Xã hộiVì trẻ em

Mang Tết thiếu nhi đến với trẻ em vùng cao

16:14 - Thứ Tư, 31/05/2023 Lượt xem: 12453 In bài viết

ĐBP - Sau cơn mưa hè bất chợt, con đường đất trơn trượt dài 10km không cản trở được hành trình mang Tết thiếu nhi đến với trẻ em vùng cao tại bản Háng Sua, xã Tìa Dình (huyện Điện Biên Đông). Với mong muốn được sẻ chia, trao yêu thương đến với trẻ em vùng khó và hưởng ứng các phong trào chăm lo cho các em nhỏ còn nhiều khó khăn; lần đầu tiên, tại bản Háng Sua, một chương trình Tết thiếu nhi đặc biệt, mang đầy ý nghĩa đã được chung tay tổ chức.

Trẻ em bản Háng Sua tham gia chương trình “Tết thiếu nhi ở lưng đồi”.

Ngay từ sáng sớm, các gia đình tại bản Háng Sua đã dậy để chuẩn bị cho con em đi tham gia chương trình vui Tết thiếu nhi. Tại điểm trường Háng Sua, thuộc Trường Tiểu học Tìa Dình, các công đoạn chuẩn bị đã được hoàn tất. Dưới hạt mưa lất phất, đoàn xe từ thiện đến nơi trong sự phấn khởi và chào đón hồ hởi của người dân.

Vừa hỗ trợ đoàn thiện nguyện bê đồ vào khu vực tổ chức, chiếc áo của anh Tráng A Tình đã thấm ướt. Lau những hạt mưa đọng trên khuôn mặt, anh Tình hướng nụ cười rạng rỡ về phía gia đình, nơi có vợ con cùng đứa cháu ruột mồ côi đang đứng chờ. Anh Tình chia sẻ: Ở đây thiếu thốn nhiều lắm nên chỉ cái bánh, cái kẹo thôi cũng đáng quý với bọn trẻ. Vì vậy mà từ tối qua, bọn trẻ đã háo hức mong chờ chương trình lắm. Đặc biệt là với bé Tráng A Dũng, cháu ruột tôi, không may mồ côi bố, mẹ từ sớm nên cháu phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Vì vậy, khi biết sẽ được nhận quà, cháu phấn khởi lắm.

Với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cháu Tráng A Dũng đã được các cô chú tổ chức chương trình tặng nhiều phần quà, gồm: Ba lô, đồ dùng học tập, mì tôm, bánh kẹo và cả tiền mặt. Cầm túi quà trên tay, gặp ai Dũng cũng tươi cười khoe, những món quà như nguồn động viên lớn để Dũng tiếp tục phấn đấu trong học tập và vượt lên khó khăn trong cuộc sống.

Trẻ nhỏ cùng vui phá cỗ.

Bản Háng Sua hiện có 87 hộ đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Do nằm ở vị trí trên cao, đường xá không thuận lợi nên mọi hoạt động sản xuất, canh tác của người dân gặp nhiều khó khăn. Cuộc sống thiếu thốn, quanh năm chỉ quay quanh ruộng nương nên người dân ít có thời gian quan tâm, chăm sóc con cái.  Vì vậy mà việc tổ chức Tết thiếu nhi cho trẻ em nơi đây là chưa bao giờ có.

Chị Lầu Thu Hiền, cán bộ văn hóa xã Tìa Dình cho biết: Đây là hoạt động từ thiện có tên gọi “Tết thiếu nhi ở lưng đồi” do một nhóm thiện nguyện thực hiện. Chương trình dự kiến sẽ tổ chức hoạt động vui chơi, liên hoan, tặng quà cho 86 trẻ đang theo học tại điểm trường tiểu học và mầm non ở Háng Sua. Tuy nhiên, thực tế lại vượt ngoài mong đợi. Vì đã được nghỉ học nên trẻ em đủ các lứa tuổi trong bản kéo nhau tìm đến. Nhiều phụ huynh bỏ cả lên nương lên rẫy, cõng theo con nhỏ tới tham gia. Cả bản ai cũng vui mừng, phấn khởi; nhất là trẻ em, bé nào cũng háo hức cười tươi như hoa.

