Diện mạo mới dưới chân đèo Tằng Quái

09:28 - Thứ Bảy, 19/02/2022 Lượt xem: 3337 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, trong niềm tin son sắt, mọi trái tim của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) đang tha thiết hướng về kỷ niệm 15 năm ngày thành lập huyện (4/2007 - 4/2022). Không khí hân hoan tràn ngập các bản làng và nhất là khu vực thị trấn huyện lị. Dưới chân đèo Tằng Quái, cùng với hoa cà phê, lòng người cũng rạo rực “đơm hương” và trên những nương đồi bát ngát, tiếng hát “Inh lả ơi” làm xao xuyến trái tim những ai từng gắn bó máu thịt với vùng đất “Mường Khoe” này...

Trải lòng của Bí thư Huyện ủy

Như hẹn, chúng tôi có mặt tại trụ sở các cơ quan khối Đảng huyện. Dù đang bận rộn với việc triển khai các nhiệm vụ đầu năm, song ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy vẫn dành cho anh em báo chí gần 2 giờ làm việc cuối buổi chiều. Sau khi dẫn chúng tôi đi thăm một số công trình văn hóa - xã hội trong khu vực các cơ quan đầu não của huyện, ông Nguyễn Tiến Đạt nói như chia vui với phóng viên: Để thiết thực chào mừng 15 năm thành lập huyện, trên địa bàn thị trấn huyện có một số công trình đã hoàn thành, tiêu biểu là công trình chợ trung tâm thị trấn và công trình nâng cấp đường nội thị Đường nội thị trục 42m-27m nối với quốc lộ 279; Công trình Trung tâm Hội nghị - Văn hóa huyện mới được khởi công và đang trong quá trình xây dựng, với tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng... Cũng nhờ hiểu được ý nghĩa tinh thần và tầm quan trọng của các công trình dân sinh, nên 100% hộ dân có tuyến đường đi qua đã tự nguyện hiến đất, tạo điều kiện cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Là người gắn bó với Mường Ảng từ những ngày đầu thành lập huyện, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Việc triển khai các chương trình giảm nghèo đã góp phần nâng cao mức sống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh hàng năm. Nhiệm kỳ qua UBND huyện luôn bám sát vào nhiệm vụ chính trị của tỉnh và mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong báo cáo Đại hội Đảng bộ huyện. Để đảm bảo mọi hoạt động được thông suốt và đạt hiệu quả cao, những năm qua UBND huyện đã thường xuyên chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo huyện thực hiện tốt sự chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo tỉnh, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện và Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo tỉnh; đồng thời duy trì thực hiện cơ chế phối hợp trong công tác đối với các phòng ban chuyên môn trong huyện.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà trong số các địa danh ở tỉnh Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung, chỉ Mường Ảng mới có cái tên mà theo ngôn ngữ dân tộc Thái, đó là “Mường Khoe”. Được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh, sự quyết liệt trong chỉ đạo và phối hợp chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện, sự giúp đỡ của các ban, ngành trong tỉnh, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Mường Ảng đã và đang tạo ra thế và lực mới, khai thác triệt để tiềm năng, tranh thủ tối đa nguồn vốn, rút ngắn dần khoảng cách kinh tế - văn hoá - xã hội so với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Những năm gần đây, không chỉ các nhà quản lý và các nhà chuyên môn, mà hầu hết chúng ta ai cũng quen với các cụm từ đã trở thành lời ăn tiếng nói hàng ngày: Chương trình 135, Chương trình 159, Chương trình 134, Nghị quyết 30a/CP... rồi thì nguồn vốn này nguồn vốn nọ, dự án kia dự án khác... Đi cùng với đó là tổng nguồn vốn đầu tư phát triển trong kế hoạch tăng đều, cho phép Mường Ảng dần có tích luỹ và bước vào cuộc tân kiến tạo điện - đường - trường - trạm...

Cuộc “tân kiến tạo” trên hành trình phát triển

Trả lời câu hỏi của phóng viên về nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt cho rằng nét nổi bật trong nhiệm kỳ tới là việc đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trên cả ba mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nhờ đó mà hệ thống chính trị sẽ được củng cố, kiện toàn. Bộ máy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong huyện được sắp xếp tinh gọn và nâng cao về chất lượng theo tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh”, có đủ năng lực hoạt động và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở từng xã, đoàn thể, đơn vị. Công tác luân chuyển cán bộ được huyện chú trọng, với cách làm mà theo chúng tôi là “không giống” ở đâu. Theo đó, cán bộ luân chuyển đi nhưng tổ chức vẫn “để ngỏ” chỗ quay về. Sau thời gian hoàn thành luân chuyển, vị trí công tác của anh ở cơ quan cũ vẫn còn và đó chính là “động lực”, tạo niềm tin và sự yên tâm, phấn khởi cho những cán bộ “luân chuyển đi”. 

