Cùng suy ngẫm

Không thể bình thường

08:27 - Thứ Tư, 12/01/2022 Lượt xem: 2913 In bài viết

ĐBP - Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ nhằm chuyển hướng chiến lược từ phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; đồng thời thực hiện “mục tiêu kép”, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể. Điều này hoàn toàn đúng đắn khi Chính phủ xác định công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, trước những diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua, nhất là trong dịp nghỉ tết Dương lịch vừa qua cho thấy, một bộ phận người dân còn chủ quan, thờ ơ với dịch bệnh khi không hiểu đúng về trạng thái “bình thường mới”.

“Bình thường mới” không phải là bình thường mà là xã hội đang chuyển sang một trạng thái thích ứng an toàn khi “sống chung” với dịch bệnh. Các hoạt động trở lại bình thường nhưng mỗi cá nhân, tập thể vẫn phải chú ý công tác phòng, chống dịch. Việc hiểu không đúng về trạng thái “bình thường mới” nên không ít người vẫn tụ tập đông người vui chơi, ăn uống mà quên đi việc thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch bệnh. Cùng với đó ý thức tự bảo vệ sức khỏe, phát hiện sớm mắc bệnh Covid-19 của một bộ phận người dân còn hạn chế; đã xảy ra nhiều trường hợp di chuyển từ khu vực vùng xanh, vùng vàng, vùng cam về địa phương, nhưng không ít ca bệnh không tự giác khai báo y tế để xét nghiệm, đến khi được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 thì dịch đã lây lan trong cộng đồng.

Thực tiễn cho thấy, muốn thích ứng an toàn thì phải chủ động, linh hoạt ứng phó mới có thể kiểm soát hiệu quả nhất dịch bệnh. Có như vậy mới thực hiện tốt “mục tiêu kép”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân và đẩy mạnh sản xuất. Để làm được điều đó, ý thức của mỗi người dân là một trong những nhân tố quyết định đầu tiên. Mọi người có thể làm việc, sinh hoạt bình thường, nhưng nếu hiểu không đúng về trạng thái “bình thường mới” để thực hiện cho đúng thì không tự phòng vệ tốt, dịch Covid-19 sẽ bùng phát nhanh hơn, mạnh hơn và sẽ có thêm nhiều ca nhiễm mới.

Dịch bệnh không chừa một ai và ai cũng có thể trở thành nguồn lây, nhiễm bệnh nếu lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch. Nhất là khi dịch bệnh này vẫn đang hiện hữu và trên thế giới xuất hiện các biến chủng mới của vi rút, làn sóng dịch mới sẽ có thể xuất hiện. Chính vì vậy, mỗi chúng ta phải hiểu đúng trạng thái “bình thường mới” để có hành động đúng; xóa bỏ tâm lý chủ quan, thực hiện thật tốt quy định phòng, chống dịch; nhất là nguyên tắc 5K của Bộ Y tế để thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả; vì sự an toàn cho sức khỏe bản thân và cộng đồng xã hội.

Minh Thùy
Bình luận

Tin khác

Back To Top