Xã hộiVì trẻ em

Phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp hè

14:08 - Thứ Tư, 12/07/2023 Lượt xem: 10762 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê của Sở lao động - Thương binh và Xã hội, từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 154 trường hợp trẻ em bị đuối nước, trong đó có 81 trẻ tử vong. Công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em đang được gia đình và cộng đồng hết sức quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực.

Trẻ học bơi tại bể bơi Ðầm Sen (TP. Ðiện Biên Phủ) vào kì nghỉ hè.

Với mong muốn giúp con rèn luyện sức khỏe và học các kỹ năng an toàn dưới nước, tranh thủ thời gian nghỉ hè, nhiều phụ huynh đã đăng ký cho trẻ tham gia các lớp học bơi. Tại bể bơi Ðầm Sen, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) hiện nay có hơn 50 em nhỏ học bơi theo các ca học từ sáng đến chiều. Bên cạnh các kỹ thuật bơi cơ bản như cách lấy hơi, cách tập nổi, kỹ thuật bơi, cách đạp chân, quạt tay… các em còn được huấn luyện viên hướng dẫn thêm các kỹ năng xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm như cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, cách cứu người đuối nước, kỹ năng sơ cứu đuối nước. Em Ðặng Tuệ Lâm, 9 tuổi, phường Nam Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) bắt đầu kì nghỉ hè của mình bằng lớp học bơi. Lâm chia sẻ: “Lúc đầu em chưa biết bơi, cứ xuống nước là thấy sợ. Ðến khi tham gia lớp học bơi, được các thầy dạy những động tác cơ bản thì khi xuống nước em đã không còn rụt rè và sợ hãi nữa. Em sẽ cố gắng làm đúng hướng dẫn của thầy để biết bơi cơ bản”.

Anh Bùi Ðức Trung, huấn luyện viên tại bể bơi Ðầm Sen cho biết: Ban đầu nhiều em gặp khó khăn vì bản thân chưa biết bơi và còn sợ nước. Tuy nhiên qua thời gian, tất cả dần hào hứng khi được học bơi. Chỉ trong thời gian ngắn, các em không chỉ biết bơi mà còn có thêm các kỹ năng an toàn khi ở dưới nước. Nhiều em sau khi biết bơi đã hình thành thói quen tập luyện bơi hàng ngày để nâng cao sức khỏe, có kỹ năng sống tốt.

Chung tay cùng cộng đồng trong công tác phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi, thời gian qua, Tỉnh đoàn Ðiện Biên đã tổ chức hướng dẫn cho các em thiếu nhi các kiến thức về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, gồm kỹ năng cứu hộ và kỹ thuật sơ cấp cứu cho người bị đuối nước; thực hành một số tình huống giả định về cứu người bị đuối nước. Phối hợp tổ chức các giải bơi lội cho thiếu nhi nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của cộng đồng về phòng chống đuối nước cho trẻ em; góp phần lan tỏa phong trào tập luyện, thi đấu môn bơi, giúp trẻ nâng cao sức khỏe, bảo vệ bản thân trước tai nạn đuối nước.

Từ đầu tháng 6, Ban Thường vụ Huyện đoàn Ðiện Biên Ðông đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, dạy kỹ năng bơi, cách sơ cứu cơ bản khi gặp người đuối nước cho hơn 20 em trên địa bàn thị trấn. Bên cạnh đó, Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình huyện tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ từ 6 đến 16 tuổi trên địa bàn.

Anh Ðặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn trực thuộc tổ chức, thực hiện các phần việc thiết thực như tăng cường công tác tuyên truyền và tập huấn kiến thức, kĩ năng phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi thông qua hội nghị tập huấn, rèn kỹ năng cho thanh thiếu nhi, sinh hoạt đội trong trường học; tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí. Thành lập các đội thanh niên tình nguyện sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh xảy ra trên địa bàn đối với các vụ việc tai nạn thương tích và đuối nước của thiếu nhi; tăng cường rà soát, cắm các mốc cảnh báo nguy hiểm.

Ðể phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em cần có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, các tổ chức, đoàn thể, gia đình và nhà trường để xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi người, nhất là các bậc cha mẹ trong việc phòng tránh đuối nước cho trẻ em. Cha mẹ cần chủ động dạy cho trẻ biết bơi và cách giải quyết khi bị đuối nước, cách cứu người bị đuối nước; cảnh báo cho trẻ những nguy hiểm khi tự ý đi bơi mà không có sự giám sát của người lớn và tránh cho trẻ tiếp cận những nơi có ao, hồ, sông… để hạn chế nguy cơ đuối nước.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top