Đoàn thiện nguyện trao quà cho trẻ em bản Háng Sua.

“Tết thiếu nhi ở lưng đồi” là một trong hàng loạt hoạt động từ thiện hướng về vùng cao do cô gái người Mông - Vàng Thị Vừ (sinh năm 1994) đã và đang thực hiện. Là người con của mảnh đất vùng cao Điện Biên Đông, Vừ thấu hiểu về cuộc sống, những khó khăn, thiếu thốn và những điều cần thiết cho cuộc sống của trẻ em vùng cao. Vì vậy, nhằm hiện thực hóa ý tưởng “Giấc mơ vùng cao” của bản thân, Vừ đã lên kế hoạch xây dựng các chương trình từ thiện phù hợp với khả năng của mình.

Với đối tượng hướng đến là các em nhỏ mầm non và tiểu học, THCS; Vừ thường lựa chọn các địa điểm tổ chức chương trình thiện nguyện là bản vùng cao đặc biệt khó khăn thuộc các huyện: Điện Biên Đông, Mường Nhé, Mường Chà… Thông qua việc kêu gọi, vận động các nguồn hỗ trợ của các tổ chức cá nhân, tùy thuộc vào nguồn kinh phí có được, Vừ duy trì tổ chức mỗi năm từ 1 - 2 chương trình từ thiện.

Những đứa trẻ rạng rỡ trong từng ánh mắt, nụ cười khi đón nhận Tết thiếu nhi đầy ý nghĩa.

Nói về chương trình Tết thiếu nhi được tổ chức tại Háng Sua, Vừ cho biết đã lên kế hoạch từ 1 năm trước. Nhưng bắt tay vào triển khai thì chỉ trong vòng 1 tháng. Hàng loạt công việc được Vừ thực hiện, như: Tìm hiểu đời sống dân cư để lên kế hoạch tặng quà cho phù hợp; khảo sát địa hình, địa điểm tổ chức; xây dựng phương án di chuyển… đều được tính toán kỹ lưỡng. Đường xá đi lại khó khăn, nhất là khi thời tiết không thuận lợi khiến mọi kế hoạch của Vừ phải thay đổi. Do trời đổ mưa nên ô tô không thể di chuyển vào bản được, mọi người lại cùng nhau tăng bo bằng xe máy hết sức khó khăn. Con đường từ trung tâm xã vào bản Háng Sua dài tới 10km đầy bùn đất, in đậm những vết bánh xe.

Vừ vui vẻ nói: Khó khăn là thật, song tinh thần đoàn kết ở vùng khó lại lớn hơn cả. Chỉ sau vài chục phút huy động, gần 20 chiếc xe gắn máy đã nhanh chóng có mặt. Sau đó, 16 người (gồm cán bộ xã, giáo viên và phụ huynh) đã tích cực tham gia hỗ trợ nhóm từ thiện vận chuyển hàng vào điểm trường để tổ chức chương trình. Vừa lo che chắn hàng cho khỏi ướt, lại vừa gồng mình điều khiển những chiếc xe trên con đường trơn trượt khiến ai nấy đều mệt. Nhưng khi nghĩ đến các em nhỏ đang mong chờ, mọi vất vả dường như tan biến. Mặc dù chương trình diễn ra chậm hơn kế hoạch chừng gần 1 giờ, song chương trình đã được tổ chức thành công. Điều đọng lại trong em bây giờ là những nụ cười mang đầy hạnh phúc!.

Chương trình có sự tham gia nhiệt tình của phụ huynh và giáo viên.

Những phần quà tuy không quá lớn, nhưng đó là tình cảm, sự sẻ chia, thể hiện sự chung tay, góp sức để chăm lo cho trẻ em vùng cao có được niềm vui trọn vẹn trong ngày Tết Thiếu nhi. Đặc biệt, với những đứa trẻ nơi bản nghèo vẫn thường ngày đầu trần, chân đất thì được tham dự chương trình đặc biệt như này như món quà quý giá và đầy ý nghĩa. “Em hy vọng từ niềm vui nhỏ mình gửi trao sẽ góp nhặt thêm nhiều hơn nụ cười cho các em nhỏ. Từ đó, tạo thêm động lực để các em nuôi dưỡng những ước mơ lớn hơn” - Vừ tâm sự.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top