Khởi đầu cuộc sống mới

00:35 - Thứ Sáu, 28/01/2022 Lượt xem: 5622 In bài viết

ĐBP - Cơ sở hạ tầng khang trang, giao thông, trường học thuận tiện, điện chiếu sáng và nước sạch được cung cấp đầy đủ đến từng hộ gia đình, các hộ dân khu tái định cư (TĐC) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đã sẵn sàng khởi đầu cuộc sống tại nơi ở mới.

Các hộ dân tại khu TĐC số 1 đang khẩn trương xây dựng nhà ở, sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Những ngày cuối năm, trời rét ngọt, song không khí xây dựng tại khu TĐC số 1 vẫn rất sôi động. Chủ hộ đang đôn đốc tổ thợ đẩy nhanh tiến độ để kịp có nhà mới đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Từ một khu đất trống, chỉ sau gần 2 tháng các hộ dân thuộc diện TĐC đến nhận đất, nhà cao tầng đã mọc lên san sát tại khu TĐC số 1.

Khi chuyển về đây, mỗi hộ được cấp 100m2 đất ở. Trước khi di chuyển, phần lớn các hộ dân ở đây đều là nông dân sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nên khi ra nơi ở mới, bên cạnh xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống thì cũng phải suy nghĩ, tìm hướng phát triển kinh tế.

Đang giám sát tổ thợ hoàn thiện căn nhà mới, ông Vũ Văn Thử, khu TĐC số 1 cho biết: Trước đây tại nơi ở cũ, gia đình tôi có 1.000m2 ruộng 2 vụ, hơn 1.000m2 đất ruộng 1 vụ trồng rau màu các loại và diện tích vườn đủ rộng để chăn nuôi. Cuộc sống chưa giàu nhưng cũng khá thoải mái, đủ ăn đủ tiêu. Đến nơi ở mới, đất ruộng bị thu hết, tiền bồi thường sử dụng hết vào việc xây nhà, tôi cũng phải loay hoay một thời gian tìm kế sinh nhai. Xác định bản thân là nông dân thì không thể xa rời được đồng ruộng, tôi đã tìm hiểu và trực tiếp vào các bản lân cận khu TĐC như: Che Phai, bản Mớ… tìm thuê ruộng để phát triển sản xuất. Rất may mắn, vừa qua tôi đã thuê lại được 1.000m2 ruộng của người dân bản Che Phai. Bên cạnh đó, tôi cũng thuê lại 1.000m2 gần khu ở cũ để canh tác. Như vậy, vợ chồng tôi có thể bắt đầu luôn từ vụ đông xuân 2021 - 2022.

Bên cạnh nhà ông Thử, anh Nguyễn Mạnh Quân cũng đang chăm chú giám sát đội thợ sơn cho ngôi nhà mới. Anh Quân  chia sẻ: Gia đình tôi đang sống chung với bố mẹ nên khi UBND TP. Điện Biên Phủ thu hồi đất để phục vụ Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đã bố trí cho gia đình tôi 2 suất đất TĐC có thu tiền sử dụng đất. Về nơi ở mới, tôi dồn tiền tích lũy để xây dựng nhà trên 1 ô đất TĐC, ô còn lại tôi dựng ngôi nhà tôn để làm cửa hàng kinh doanh. Trước đây tôi ở xa trung tâm thành phố nên phải thuê cửa hàng kinh doanh. Khi triển khai dự án cảng hàng không, được bố trí về khu TĐC số 1 mang lại cho tôi lợi ích kép: Vừa gần trung tâm thành phố, vừa có đất dựng cửa hàng kinh doanh. Khu TĐC này cũng được đầu tư xây dựng trường học liên cấp. Tôi đã thiết kế cho vợ xe bán hàng tạp hóa di động để phục vụ học sinh, người dân trong khu vực TĐC. Nhờ đó, vợ tôi cũng chỉ buôn bán gần nhà chứ không phải đi bán hàng thuê tại các cửa hàng trong thành phố như trước.

Không riêng khu TĐC số 1, các khu TĐC khác như: C13, C13 mở rộng, TĐC số 3, các hộ dân cũng đang tất bật hoàn thiện việc xây dựng nhà để sớm ổn định cuộc sống mới. Mọi người đều chung niềm vui chờ đón cái tết cổ truyền đầu tiên trong ngôi nhà mới.

Để các hộ TĐC sớm ổn định cuộc sống, TP. Điện Biên Phủ đã tích cực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hộ dân trong quá trình di dời, xây dựng tại nơi ở mới.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết: Đến nay các khu TĐC đã hoàn thiện hệ thống điện, đường, trường, trạm... phục vụ cuộc sống người dân. UBND TP. Điện Biên Phủ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương hoàn thiện tất cả các thủ tục cần thiết để người dân có thể xây dựng nhà, ổn định cuộc sống. Đến nay, UBND thành phố đã hướng dẫn, cấp 564 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 305 giấy phép xây dựng nhà ở cho người dân TĐC.

Để giúp người dân TĐC về sinh kế, chính quyền địa phương tích cực động viên người trong độ tuổi lao động đi làm tại các công ty, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh; phát triển các mô hình dịch vụ - thương mại. Đối với những hộ gia đình có nguyện vọng vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, chính quyền địa phương phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, từ kiến nghị của chính quyền cơ sở, UBND TP. Điện Biên Phủ có những chính sách, chương trình hỗ trợ riêng cho các hộ dân thuộc diện thu hồi đất phục vụ Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên Phủ.

Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top