Đổi mới để hoạt động hiệu quả hơn

08:38 - Thứ Tư, 23/02/2022 Lượt xem: 3494 In bài viết

ĐBP - Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công đoàn các cấp trong tỉnh nhằm thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đáng chú ý là các hoạt động tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; phát triển đa dạng, hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động được đặc biệt quan tâm.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh nắm tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn huyện Điện Biên Đông. Ảnh: C.T.V

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Thời gian qua các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực đổi mới, sáng tạo nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động và thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật. Trong năm 2021, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức, Hội nghị người lao động theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; phát huy được vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc tham gia ý kiến, góp ý xây dựng chính sách, pháp luật, xây dựng Đảng, chính quyền, các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động, giúp họ hiểu rõ về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm của mình với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; nâng cao tinh thần trách nhiệm, chia sẻ với những khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời kỳ chịu tác động, ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Trong năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức triển khai thực hiện Đề án Nâng cao năng lực đối thoại và thương lượng tập thể của Tổng LĐLĐ Việt Nam; tiếp tục đẩy mạnh việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, có 31/45 công đoàn cơ sở doanh nghiệp đã thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (đạt 68%); đã ký mới 2 thỏa ước lao động tập thể ở doanh nghiệp ngoài nhà nước (đạt 100% chỉ tiêu giao); 45/45 công đoàn cơ sở doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật.

Công tác tư vấn pháp luật được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm, đến nay, 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng và củng cố đội ngũ cộng tác viên tư vấn về lĩnh vực pháp luật lao động, công đoàn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Công đoàn các cấp đã tư vấn cho trên 200 lượt đoàn viên, người lao động về chế độ chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, thôi việc, chấm dứt hợp đồng lao động, các chính sách hỗ trợ của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... Cùng với đó các cấp công đoàn đã chủ động nghiên cứu, trao đổi, tham gia ý kiến, kiến nghị những vấn đề bất cập trong việc xây dựng các chính sách của Nhà nước liên quan đến lợi ích của đoàn viên và người lao động; triển khai hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động 2019 đến các cấp công đoàn. Tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn; giám sát việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; việc thực hiện chế độ tiền lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... Thông qua kiểm tra giám sát kịp thời phát hiện kiến nghị các cấp có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, bức xúc của đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Tiếp tục đổi mới hoạt động công đoàn, LĐLĐ tỉnh tích cực, chủ động đề xuất và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn, kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Chủ động đề xuất với UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh và chính quyền các cấp ký kết các chương trình, quy chế phối hợp, kế hoạch hoạt động nhằm kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền lợi, giải quyết những vấn đề khó khăn, bức thiết của đoàn viên, người lao động.

Gia Kiệt
Bình luận

Tin khác

Back To Top