Xã hộiVì trẻ em

Để trẻ em “không bị bỏ lại phía sau”

07:35 - Thứ Hai, 09/01/2023 Lượt xem: 4607 In bài viết

ĐBP - Từ tháng 6/2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Nậm Pồ đã triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện vai trò, trách nhiệm, tinh thần “tương thân tương ái” của chị em phụ nữ, góp thêm điểm tựa cho các em trong hành trình tiến tới tương lai.

Hội LHPN huyện Nậm Pồ trao tiền hỗ trợ em Tráng A Đông.

Chúng tôi có dịp về thăm Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nà Hỳ (xã Nà Hỳ) nơi em Tráng A Đông (trẻ mồ côi cha mẹ) đang học tập và được Hội LHPN huyện Nậm Pồ nhận chăm sóc, đỡ đầu. Ngồi nép mình ở góc học tập, Tráng A Đông khẽ nói: “Bố mẹ mất sớm, em và anh trai được gia đình chú thím nhận nuôi. Nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, là hộ nghèo nên chú thím cũng không thể chăm lo được cho chúng em. Cuộc sống thiếu thốn nên ngoài giờ học em lại về phụ giúp chú thím việc gia đình, làm nương, chăm sóc các em…”. Để hỗ trợ em Đông vượt qua khó khăn tiếp bước đến trường, Hội LHPN huyện Nậm Pồ phối hợp với Hội LHPN xã Nậm Chua nhận đỡ đầu em Đông với hình thức hỗ trợ cố định 400.000 đồng/tháng. Đồng thời, Hội LHPN xã Nậm Chua trực tiếp chăm lo, động viên em Đông về mặt tinh thần cũng như các hoạt động khác liên quan đến cuộc sống.

Tiếp tục thăm trường hợp Thào Thị Tâm Lang, bản Nậm Tin 3, xã Nậm Tin bị câm điếc bẩm sinh. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, mẹ của Lang mất sớm, một mình bố nuôi 3 chị em, Tâm Lang là con cả. Thấu hiểu những khó nhọc, thiếu thốn của em Tâm Lang và gia đình, Hội LHPN huyện Nậm Pồ đã kết nối và kêu gọi với Nhóm Nụ cười trẻ thơ Hà Nội hỗ trợ 300.000 đồng/tháng để mua lương thực thực phẩm, quần áo... Anh Thào A Chu (bố Tâm Lang) chia sẻ: “Tôi rất biết ơn các mạnh thường quân. Hoàn cảnh rất khó khăn nên số tiền hỗ trợ đã giúp nhà tôi phần nào giảm bớt gánh nặng; có điều kiện chăm sóc Tâm Lang và các con tốt hơn”.

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội LHPN huyện Nậm Pồ đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của chương trình nhằm nâng cao nhận thức của chị em đối với việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Đồng thời, Hội LHPN các cấp đã đẩy mạnh khớp nối, lan toả và thu hút sự đồng hành, quan tâm, ủng hộ nhiệt tình, tâm huyết của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, góp phần sẻ chia những mất mát, nỗi đau, giúp các em có cuộc sống an toàn, phát triển toàn diện.

Bà Lầu Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Nậm Pồ chia sẻ: Với phương châm “Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN huyện và Hội LHPN xã, Chi hội Phụ nữ Công an huyện tổ chức được hoạt động đỡ đầu phù hợp với tiêu chí của chương trình; tối thiểu mỗi đơn vị kết nối; đăng kí; nhận đỡ đầu ít nhất 1 trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyến khích nhận đỡ đầu đến khi trẻ đủ 18 tuổi hoặc trong một thời gian nhất định theo điều kiện; khả năng của tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu hoặc nguyện vọng của gia đình. 100% cơ sở hội (có trẻ em mồ côi hoàn cảnh khó khăn) thực hiện kết nối; đăng ký; đồng hành hoặc trực tiếp làm “Mẹ đỡ đầu” của trẻ.

Đối với các cơ sở không có trẻ em mồ côi, trực tiếp nhận đỡ đầu hoặc tham gia đỡ đầu ít nhất 1 trẻ tại các địa phương khác bằng hình thức phù hợp (kết nối, hỗ trợ kinh phí cho chương trình tại các cấp hội). Các cấp hội sẽ làm tốt vai trò kết nối, tổ chức giám sát thực hiện chính sách, tham gia điều phối nguồn lực hỗ trợ bảo đảm công bằng, giúp các em tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Sau hơn 6 tháng phát động, qua khảo sát, đánh giá thực trạng trẻ mồ côi, lập danh sách trẻ mồ côi gặp hoàn cảnh khó khăn cần nhận đỡ đầu… đến nay chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN huyện Nậm Pồ triển khai đã nhận đỡ đầu 34 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 290 triệu đồng/năm. Ngoài ra, Hội LHPN các cấp còn khớp nối, quyên góp ủng hộ hàng nghìn suất quà bằng hiện vật (quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, lương thực, thực phẩm...). Tiêu biểu như Hội LHPN xã Nà Hỳ và xã Si Pa Phìn...

Nét nổi bật khác biệt ở chương trình này là không chỉ huy động nguồn kinh phí hỗ trợ cho trẻ em, mà tìm cho trẻ “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ, nuôi dưỡng về tài chính, chăm lo về giáo dục sức khỏe và bồi đắp về tinh thần, nâng đỡ các con ngay tại cộng đồng và được chăm sóc tại gia đình. Mẹ Minh Nguyễn, Hà Nội chia sẻ: Là một người mẹ, tôi rất hiểu nỗi đau của các con khi không còn bố mẹ bên cạnh để chở che, đùm bọc và yêu thương. Để giúp các con vơi bớt phần nào khó khăn, tôi đã kết nối nhận đỡ đầu hỗ trợ trẻ mồ côi, hoàn cảnh khó khăn. Tôi mong các con sẽ đủ nghị lực vượt qua những khó khăn thách thức, vơi bớt buồn đau và mạnh mẽ bước tiếp. Tôi cũng mong chương trình “Mẹ đỡ đầu” sẽ lan tỏa nhiều hơn nữa để các con không còn thấy cô đơn, cô độc trên cuộc đời này.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top