Ấm tình quân dân

09:50 - Chủ Nhật, 20/02/2022 Lượt xem: 5607 In bài viết

ĐBP - Sau gần 1 tháng thi công, nhà bán trú rộng 144m2 gồm 5 gian được xây dựng móng cứng, gạch chỉ chịu lực và mái lợp tôn xốp cho học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Tả Sìn Thàng (huyện Tủa Chùa) đã được bàn giao. Ngôi nhà được xây dựng bằng công sức của 20 cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh. Háo hức bước vào căn phòng mới, em Giàng A Long, học sinh lớp 4 tâm sự: “Nhà em ở xa không thể đi về hàng ngày nên được ở nội trú. Phòng ở trước đây là do thầy cô làm tạm, rất chật. Mùa đông lạnh lắm. Bây giờ được ở nhà mới do các chú bộ đội về làm, em vui lắm!”.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh cùng người dân xã Huổi Lếch, huyện Mường Nhé sửa đường liên bản.

“Trò mong một, thì thầy cô mong mười!” - đó là chia sẻ của thầy giáo Cà Văn Hùng, Hiệu trưởng nhà trường. Từ năm học 2016 - 2017 nhà trường đã huy động toàn bộ học sinh ở các điểm bản về trung tâm. Số học sinh nội trú từ đó tăng gấp nhiều lần, trong khi cơ sở vẫn vậy nên nhà trường gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ về trung tâm học tập mà số lượng học sinh đi học chuyên cần ổn định hơn, chất lượng giáo dục dần được nâng cao. Vì thế nhà trường cố gắng tìm đủ cách để từng bước tháo gỡ khó khăn, giữ chân học sinh. 

“Chúng tôi cố gắng tận dụng phía sau lớp học để bán mái, dựng tạm lên dãy phòng bằng tôn cho các em ngủ nghỉ, sinh hoạt. Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời, vì nhà tôn mùa hè thì nóng mà đông lại lạnh. Chúng tôi mong mỏi một căn nhà bán trú kiên cố. Thật may mắn trường đã nhận được sự hỗ trợ của Bộ CHQS tỉnh” - thầy Hùng bộc bạch.

Đại tá Thào A Của, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Dù số lượng không nhiều, song toàn bộ kinh phí triển khai đều được cán bộ, chiến sĩ đơn vị quyên góp, vận động ủng hộ từ nhiều nguồn, trong đó có cả tiền lương, phụ cấp; thông qua các đợt huấn luyện của dân quân tự vệ, dự bị động viên... Qua đó, vừa nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với công tác an sinh xã hội vừa thể hiện tình cảm, sự đồng hành của lực lượng vũ trang tỉnh với giáo dục vùng khó khăn.

Thực hiện “ba cùng” với nhân dân xã Huổi Lếch, huyện Mường Nhé trong nhiệm vụ hoạt động tổng hợp bảo vệ biên giới hướng Tây mùa khô năm 2021 - 2022, sự hiện diện của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh làm cho mùa xuân vùng cao thêm ấm áp, tươi mới với con đường liên bản sạch sẽ, những mái nhà dột nát được sửa chữa.

Trong giá lạnh, sương muối buổi sớm vùng cao, gần 100 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 chia thành từng tốp cùng với đoàn thanh niên, phụ nữ xã Huổi Lếch phát cây, cỏ dại ven đường; sửa san lấp những đoạn đường hỏng; mở rộng những đoạn mặt đường hẹp. Dù thấm mệt nhưng ai cũng vui vẻ, phấn khởi vì đã góp phần công sức giúp cho bà con đi lại thuận lợi hơn.

Đại úy Giàng A Ly, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741 cho biết: Ngay sau khi có mặt tại xã, đơn vị đã bắt tay vào củng cố nơi ăn, chốn ở, phối hợp bám nắm cơ sở, thành lập 1 tổ xuống từng thôn, bản tuyên truyền về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, địa phương; tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, đơn vị phối hợp với Đoàn thanh niên xã tổ chức chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao chào mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và Ngày hội Quốc phòng toàn dân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Qua đó, thắt chặt sự đoàn kết quân dân keo sơn gắn bó.

Được bộ đội đến giúp rào vườn, làm giàn bí, gia cố lại mái nhà, khu vực bếp, ông Thào Sái Gấu ở bản Huổi Lếch phấn khởi lắm. Ông Gấu cho biết: “Được bộ đội về giúp sửa nhà, mở rộng đường, bà con rất phấn khởi. Thời tiết mùa đông vùng cao Huổi Lếch thì năm nào cũng rét, nhưng năm nay tôi và nhiều người dân trong bản không còn sợ rét vì đã được bộ đội tặng cho chăn bông, quần áo ấm rồi!”.

Sau 1 tháng, cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 đã góp 1.631 ngày công tu sửa hàng chục ki lô mét đường liên bản, 96 công đầm nền nhà và đổ bê tông, 40 ngày công vệ sinh trường học, san và làm 1.240m2 vườn rau giúp dân; cùng bà con dân bản phát dọn, mở rộng, sửa rãnh thoát nước hệ thống đường liên bản; nhiều mái nhà dột nát được củng cố, thay thế, lợp lại. Bên cạnh đó, với chủ trương lá lành đùm lá rách, bằng đóng góp của cán, chiến sĩ, Trung đoàn 741 đã tặng quà cho 20 gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn.

Ông Đặng Đức Thoại, Chủ tịch UBND xã Huổi Lếch cho biết: Bộ đội về xã không chỉ hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực biên giới mà còn thường xuyên gần gũi, cùng tham gia sinh hoạt, công tác xã hội như những người con trong bản. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã càng thêm tin tưởng, thương yêu cán bộ chiến sĩ, tin vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chỉ trong thời gian ngắn nhưng sự có mặt của bộ đội đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top