Góc nhìn – Tiêu điểm

Đừng để thiếu thông tin

14:11 - Thứ Năm, 29/02/2024 Lượt xem: 2512 In bài viết

ĐBP - Còn hơn nửa tháng mới khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2024, bạn tôi ở Hà Nội và một số tỉnh khác đã gọi điện thoại hoặc nhắn tin hỏi về lễ hội. Một số đồng nghiệp còn hỏi cụ thể chương trình, các hoạt động chi tiết, để bạn sắp xếp công việc lên Điện Biên.

Tất nhiên, với vai “chủ nhà” không chỉ Lễ hội Hoa Ban mà còn sự tự hào người dân của địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, tôi nhiệt tình hồi đáp mọi thắc mắc. Nội dung, thời gian, địa điểm các hoạt động... thì không vấn đề, vì đã có thông tin cụ thể từ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Song về vấn đề khách sạn, nhà nghỉ thì tôi không thuận lợi lắm. Bởi chỉ giới thiệu được một số khách sạn mình biết. Bạn lo lễ hội khách đông khó đặt phòng nghỉ. Tôi trấn an: Sẽ rất đông khách du lịch, nhưng vẫn có phòng nghỉ. Mà kín phòng thì về nhà mình nghỉ, lại dễ chuyện trò tâm sự hơn!

Từ câu chuyện với bạn, tôi “check” thông tin về lĩnh vực thương mại, sản phẩm nông sản đặc sản... trên các trang web, cổng thông tin của các ngành chủ quản. Song kết quả khá rời rạc. Nhiều lĩnh vực thông tin rất sơ sài, có lĩnh vực chỉ có một thông báo mới còn toàn thông tin rất cũ; có lĩnh vực thương mại, dịch vụ rất khó tìm (trang web của Sở Công Thương rất khó truy cập, lúc được lúc không).

Đặc biệt là vấn đề các cơ sở lưu trú trên địa bàn. Không thể tìm được danh sách đầy đủ các khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ homestay... với các thông tin cơ bản: Địa điểm, quy mô buồng, phòng, khoảng cách đến trung tâm thành phố... Tra cứu trên web của một số công ty lữ hành, dịch vụ du lịch cũng chỉ được những cơ sở lưu trú theo tour, tuyến họ kinh doanh.

Năm 2024, tỉnh ta diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hoạt động liên quan. Có thể nói đây là dịp cả nước hướng về Điện Biên. Lượng du khách đến Điện Biên dự báo sẽ rất lớn, không chỉ dịp kỷ niệm, mà trước đó là khai mạc Lễ hội Hoa Ban, rồi chuỗi các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024.

Một sự chuẩn bị chu đáo, thân thiện, an toàn là bắt buộc, để Điện Biên tạo ấn tượng sâu sắc đối với du khách trong và ngoài nước. Đây còn là cơ hội vàng để du lịch Điện Biên bứt phá, phát triển lên một tầm cao mới, xứng đáng với tiềm năng và kỳ vọng!

Do đó công tác thông tin, tuyên truyền là cực kỳ quan trọng. Nhất là trong thời đại công nghệ số, làm thế nào để bạn bè, du khách mọi miền đất nước và quốc tế, chỉ cần vài thao tác trên smartphone, internet là cập nhật cơ bản đầy đủ thông tin.

Có thể nói hiện nay công tác truyền thông đại chúng về Lễ hội Hoa Ban chưa thực sự mạnh mẽ. Điều khích lệ là về mặt truyền thông xã hội, với sự bùng nổ của mạng xã hội đã lan tỏa khá nhiều thông tin về lễ hội. Trên các trang facebook, zalo… nhiều hội, nhóm, cá nhân đã đăng tải thông tin, hình ảnh, kêu gọi lập nhóm lập hội, kết tour đến tham quan, khám phá mảnh đất Điện Biên lịch sử. Thông tin, hình ảnh giới thiệu cũng rất đa dạng, từ nội dung chương trình lễ hội, đến các điểm check in, khám phá cảnh quan thiên nhiên, trải nghiệm sinh hoạt cộng đồng, săn mây ngắm ruộng, ăn suối - ngủ bản...

Nên phát huy mạnh mẽ vai trò, lợi thế của mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm văn hóa - du lịch. Nhưng cũng rất cần nguồn thông tin chính thức từ cơ quan chủ quản, quản lý ngành, để thông tin nhiều, đa dạng và chính xác!r

Duy Bình
Bình luận

Tin khác

Back To Top