Ứng dụng công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

16:49 - Thứ Ba, 11/01/2022 Lượt xem: 2930 In bài viết

ĐBP - Cùng với công tác điều tra, truy vết, cách ly, xét nghiệm, tiêm vắc xin… việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các biện pháp này đóng vai trò quan trọng góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Nhất là trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong cả nước và tại địa bàn tỉnh; đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán năm 2022 dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp. Biến chủng Omicron có tốc độ lây lan nhanh hơn chủng Delta đồng thời không loại trừ việc xuất hiện các biến chủng mới.

Người dân TP. Điện Biên Phủ quét mã QR tại các địa điểm góp phần chung sức phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực hướng dẫn triển khai thống nhất nền tảng công nghệ PC-Covid trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến các cơ quan, đơn vị để kiểm soát người đến/vào địa điểm bằng mã QR. Tính đến ngày 5/1, toàn tỉnh đã tạo trên 10.200 mã QR địa điểm, số lượng điện thoại cài đặt phần mềm PC-Covid 98.780 (đạt 32%), số lượt quét QR địa điểm đặt 7.130.540 lượt. TP. Điện Biên Phủ dẫn đầu về tổng số mã QR với 4.373 địa điểm; tỷ lệ cài đặt/số lượng Smartphone đạt gần 59,4%; số lượt quét QR hơn 3,4 triệu. Địa phương có tỷ lệ cài đặt/số lượng Smartphone thấp nhất là Điện Biên Đông chỉ gần 19,6%.

Khu vực trụ sở Thành ủy, HĐND, UBND TP. Điện Biên Phủ ngoài việc dán mã quét QR ở vị trí thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp tới giao dịch dễ thấy thì các nhân viên bảo vệ thay phiên nhau trực nhắc nhở, hướng dẫn người dân quét mã QR khi tới làm việc với từng phòng, ban, đơn vị. Chị Lê Thị Phượng tới làm việc tại Trung tâm Quản lý đất đai TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Vào làm việc mình thực hiện đúng quy định đeo khẩu trang, sát khuẩn tại chỗ và quét mã QR theo hướng dẫn của bác bảo vệ. Trước đây mình rất ngại khi phải hoàn thiện các “thủ tục” này nhưng được tuyên truyền, hướng dẫn và hiểu rõ hơn ý thức chấp hành quy định phòng chống dịch của mỗi cá nhân sẽ góp phần đảm bảo an toàn, sức khỏe cho mình và cộng đồng nên mình không còn ngại quét mã QR, sát khuẩn… như trước.

Cùng với việc dán mã quét QR, TP. Điện Biên Phủ yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và người lao động cài đặt ứng dụng PC-Covid và sổ sức khỏe điện tử; tuyên truyền, hướng dẫn cho người thân, người quen về lợi ích của ứng dụng PC-Covid, sổ sức khỏe điện tử và cách cài đặt, sử dụng trên Smartphone hoặc các thiết bị thông minh khác. Trường hợp công dân không có điện thoại thông minh thì sử dụng căn cước công dân hoặc thẻ bảo hiểm y tế có mã QR để quét mã. Các cơ sở kinh doanh, điểm tập trung đông người, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú... đăng ký, thực hiện quét mã QR tại trụ sở; cài đặt ứng dụng cho nhân viên và yêu cầu khách hàng quét mã QR. TP. cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện quét mã QR tại các địa điểm công cộng, tổ chức, doanh nghiệp, cửa hàng, cửa hiệu, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, chợ, siêu thị, nơi tập trung đông người trên địa bàn; xử lý nghiêm cơ sở, địa điểm không thực hiện nghiêm việc tạo, dán, quét mã QR theo quy định.

Đẩy mạnh việc khai báo y tế điện tử phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 bằng mã QR, triển khai nền tảng công nghệ PC-Covid phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Sở Tư pháp yêu cầu Đoàn Luật sư tỉnh, các tổ chức bổ trợ tư pháp trên địa bàn (Tổ chức hành nghề luật sư, Tổ chức tư vấn luật, các tổ chức hành nghề công chứng, các tổ chức đấu giá chuyên nghiệp, thừa pháp lại), các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; phòng tư pháp cấp huyện triển khai thực hiện cài đặt, sử dụng và hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng PC-Covid trên Smartphone; đồng thời triển khai đăng ký điểm kiểm soát dịch, quản lý điểm quét mã QR để kiểm soát người đến/vào liên hệ công tác; yêu cầu người đến giao dịch, làm việc phải cài đặt và chạy ứng dụng... nhằm góp phần hỗ trợ công tác phát hiện, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các đơn vị. Nhờ làm tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn nên không chỉ cán bộ, công chức, viên chức mà người dân, doanh nghiệp khi đến làm việc, giao dịch đều thực hiện đúng quy định, góp phần đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Nhằm tiếp tục tăng cường giải pháp công nghệ hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, truy vết người liên quan đến bệnh nhân Covid-19 nhanh chóng, hiệu quả; tại các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc quét mã QR người đến liên hệ công tác; cử người kiểm soát việc quét mã QR tại địa điểm; yêu cầu và bảo đảm 100% người đến giao dịch, làm việc phải quét mã QR. Các hoạt động tuyên truyền vận động, hướng dẫn cài đặt ứng dụng PC-Covid, sổ sức khỏe điện tử đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Việc phát huy tối đa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ góp phần hạn chế sự lây lan dịch bệnh mà còn bảo đảm hiệu quả trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ ở mỗi cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp trên toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Gia Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top