Xã hộiVì trẻ em

Tết ở Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ

07:24 - Thứ Sáu, 20/01/2023 Lượt xem: 23027 In bài viết

ĐBP - Những ngày cuối năm, Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ rộn ràng trong không khí chuẩn bị đón Tết. Những đứa con đi học, đi làm ăn xa háo hức trở về thăm lại Làng trong vòng tay ấm áp của những người mẹ. Các em nhỏ cùng nhau phụ mẹ dọn dẹp, trang trí nhà cửa; còn các bà mẹ thì tất bật sửa soạn để các con có một cái Tết sum vầy…

Các mẹ, các con cùng chăm sóc vườn rau, chuẩn bị thực phẩm cho ngày tết.

Đến thăm Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ trong tiết trời rét ngọt, song chúng tôi cảm nhận rõ không khí náo nhiệt, ấm áp đang ùa về trong từng ngôi nhà. Làng trẻ có 14 ngôi nhà, hiện là tổ ấm của 199 trẻ mồ côi, không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi ngôi nhà xinh xắn tại làng mang tên một loài hoa, mà bên trong đó các con chung sống cùng một mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng. Từ những người xa lạ, các em trở thành anh chị em, xem nhau như ruột thịt; xem các mẹ, các dì như người mẹ thứ hai.

Trên con đường nhỏ ốp gạch đỏ, tiếng cười nói rộn ràng tại ngôi nhà Hoa Bưởi đã thu hút chúng tôi dừng chân. Trong ngôi nhà được bố trí ngăn nắp, mẹ Lò Thị Tím cùng các con đang vui vẻ nói chuyện điện thoại. Qua cuộc trò chuyện, người con trai tên Trần Văn Duy gửi nỗi nhớ tới mẹ Tím cùng ngôi nhà đã gắn bó nhiều năm qua. Hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, bố mất, mẹ bị bệnh nặng, ông bà nội không thể chăm sóc cho các cháu nên Duy cùng chị gái được Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ nhận nuôi. Thương Duy thiệt thòi, thiếu thốn về tình cảm nên tết năm nào mẹ Tím cũng đưa em về nhà ông bà nội tại xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) để thắp hương cho bố và thăm ông bà. Nhờ sự chăm sóc tận tình, chu đáo của mẹ Tím, Duy đã trưởng thành và thực hiện được giấc mơ đi du học tại Nhật. Chính vì vậy, trong tâm trí Duy, dù khoảng cách địa lý có xa bao nhiêu nhưng nỗi nhớ về những cái tết ấm áp bên mẹ Tím cùng ngôi nhà Hoa Bưởi thì không thể xóa nhòa.

Tại làng, mẹ Lò Thị Tím đã có hơn 13 năm gắn bó và chăm sóc, nuôi dưỡng 15 người con. Trong ngôi nhà nhỏ, ngày tết mẹ Tím và các con cùng trang trí nhà cửa thật đẹp, luộc nồi bánh chưng từ ngày 29 tháng Chạp. Ngôi nhà ấm áp có cây đào, chậu hoa cúc khoe sắc. Ngoài vườn, những luống rau cải, su hào xanh mướt. Cũng như mẹ Tím, mẹ Lò Thị Thành đã gắn bó từ ngày làng trẻ được thành lập. 13 năm đón tết tại làng, mẹ Thành không chỉ cảm nhận niềm vui khi tự tay chuẩn bị thực phẩm, bánh kẹo, quần áo cho các con mà còn rất hạnh phúc khi các con khôn lớn vẫn nhớ làng, nhớ gia đình và về thăm mẹ, các em mỗi dịp lễ, tết.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ cho biết: Mỗi em khi được làng tiếp nhận đều có hoàn cảnh khác nhau, bị thiệt thòi về tình cảm lẫn vật chất. Không được chăm sóc chu đáo nên nhiều em rụt rè, thiếu tự tin. Nhưng được sự quan tâm, chăm sóc của làng, đặc biệt là các mẹ, các dì đang trực tiếp nuôi dưỡng tại các gia đình, các em được vui chơi, học tập, sống tình cảm, cởi mở hơn. Các em đã không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn, rào cản để biến ước mơ thành hiện thực. Vì thế mà từ mái nhà đầy tình thương này, hàng trăm em nhỏ đã khôn lớn, trưởng thành. Mỗi dịp tết là thời khắc các con trở về, quây quần tại Làng cùng các mẹ chào đón năm mới.

