Cùng suy ngẫm

Cần phối hợp để xử lý nghiêm

09:10 - Thứ Tư, 22/04/2020 Lượt xem: 8326 In bài viết

Dù đã được tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cũng như các nội dung liên quan đến quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; song vấn nạn vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ qua địa bàn tỉnh vẫn tiếp diễn, dẫn tới tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT. Dù đã được nhắc nhở, song nhiều trường hợp vi phạm đâu vẫn hoàn đó; thậm chí không ít trường hợp bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm bằng hình thức phạt tiền và buộc tháo dỡ phần vi phạm hành lang ATGT nhưng vẫn cố tình lờ đi, không chấp hành khiến người dân bức xúc.

Cùng với quá trình đô thị hóa, tình trạng lấn chiếm, xây dựng các công trình trái phép trong hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ diễn ra khá phổ biến. Không chỉ chiếm lề đường, trên nhiều đoạn tuyến, người dân còn chiếm luôn lòng đường làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, xây dựng trái phép các công trình dân sinh, nhà cửa... chưa kể tới không ít hộ tùy tiện san lấp mặt bằng thay đổi hiện trạng, ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Nhiều trường hợp vi phạm bị cơ quan chức năng xử lý bằng hình thức nộp tiền phạt vào ngân sách Nhà nước và buộc phải dỡ bỏ phần vi phạm như đã xảy ra trên địa bàn xã Nà Tòng, huyện Tuần Giáo trong thời gian qua nhưng vẫn chưa chấp hành. Trong khi theo phân cấp quản lý Nhà nước về các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cũng như xử lý vi phạm đã rõ về chức năng, nhiệm vụ; song nếu thiếu sự phối hợp nhịp nhàng, trách nhiệm giữa cơ quan chức năng và chính quyền địa phương - địa bàn xảy ra vi phạm thì khó có thể xử lý, giải quyết triệt để các vụ việc vi phạm. Hệ lụy của điều đó là người vi phạm dễ dẫn tới tình trạng “nhờn” luật, xem nhẹ các quy định của pháp luật.

Chấn chỉnh triệt để những vi phạm này, cùng với trách nhiệm của ngành chức năng, thì chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè vào mục đích riêng. Ðặc biệt đối với các trường hợp cố tình vi phạm, đã nhắc nhở nhưng không chuyển biến cần có sự phối hợp để thực hiện các biện pháp mạnh bằng cách tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ… Có như vậy mới mong hạn chế thấp nhất những vụ việc vi phạm hành lang ATGT đường bộ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top