Xã hộiVì trẻ em

Đảm bảo an toàn cho trẻ trong dịp hè

06:44 - Thứ Bảy, 13/05/2023 Lượt xem: 13050 In bài viết

ĐBP - Năm học 2022 - 2023 sắp kết thúc, học sinh các cấp chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè. Đây là khoảng thời gian học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học tập căng thẳng. Cũng là khoảng thời gian khiến các bậc phụ huynh dù là thành thị hay nông thôn lo lắng, bởi việc tạo cho con, em mình có một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn là điều không dễ…

Nhiều lớp dạy bơi đã hoạt động đáp ứng nhu cầu của trẻ. Trong ảnh: Trẻ học bơi tại bể bơi Ngọc Dương, tổ 9, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Nghỉ hè trong tâm trí chung của học sinh là lúc “xả hơi” không phải đến trường, không phải ôn bài, làm bài; là lúc nghỉ ngơi, thỏa sức nô đùa với bạn bè mà không thuộc sự quản lý của nhà trường. Những gia đình có trẻ cấp mầm non, tiểu học, thông thường nghỉ hè sẽ phải tìm chỗ để gửi con. Với lứa tuổi lớn hơn (cấp THCS, THPT), có thể tự chăm sóc bản thân, tưởng chừng như đỡ lo hơn nhưng đây cũng là độ tuổi có tính hiếu động, háo thắng, ham chơi và rất tò mò với thế giới xung quanh. Mỗi giai đoạn, độ tuổi đều phải đòi hỏi gia đình có sự quan tâm, chăm sóc, quản lý phù hợp để tránh nguy cơ tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước.

Trong tháng 4, gần sát kỳ nghỉ hè, tỉnh Điện Biên đã có nhiều trường hợp tai nạn thương tích, đuối nước thương tâm.

Để phòng tránh, hạn chế tối đa hậu quả do tai nạn thương tích, đặc biệt nạn đuối nước trong dịp nghỉ hè tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn, tổ chức, triển khai “Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2023”. Trong đó, Sở yêu cầu Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh; phòng văn hóa và thông tin; trung tâm văn hóa - truyền thanh -  truyền hình các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai, phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước cho trẻ em năm 2023 trên địa bàn, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế đơn vị, địa phương. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, người dân và trẻ nhỏ nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng về phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em.

Ông Phạm Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao (Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và an toàn cho các em học sinh trên địa bàn; chủ động phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước cho trẻ em trong dịp nghỉ hè; đồng thời nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, thể lực cho học sinh các cấp; từng bước tiếp cận, đào tạo, phát hiện những nhân tố có năng khiếu phục vụ hoạt động thể dục, thể thao của tỉnh... Trung tâm đã xây dựng, triển khai các lớp năng khiếu cho học sinh dịp nghỉ hè trong 2 tháng (2/6 - 2/8/2023). Tần suất diễn ra là 4 lớp/ngày, ở 9 bộ môn: Bóng đá, bóng rổ, bơi lội, cầu lông, cờ vua, võ cổ truyền, karate, boxing, nhảy hiện đại và khiêu vũ thể thao. Trong thời gian trước khi học sinh được nghỉ, để đảm bảo việc mở các lớp diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, thu hút đông đảo các em học sinh, tạo sân chơi an toàn, bổ ích trong dịp hè, trung tâm phối hợp với ban giám hiệu các trường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên để tổ chức thông tin, tuyên truyền, giới thiệu các nội dung tổ chức lớp năng khiếu dịp hè. Từ đó tạo sân chơi vui vẻ, bổ ích, an toàn cho trẻ, giảm nỗi lo của phụ huynh mỗi dịp hè đến.

Trao đổi với phóng viên, chị Hoàng Giang, tổ 9 phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Gia đình có một cháu 5 tuổi; mỗi dịp nghỉ hè là lại lo nơm nớp về sân chơi cũng như người trông, chơi cùng con. Trẻ nhỏ được nghỉ, người lớn vẫn phải làm nên việc cân đối giữa công việc và kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn của con trẻ là vô cùng khó. Nếu suốt ngày nhốt trẻ nhỏ trong nhà, làm bạn với điện thoại, máy tính, tivi thì rất bất cập; không chỉ hại mắt, ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, tính cách...Bởi khi trẻ nhỏ tự chơi, phụ huynh sẽ không kiểm soát được nội dung mà con trẻ tiếp xúc ở trên mạng, nếu là nội dung độc hại sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, tính cách của trẻ. Để có kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn nhất, gia đình quyết định đăng ký lớp năng khiếu hè hoặc lớp học bơi cho con; vừa đảm bảo an toàn, vừa tăng kiến thức, kỹ năng sống cho trẻ.

Trần Nhâm
Bình luận
Back To Top