Chuẩn bị cho những ngày tết đầm ấm, ngoài việc tập trung dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa, Ban Giám đốc, các mẹ, các dì trong làng đã chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, hoa quả, bánh kẹo, mua quần áo mới cho các con diện tết; tổ chức làm thịt sấy, nấu bánh chưng. Trong ngày tết, các hoạt động vui chơi như ném còn, kéo co, bắt vịt… sẽ được tổ chức tạo không khí thoải mái, vui tươi đón chào năm mới cho các con có một cái tết đong đầy nhất. Cùng với đó, tết về các mẹ, các dì, các con còn nhận được nhiều hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, người đỡ đầu và chính quyền địa phương để tết luôn vui và sung túc.

Em Sùng Mạnh Chìa hiện đang học lớp 4 và đã vào làng hơn 5 năm. Cậu bé có vẻ trầm tính, già dặn hơn so với tuổi. Trước khi vào làng, do bố mẹ mất sớm nên Chìa cùng anh chị sống với cậu mợ trong ngôi nhà nhỏ tại huyện Điện Biên Đông. Trước hoàn cảnh đặc biệt của anh em Chìa, chính quyền địa phương đã kết nối gửi Chìa cùng anh trai vào Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ. Tại làng, cậu bé được đi học và hòa nhập với môi trường mới, mạnh dạn, tự tin hơn. Chuẩn bị đón tết, Chìa được mẹ giao nhiệm vụ rửa lá dong để gói bánh chưng. Trong khi mẹ và các anh chị lớn gói bánh thì Chìa phụ trách trông các em nhỏ trong nhà. Hỏi tết ở làng có thích không, Chìa gật đầu rồi tươi cười nói: Tết ở làng đông vui và ấm áp hơn ở nhà. Vì thế mà em rất háo hức, mong chờ tết đến để được ăn bánh chưng xanh và chơi các trò chơi dân gian.

Còn với em Mùa Phương Chi, 8 tuổi, dân tộc Mông, ở huyện Tủa Chùa thì Tết Nguyên đán Quý Mão là năm thứ 3 em ăn tết tại Làng. Chi hiện đang sống tại ngôi nhà mang tên Hoa Phượng Vỹ với mẹ Lường Thị Thương. Sinh ra trong gia đình mẹ đơn thân, vì vậy khi mẹ đi lấy chồng thì Chi sống cùng ông bà ngoại. Tuổi cao, ông bà không đủ điều kiện lo cho ăn học nên năm 6 tuổi Chi đã được gửi xuống Làng nuôi dưỡng. Cùng với Chi còn có 55 em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi quê ở huyện Tủa Chùa đang chuẩn bị đón Tết tại Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ.

Không chỉ có Chi và Chìa, tất cả các em đang được nuôi dưỡng tại Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc và tình yêu thương ấm áp. Những người mẹ, người dì ở làng đã hi sinh cuộc sống riêng tư để tình nguyện, gắn bó chăm sóc các con và xem các con như chính con ruột của mình. Dù không có người thân ruột thịt bên cạnh, nhưng bằng sự cố gắng nỗ lực của các mẹ, các dì, những em nhỏ Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ đã, đang và sẽ có những cái tết ấm áp, đủ đầy. Để mỗi khi tết về trong ngôi làng đặc biệt này, tình thương luôn ngập tràn dưới mỗi mái nhà.

Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top