Xã hộiVì trẻ em

Chung tay chăm lo trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

08:41 - Thứ Sáu, 25/11/2022 Lượt xem: 22511 In bài viết

ĐBP - Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn hàng nghìn trẻ kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị khuyết tật, mồ côi... Để các em được chăm sóc, giáo dục, phát triển toàn diện, thời gian qua, từ sự huy động của nhiều nguồn, trẻ em khó khăn tỉnh ta được quan tâm, hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện để các em có cơ hội đến trường học tập, vui chơi, giảm bớt thiếu thốn, thiệt thòi.

Trẻ em được bác sĩ kiểm tra sức khỏe tại chương trình khám sàng lọc miễn phí phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh.

Xác định công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội, những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, các địa phương làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Hiện nay, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh miễn phí theo quy định; trẻ em bị khuyết tật được quan tâm khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Vào các dịp tết nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết trung thu, khai giảng năm học mới, trẻ có hoàn cảnh khó khăn đều được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương ưu tiên thăm hỏi, tặng quà; tổ chức các chương trình trao tặng học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học tốt.

Cùng với nguồn lực Nhà nước, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh nhiều chương trình xã hội hóa đã đến với hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong toàn tỉnh như: Trao đồ dùng học tập, học bổng, xe đạp; hỗ trợ khám và phẫu thuật tim, phẫu thuật khuyết tật miễn phí. Theo thống kê, mỗi năm trên địa bàn tỉnh có hàng trăm trẻ em sinh ra mang trong mình những triệu chứng của bệnh tim bẩm sinh. Và vẫn còn nhiều gia đình không có đủ điều kiện để chi trả phẫu thuật cho con mình có được trái tim khỏe mạnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị tài trợ (như tổ chức VinaCapital Foundation, Bệnh viện Tim Hà Nội…) triển khai các chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí, tạo cơ hội để nhiều trẻ em bị mắc bệnh được khám sàng lọc, được phẫu thuật và có sức khoẻ bình thường.

Đầu tháng 11, hơn 1.600 trẻ em trên địa bàn tỉnh đã được khám sàng lọc miễn phí phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh. Kết thúc chương trình, 42 trường hợp trẻ em phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh; trong đó, 18 trường hợp có chỉ định phẫu thuật tim. Các trường hợp trên đều được bác sĩ tư vấn tại chỗ, hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục để đưa xuống phẫu thuật tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

Cháu Quàng Văn Hoàng Huy, 6 tuổi, trú tại xã Pú Hồng (huyện Điện Biên Đông) là 1 trong 18 trường hợp được chỉ định phẫu thuật tim tại chương trình. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn khi cháu bị mắc bệnh tim bẩm sinh, giờ đây lại mồ côi cả cha lẫn mẹ. Mọi chăm lo sức khỏe của cháu đều nhờ ông bà ngoại. Vì gia đình không có tiền nên dù đã 6 tuổi cháu Huy vẫn phải sống chung với căn bệnh nguy hiểm này. Anh Quàng Văn Linh, cậu của cháu Huy cho biết: Khi nghe thông tin về chương trình hỗ trợ khám và phẫu thuật tim miễn phí của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, gia đình tôi đã đưa cháu đến khám. Sự hỗ trợ của chương trình sẽ mang đến niềm hy vọng về tương lai tươi sáng cho cháu.

Cùng với chương trình trên, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng đã phối hợp với Trung tâm II - Đơn vị hỗ trợ trẻ em khuyết tật tổ chức thành công chương trình khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em khuyết tật và thực hiện phẫu thuật thành công cho 162 trẻ bị khuyết tật về mắt, hàm, mặt, vận động và khuyết tật khác. Trong 9 tháng đầu năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em đã trao hàng nghìn suất quà cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên toàn tỉnh; trao trên 300 suất học bổng, 60 xe đạp cho học sinh nghèo toàn tỉnh; trao 100 máy tính bảng trị giá 320 triệu đồng cho trẻ em vượt khó vươn lên trong học tập tại huyện Nậm Pồ; phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên Đông khởi công xây dựng công trình phòng thư viện và 2 lớp học mới với tổng trị giá 820 triệu đồng...

Bà Lê Xuân Hồng, Phó Giám đốc phụ trách Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: Thời gian tới, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung để vận động được nhiều nguồn lực thực hiện hỗ trợ trẻ em. Từ đó, giúp cho nhiều trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong học tập và cuộc sống, nhằm tạo điều kiện cho các em xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top