Nói về cuộc “tân kiến tạo điện - đường - trường - trạm”, dẫn chứng cụ thể và rõ nhất là việc khánh thành và đưa vào vận hành hồ thủy lợi Ẳng Cang, sau nhiều năm trì trệ, liên tục lỡ hẹn hoàn thành. Tại thời điểm này, hồ thủy lợi Ẳng Cang có quy mô lớn nhất trên địa bàn huyện với mục tiêu cấp nước tưới cho 400ha lúa của xã Ẳng Cang; cấp nước tưới cho khoảng 1.000ha cà phê trên địa bàn các xã: Ẳng Nưa, Ẳng Tở, Ẳng Cang và thị trấn Mường Ảng (trong đó phát triển trồng mới 600ha); cấp nước sinh hoạt cho khoảng 10.000 người thuộc khu vực các xã: Ẳng Nưa, Ẳng Cang và thị trấn Mường Ảng.

Mới đây, chiều cuối năm 2021, chúng tôi may mắn khi được chứng kiến Lễ thả gần 1 tấn cá giống nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ chứa nước Ẳng Cang, do Ban quản lý Dự án các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Điện Biên tài trợ. Gặp nhau bên bờ hồ, kỹ sư Nguyễn Việt Phương - Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh - vui vẻ chia sẻ: Đây là hoạt động góp phần ổn định môi trường sinh thái, phục hồi, tái tạo các nguồn lợi thủy sản đang bị suy giảm. Ngoài ra, mục tiêu giàu chất nhân văn và rất thiết thực là tạo sinh kế cho người dân trong vùng, phát triển kinh tế thủy sản gắn với hoạt động văn hóa - du lịch của địa phương.

Rộn rã cuộc đổi thay

Chúng ta đều biết huyện Mường Ảng nằm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Điện Biên, là vùng trọng điểm phát triển cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả và phát triển ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm; nằm trong trục kinh tế động lực quốc lộ 279 của tỉnh và có vị trí chiến lược trong khu vực phòng thủ của tỉnh. Tuy nhiên, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn còn nhiều khó khăn, các nguồn lực đầu tư cho phát triển tuy đã được quan tâm nhưng nhìn chung dàn trải và chưa đáp ứng so với yêu cầu thực tiễn. Liên kết sản xuất trong nông nghiệp chưa phát triển, tiêu thụ sản phẩm nông sản gặp nhiều khó khăn; thời tiết khí hậu, dịch bệnh bất thường đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của huyện. Mặt khác, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội về ma túy còn diễn biến phức tạp, tỷ lệ hộ nghèo cao; trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cấp trên giao.

Thực tế cho thấy vào thời điểm hiện tại nhiều nguồn vốn cho đường, cho điện, cho nước, cho trường học và trạm y tế khu dân cư mới đã và đang được tiếp tục khởi động. Cùng với huyện Nậm Pồ, huyện Mường Ảng là một trong hai người em “sinh sau đẻ muộn” trong số 10 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh, đang rộn rã cuộc đổi thay để có thể phô ra những nét tươi mới trong sắc thắm núi rừng. Dưới chân đèo Tằng Quái, nếu cây cà phê được xác định là cây kinh tế mũi nhọn của tỉnh, thì huyện Mường Ảng đang “nắm giữ” loại cây mũi nhọn ấy như “nắm giữ” những bí quyết của sự no ấm, phồn vinh...

Trên đường trở về thành phố Điện Biên Phủ, chúng tôi dừng lại ở một quán giải khát lưng đèo Tằng Quái. Độ này hoa cà phê trái vụ đang lác đác nở, cả thung lũng chân đèo một màu xanh nõn nà thật vui mắt. Bất giác chúng tôi nhớ lại lời ông Kiều Xuân Hoàng, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện: Dựa vào điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp, những năm qua Mường Ảng tích cực khai thác các thế mạnh và trở thành vùng cà phê trọng điểm của tỉnh. Đó là tín hiệu của việc đầu tư đúng hướng, tận dụng được những ưu thế đất đai của địa phương. Cùng với các chương trình, dự án thuộc nhiều lĩnh vực của Chính phủ, cây cà phê đã và đang là “cứu cánh” cho rất nhiều hộ nông dân Mường Ảng trong khát vọng đổi đời.

Cũng đồng đất ấy mà giờ một diện mạo mới đang “khoe” ra dưới thung lũng chân đèo Tằng Quái. Công bằng mà nói Mường Ảng chưa giầu, thậm chí vẫn là một trong số những huyện khó khăn trên địa bàn miền núi cả nước. Song hãy nhìn lại quá khứ mà tự hào, nhìn về tương lai mà vững tin phấn đấu. Đó là tâm nguyện của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Mường Ảng chào đón năm mới Nhâm Dần, hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập huyện...

Trương Hữu Thiêm
Bình luận

Tin khác

Back To Top