Xã hộiVì trẻ em

Sân chơi hè bổ ích cho thanh, thiếu nhi

09:39 - Thứ Năm, 27/07/2023 Lượt xem: 10153 In bài viết

ĐBP - Hoạt động hè năm nay được các cấp bộ Ðoàn, Ðội trong toàn tỉnh triển khai sôi nổi, đa dạng gắn với việc tổ chức nhiều sân chơi bổ ích, thiết thực. Từ việc tìm hiểu kiến thức đến rèn luyện kỹ năng, năng khiếu, chăm lo về thể chất lẫn tinh thần cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Các hoạt động sinh hoạt hè được tổ chức đổi mới về nội dung, phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn đã đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và đem lại cho các em thiếu niên, nhi đồng một mùa hè bổ ích, lý thú.

Thiếu niên phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) tham gia các hoạt động sinh hoạt hè tại địa phương.

Những sân chơi bổ ích

TP. Ðiện Biên Phủ là địa phương thực hiện tốt kế hoạch tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành đoàn cho biết: Thực hiện phương châm đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng các phong trào ở khu dân cư, các hoạt động hè trên địa bàn thành phố được triển khai đồng bộ đến từng cơ sở. Tiêu biểu trong hoạt động hè năm nay là nội dung thi đấu thể thao với các môn cầu lông, cờ vua, kéo co và hội thi biểu diễn văn nghệ với chủ đề ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, khát vọng tuổi trẻ… Ðể tạo không khí sôi nổi cho hoạt động sinh hoạt hè tại khu dân cư, các anh chị đoàn viên, thanh niên, sinh viên về nghỉ hè trên địa bàn đã trở thành đội ngũ cộng tác viên tích cực, truyền thụ kỹ năng sống giúp các em tự tin khi tham gia các hoạt động tập thể.

Hơn một tháng nay, tối thứ 6 hàng tuần, khuôn viên nhà văn hóa tổ dân phố 7, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) lại sôi nổi không khí sinh hoạt hè của các thanh thiếu nhi. Gần 40 thiếu niên cùng vỗ tay, hát vang theo nhịp những bài hát về Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh như: Cùng nhau ta đi lên, Khăn quàng đỏ, Bay cao tiếng hát ước mơ… Sau các tiết mục hát, múa, các trò chơi dân gian cũng được các cháu thiếu nhi hăng hái tham gia, dưới sự hướng dẫn của các anh chị đoàn viên.

Vừa tham gia chơi kéo co, cháu Nguyễn Tuệ Nhi vui vẻ cho biết: Cháu rất mong chờ đến ngày sinh hoạt hè hàng tuần. Rời ti vi, điện thoại, tại đây cháu không chỉ tham gia múa hát, chơi các trò chơi, cháu còn được các anh chị đoàn viên hướng dẫn nhiều kiến thức bổ ích như: Kỹ năng phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích, thoát hiểm; hướng dẫn tập thể dục, rèn luyện thể lực thường xuyên, nâng cao sức khỏe.

Tại xã Sính Phình (huyện Tủa Chùa), 13 thôn, bản đều có chương trình hoạt động hè sôi động. Nhằm thu hút thanh thiếu niên tham gia, những chương trình sinh hoạt hè được Ban Chấp hành Ðoàn xã xây dựng kế hoạch triển khai với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và phù hợp với nhu cầu, sở thích của các em. Bí thư Ðoàn xã Vàng A Chư cho biết: Ðoàn xã Sính Phình mỗi năm đều tổ chức thi văn nghệ, bóng đá, rung chuông vàng đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thanh thiếu nhi, tạo nên phong trào thi đua giữa các chi đoàn. Với đặc thù là xã vùng sâu, vùng xa, nội dung sinh hoạt hè được chúng tôi xây dựng kế hoạch với trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội và tai nạn thương tích; tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường; hoạt động Ðền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt hè

Mùa hè năm nay, toàn tỉnh có khoảng 150.000 học sinh là thanh thiếu niên, nhi đồng về sinh hoạt hè tại các tổ dân phố, khu dân cư. Ðể thu hút đông đảo đội viên thiếu nhi tham gia, các cấp bộ Ðoàn, Ðội trong toàn tỉnh đã chủ động bám sát kế hoạch và sự chỉ đạo của Ðoàn cấp trên, thành lập ban chỉ đạo hoạt động hè, tổ chức hoạt động hè, sinh hoạt Ðội tại các khu dân cư. Các buổi sinh hoạt hè diễn ra sôi nổi với nhiều nội dung, hoạt động hấp dẫn, hướng các em vào sinh hoạt tập thể, làm việc thiện, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn. Qua đó vừa bảo đảm quyền được vui chơi của trẻ em, vừa đáp ứng nhu cầu của các gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em trong những ngày hè.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số cơ sở Ðoàn chưa tổ chức hiệu quả các hoạt động hè, việc thu hút thiếu nhi tham gia các hoạt động Ðội và phong trào thanh thiếu nhi khó thực hiện. Nguyên nhân phải kể đến là do các cơ sở trên thuộc địa bàn miền núi gặp nhiều khó khăn do đặc thù về địa hình, dân cư thưa thớt, đời sống kinh tế còn thấp, trẻ em còn chưa được gia đình quan tâm đúng mức; thiếu cán bộ Ðoàn, đặc biệt là những cán bộ Ðoàn có năng khiếu tập hợp thanh thiếu nhi. Cùng với đó, chất lượng sinh hoạt hè không đổi mới, còn lấy việc “điểm danh”, “nhận xét” làm cơ sở cho việc bắt buộc các em tham gia.

Anh Ðặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Các hoạt động hè sẽ giúp các em học sinh có thêm những trải nghiệm ý nghĩa, bồi dưỡng kỹ năng sống, nhất là làm việc nhóm, giao lưu, gắn bó với thanh, thiếu nhi trên địa bàn. Vì vậy, để công tác sinh hoạt hè đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả, cần sự chung tay từ nhiều phía. Ðối với Tỉnh đoàn, Hội đồng Ðội tỉnh tiếp tục tập huấn, nâng cao kỹ năng tổ chức chương trình, hoạt động tập thể cho cán bộ đoàn, đội tại địa phương. Huy động các nguồn lực để tổ chức thêm nhiều sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi và thi công các điểm vui chơi ngoài trời cho trẻ em ở các vùng khó khăn. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm đầu tư kinh phí cho thiết chế vui chơi giải trí, cơ sở vật chất như bể bơi, khu vui chơi giải trí. Ðối với các gia đình cần thường xuyên quan tâm, động viên trẻ tham gia sinh hoạt hè tại khu dân cư để các em có một mùa hè thật ý nghĩa.

Minh Thảo
Bình luận
Back To Top