Xã hộiVì trẻ em

Cần thêm nhiều sân chơi cho trẻ em

08:17 - Thứ Tư, 29/06/2022 Lượt xem: 33770 In bài viết

ĐBP - Từ cuối năm 2021, trên facebook của thanh thiếu niên, người dân TP. Điện Biên Phủ nhiều lần sôi nổi hơn hẳn khi có công trình khu vui chơi, công viên mới được hoàn thành. Nhiều tài khoản cùng chia sẻ hình ảnh tại những địa điểm đó, đặc biệt tạo nên trend (xu hướng, trào lưu) “check-in” công viên hồ điều hòa (hay còn gọi công viên Đường 60m). Dù quy mô những địa điểm ấy không lớn, ít hạng mục khi so sánh với các địa phương khác nhưng lại là điều mong mỏi từ lâu của người dân. Bởi lẽ tỉnh ta rất thiếu sân chơi cho thanh, thiếu niên, nhi đồng nói riêng, người dân nói chung.

Trẻ em vui chơi tại khu sân chơi trục đường A1 - C4 (phường Nam Thanh).

Công viên Noong Bua vừa nhỏ vừa xuống cấp; công viên ven sông Nậm Rốm “đắp chiếu” bỏ hoang nhiều năm... Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhưng trước đây TP. Điện Biên Phủ không có một công viên đúng nghĩa. Bởi vậy, khi công viên hồ điều hòa (phường Noong Bua) cơ bản hoàn thành đã thu hút sự chú ý, quan tâm, hào hứng đặc biệt của nhiều người dân. Facebook của người dùng trên địa bàn có thể thấy tràn ngập ảnh giới trẻ “check-in” tại đây. Từ đó đến nay, công viên hồ điều hòa là nơi thu hút đông người dân tới thả bộ, tập luyện thể dục, vui chơi, giải trí. Bà Hoàng Thị Thơm, phường Noong Bua cho biết: “Từ khi có công viên gần nhà, tôi thường xuyên đến đây đi bộ cùng con cháu. Ngoài ra hôm nào các con bận thì tôi trông cháu, đưa chúng đến đây cho vui đùa, chạy nhảy. Các cháu đều thích bởi công viên rộng, có nhiều tiểu cảnh”.

Công viên hồ điều hòa hiện là nơi vui chơi công cộng được đầu tư quy mô và có diện tích rộng nhất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên nơi này vẫn còn những điểm hạn chế khiến người dân đắn đo. Chị Lê Hồng Ngọc, tổ dân phố 9, phường Him Lam chia sẻ: Nhà tôi cách công viên hồ điều hòa chỉ hơn 1km nên thỉnh thoảng gia đình đưa con nhỏ đến chơi. Vào buổi chiều hoặc tối, cả nhà cùng nhau đi bộ, hóng gió mát, cho con chạy nhảy, để con vận động, bố mẹ cũng giảm căng thẳng sau 1 ngày làm việc. Tuy nhiên, công viên cạnh khu đốt rác của Bệnh viên Đa khoa tỉnh, chiều cũng là giờ đốt rác nên mùi khét khó chịu. Tôi thường phải chọn bên nào trái hướng gió để cho con vui chơi, chứ vận động được mấy phút mà hít đầy ngực khói độc thì lo lắm”.

Một điểm công cộng nữa thu hút nhiều người dân sinh sống lân cận đến vui chơi là khu sân chơi bên trục đường A1 - C4, thường được gọi là công viên Nam Thanh (phường Nam Thanh). Điểm này nhỏ và ít hạng mục hơn nhiều so với công viên, bao gồm: Sân chơi thoáng rộng, một số thiết bị tập thể dục, thiết bị sân chơi trẻ em (xích đu, thú cưỡi, bập bênh...). Tuy nhiên lại nhộn nhịp, đông vui, đặc biệt vào cuối giờ chiều và tối.

Anh Quàng Văn Đức (phường Nam Thanh) thường xuyên đưa con gái đến công viên chơi vào các buổi chiều, cho biết: Gia đình tôi rất mừng vì giờ đây gần nhà đã có khu vui chơi cho con. Nơi đây thoáng mát và thoải mái cho con chạy nhảy, chơi cùng các bạn nhỏ khác. Trước đây, không có sân chơi, cháu chỉ quanh quẩn ở nhà, nhất là mùa hè cũng chỉ chạy qua chạy lại nhà hàng xóm chơi, hoặc thỉnh thoảng bố mẹ đưa lên Quảng trường 7/5 hay đi dạo đâu đó. Giờ thì chiều nào cũng được ra đây xúc cát, ngồi xích đu và nhiều trò chơi khác cùng bố mẹ”.

Có thêm nhiều công trình vui chơi, giải trí đại chúng là mong mỏi của mọi người dân trên địa bàn. 2 công trình mới hoàn thành trên đã đáp ứng phần nào điều ấy. Tuy nhiên còn nhiều phường, khu dân cư không có điểm vui chơi hoặc cách xa điểm vui chơi. Hiện TP. Điện Biên Phủ có gần 14.000 thiếu niên, nhi đồng, hơn 6.000 thanh niên. Với độ tuổi của các em, nhất là dịp hè nghỉ học tại trường, nhu cầu vui chơi, giải trí càng cao, những công trình sân chơi hiện có vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu địa bàn.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top