt động trong “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí cần tiếp tục cải tiến cách thức và nâng cao chất lượng nội dung để thông tin, tuyên truyền một cách sâu rộng và hiệu quả hơn nữa về quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, không chỉ đến nhân dân hai nước mà còn đến cộng đồng quốc tế. Điều này là rất quan trọng trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, tác động sâu sắc và đa chiều tới môi trường an ninh và phát triển của các nước, trong đó có Việt Nam và Lào.

Bên cạnh đó, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp hai nước cần đặt quyết tâm cao, bằng hành động cụ thể và thiết thực, cùng chung sức đưa quan hệ Việt Nam - Lào lên những tầm cao mới, qua đó nâng cao vị thế, uy tín của hai Đảng, hai nước trên trường quốc tế, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” năm 2022 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, giao cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Vụ Thông tin đối ngoại và Hợp tác quốc tế (Ban Tuyên giáo Trung ương) thực hiện theo hình thức trắc nghiệm trực tuyến hằng tuần trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, mạng xã hội VCNet và các cơ quan báo chí phối hợp, diễn ra trong thời gian từ ngày 13-6-2022 đến ngày 5-9-2022.

Cuộc thi đã ghi nhận hơn 681.000 lượt người dự thi với gần 3,4 triệu lượt thi, trong đó, có hơn 2.000 lượt người dự thi có quốc tịch Lào. Các tỉnh, thành phố dẫn đầu về số người tham gia là: Nghệ An, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Hà Nội, Tiền Giang, Cần Thơ, Hà Nam, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh...

Ban tổ chức đã trao 12 giải Nhất, 24 giải Nhì, 60 giải Ba. Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng Bằng khen cho các địa phương, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai cuộc thi.

Một tiết mục nghệ thuật trình diễn trong chương trình.

Tại lễ tổng kết và trao giải, các đại biểu còn được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Tình Việt - Lào” với các ca khúc của Việt Nam và Lào, ca ngợi mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Chương trình còn có các phóng sự truyền hình về tình Việt - Lào trong sáng, kề vai sát cánh bên nhau trong chiến tranh và hợp tác, giúp đỡ nhau trong thời bình…

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top