Xã hộiVì trẻ em

Tuổi trẻ Điện Biên hành động vì trẻ em

06:06 - Thứ Tư, 08/06/2022 Lượt xem: 34792 In bài viết

ĐBP - Những công trình “Trường đẹp cho em” được khởi công, những ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” được xây dựng; nhiều mô hình, phần việc ý nghĩa của tuổi trẻ hướng về trẻ em được triển khai… Đó là những hoạt động hỗ trợ, bảo vệ trẻ em đã và đang được Tỉnh đoàn linh hoạt thực hiện nhằm tạo môi trường tốt nhất cho trẻ em tỉnh nhà.

Nhằm hỗ trợ trẻ em vùng cao có môi trường học tập tốt hơn, Tỉnh đoàn đã kết nối để triển khai xây dựng công trình “Trường đẹp cho em”. Trong ảnh: Khởi công xây dựng điểm trường bản Giói, Trường Mầm non Luân Giói (xã Luân Giói, huyện Điện Biên Đông).

Với phương châm “tất cả vì đàn em thân yêu”, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích, thiết thực dành cho thanh thiếu nhi như thăm hỏi, động viên, trao tặng các phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây nhà khăn quàng đỏ, nhà yêu thương, khu vui chơi cho thanh thiếu niên, tổ chức hành trình về các địa chỉ đỏ… Từ đầu năm 2022 đến nay, từ sự vận động, kết nối của Tỉnh đoàn đã có 19 điểm trường và 2 cầu hạnh phúc được khởi công xây dựng với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. Trong đó, nhiều công trình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng đã mang đến cho học sinh vùng khó khăn điều kiện học tập tốt hơn. Cùng với đó, 5 công trình nhà yêu thương, nhà hạnh phúc, nhà khăn quàng đỏ được khánh thành và bàn giao đã mang đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nguồn động lực, khích lệ để vươn lên trong cuộc sống.

Với vai trò là tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em; giám sát việc thực hiện quyền trẻ em, các cấp bộ đoàn đã triển khai các mô hình, câu lạc bộ cho trẻ em. Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập và hoạt động hiệu quả, như các câu lạc bộ về phòng, chống bạo lực học đường, bình đẳng giới… Đặc biệt vừa qua, câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em tỉnh Điện Biên đã được thành lập và đi vào hoạt động. Đây là một trong những hình thức linh hoạt nhằm hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho trẻ em trong những trường hợp cần thiết, nhất là lên tiếng bảo vệ trẻ em trước các vụ xâm hại. Việc triển khai các câu lạc bộ trên đã và sẽ tiếp tục góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc, bảo vệ bản thân, kiến thức về Luật Trẻ em, quyền trẻ em cho các em. Đồng thời, các em được tham gia các hoạt động văn hóa, giao lưu học hỏi, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và thể hiện mong muốn của bản thân hay những lo lắng, rủi ro xảy ra với mình. Từ đó, đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở đã nắm bắt kịp thời mong muốn nguyện vọng của các em, phát hiện những điều bất thường để kịp thời có biện pháp ngăn chặn và thông báo cho nhà trường, gia đình và lãnh đạo địa phương.

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Xác định rõ vai trò nòng cốt là người bạn đồng hành, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, Tỉnh đoàn đã phối hợp các ngành, địa phương chú trọng cải thiện môi trường sống cho trẻ em, tạo cơ hội để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện. Cùng với đó, Tỉnh đoàn tổ chức tốt việc phối hợp, quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh và phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước ở trẻ em.

Triển khai thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện cắm biển cảnh báo tại khu vực nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn đuối nước. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng tuyên truyền, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho đội ngũ cán bộ đoàn, hội, đội; tập huấn kỹ năng bơi lội, phòng chống tại nạn và đuối nước cho học sinh, trong đó chú trọng tổ chức tại các địa bàn có nhiều nguy cơ, hàng năm còn xảy ra tình trạng đuối nước.

Để nâng cao nhận thức cho trẻ em và cộng đồng về công tác hỗ trợ, bảo vệ trẻ  em, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền về hỗ trợ, bảo vệ trẻ em, quyền trẻ em thông qua các diễn dàn, pano, áp phích. Trong đó, chú trọng tuyên truyền các nội dung về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước; tác hại của ma túy, các chất kích thích và tệ nạn xã hội… Các hoạt động trên đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng với trẻ em. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ, tinh thần của trẻ em.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top