Sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên

13:27 - Thứ Ba, 12/03/2024 Lượt xem: 2707 In bài viết

ĐBP - Ngày hội Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao khối Đoàn Trường THPT, PTDT nội trú THPT huyện Điện Biên lần thứ V, năm học 2023 - 2024 do Huyện đoàn Điện Biên tổ chức diễn ra từ 8 - 9/3. Đây là sân chơi bổ ích, giúp khơi dậy trong đoàn viên thanh niên lòng tự hào về truyền thống lịch sử, giá trị văn hóa cao đẹp của dân tộc, về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn.

Phần thi bóng chuyền hơi giữa đội Trường THPT Mường Nhà và THPT Thanh Chăn.

Ngày hội đã thu hút hơn 150 đoàn viên, thanh niên, học sinh các trường: THPT Thanh Nưa, Thanh Chăn, huyện Điện Biên, Mường Nhà và Trường PTDT nội trú THPT huyện Điện Biên. Ngày hội diễn ra với các phần thi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Về văn hóa, mỗi đội sẽ lựa chọn nội dung, chủ đề, đăng ký với Ban Tổ chức để xây dựng kịch bản giới thiệu về địa danh, di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương, kể trực tiếp hoặc kết hợp giữa clip và kể trực tiếp trên sân khấu. Phần thi văn nghệ, các thí sinh biểu diễn dân vũ và thể thao thi bóng chuyền hơi nữ.

Văn hóa là phần thi để lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả nhất với phần tái hiện lại hi sinh của các anh hùng dân tộc để có được hòa bình, độc lập hôm nay. Phần thi đã thực sự lôi cuốn khán giả khi thể hiện  sự hiểu biết của đoàn viên thanh niên về các di tích lịch sử: Di tích lịch sử Đồi A1, Nghĩa trang liệt sỹ A1, Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ; hấp dẫn với màn trình diễn và thuyết minh về Lễ hội Mền Loóng Phạt Ái (Tết Hoa mào gà) của cộng đồng dân tộc Cống tại Điện Biên và “Bun Huột Nặm” (lễ hội té nước) của người dân tộc Lào. Bên cạnh đó là phần thi văn nghệ, biểu diễn dân vũ sôi động, lôi cuốn khán giả với những tiết mục khỏe khoắn và màn thi đấu đầy kịch tính trong phần thi bóng chuyền hơi nữ.

Phần thi văn hóa của Trường THPT Mường Nhà.

Là thí sinh tham gia phần thi văn hóa, văn nghệ của Trường THPT Mường Nhà, em Đỗ Ánh Nguyệt chia sẻ: Đến với Ngày hội Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao khối Đoàn Trường THPT, với phương châm “ Đoàn kết - giao lưu - học hỏi” em đã học hỏi được rất nhiều. Qua hội thi, em biết và hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, các di tích lịch sử của địa phương. Đặc biệt ở phần thi văn hóa, chúng em muốn giới thiệu, quảng bá và đưa hình ảnh về lễ hội “Bun Huột Nặm” (lễ hội té nước) của người dân tộc Lào xã Núa Ngam đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, cũng như sản phẩm thổ cẩm của dân tộc Lào tới gần gũi hơn với đời sống, với du khách đến thăm Điện Biên.

Thầy giáo Nguyễn Thành Long, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Nưa cho biết: Sau khi nhận được kế hoạch của Huyện đoàn Điện Biên về tổ chức Ngày hội, để ngày hội diễn ra tốt đẹp, Trường đã xây dựng kế hoạch tham gia, chuẩn bị kĩ càng các nội dung, chỉ đạo bộ phận phụ trách cơ sở vật chất rà soát, tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất.

Phần thi dân vũ của Trường PTDT nội trú THPT huyện Điện Biên.

Về văn hóa, Trường THPT Thanh Nưa đã giao nhóm bộ môn Lịch sử hướng dẫn học sinh chuẩn bị kiến thức về lịch sử địa phương, đoàn thanh niên, lựa chọn học sinh có tố chất về văn nghệ và các em trong đội tuyển thể thao tham gia tập luyện vào các buổi chiều sau giờ học. Đây là cơ hội để các em học sinh được bổ sung kiến thức về văn hóa, văn nghệ, rèn luyện sức khỏe; không chỉ là sân chơi thể hiện tài năng, khả năng vượt lên chính mình của các đơn vị và cá nhân các vận động viên tranh tài, mà cao hơn nó thực sự là ngày hội thắm tình đoàn kết giữa các trường THPT trên địa bàn huyện.

Chị Lò Thị Thức, Bí thư Huyện đoàn Điện Biên cho biết: Các đội thi tham gia ngày hội đã thực hiện và thể hiện đúng tinh thần của Ban Tổ chức, tất cả đều nỗ lực rất cao từ cách trình bày, diễn đạt đều công phu, mang tính nghệ thuật cao, các tiết mục dân vũ sôi động, hấp dẫn người xem và các cuộc tranh tài kịch tính ở phần thi bóng chuyền nữ. Ngày hội là hoạt động thường niên của khối các Đoàn trường THPT.

Ban Tổ chức trao giải toàn đoàn cho các trường tham gia Ngày hội Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao khối Đoàn Trường THPT, PTDT nội trú THPT huyện Điện Biên lần thứ V, năm học 2023 - 2024.

Để tổ chức thành công ngày hội, Ban Thường vụ Huyện đoàn Điện Biên đã chủ trì phối hợp với các trường THPT trên địa bàn xây dựng kế hoạch từ sớm, thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, phối hợp với đơn vị đăng cai tổ chức để chuẩn bị các nội dung cần thiết cho ngày hội. Ngày hội là hoạt động ý nghĩa, hướng tới Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Thông qua hoạt động này, các em được trau dồi kiến thức về lịch sử, văn hóa của địa phương và có thể là một đại sứ du lịch khi du khách đến với Điện Biên, các em có thể tự tin giới thiệu về các văn hóa, địa danh trên địa bàn.

Ngày hội Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao khối Đoàn Trường THPT, PTDT nội trú THPT huyện Điện Biên lần thứ V, năm học 2023 - 2024 nhằm khơi dậy trong đoàn viên thanh niên lòng tự hào về truyền thống lịch sử, giá trị văn hóa cao đẹp của dân tộc. Là dịp để đoàn viên thanh niên, cán bộ làm công tác đoàn tại các trường giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, rèn luyện thể lực, tăng cường tình đoàn kết, nâng cao kỹ năng sống, hoạt động sinh hoạt tập thể.

Thanh niên
Bình luận

Tin khác

Back To Top