Cần xử lý nghiêm hành vi hái hoa, bẻ cành hoa ban nơi công cộng

16:46 - Thứ Tư, 13/03/2024 Lượt xem: 3379 In bài viết

ĐBP - Tháng 3 hoa ban đua nở, khoe sắc thắm. Tháng 3 cũng là thời gian diễn ra Lễ hội Hoa ban thường niên, thu hút đông đảo du khách thập phương đến với Điện Biên. Tuy nhiên, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng người dân không chỉ hái hoa ban mà còn bẻ cành, thậm chí chặt cành ban để hái hoa, tạo hình ảnh xấu, gây bức xúc cho nhiều người.

Công an xã Mường Đăng phối hợp với Kiểm lâm huyện Mường Ảng bắt quả tang và lập biên bản xử lý các đối tượng có hành vi chặt phá cây hoa Ban tại đỉnh đèo Tằng Quái.

Hàng cây hoa ban được trồng nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp bên quốc lộ 279, khu vực đỉnh đèo Tằng Quái, thuộc địa phận huyện Mường Ảng, bị người dân bẻ cành hái hoa về làm món ăn.

Sáng 10/3, từ tin báo của quần chúng Nhân dân, Công an xã Mường Đăng phối hợp với Kiểm lâm huyện Mường Ảng bắt quả tang và lập biên bản xử lý một số đối tượng có hành vi chặt phá cây hoa ban tại đỉnh đèo Tằng Quái. Các đối tượng khai nhận là người từ nơi khác đến làm nương. Vì thấy cây hoa ban nở nhiều nên đã chặt cành để lấy hoa và không ý thức được hành vi chặt cây hoa tại khu vực công cộng là vi phạm pháp luật.

Người dân trèo lên cây bẻ cành để hái hoa ban (tại khu vực đèo Tằng Quái, chiều 12/3).

Anh Nguyễn Văn Duy, người dân thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng) cho biết: Chiều nào tôi cũng chạy thể dục lên khu vực đèo Tằng Quái, những ngày gần đây tôi vẫn hay bắt gặp người dân trèo lên cây ban ven đường để hái hoa về làm món ăn, nhiều người còn bẻ cả cành để hái hoa. Như chiều hôm nay (ngày 12/3) tôi cũng bắt gặp 2 người phụ nữ không biết từ đâu đi xe máy đến khu vực đỉnh đèo trèo lên cây ban hái hoa. Tôi có nhắc nhở là không được hái hoa ban, làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, có thể bị cơ quan chức năng xử phạt. Nhưng 2 người phụ nữ không nghe và vẫn tiếp tục hái.

Không chỉ khu vực đèo Tằng Quái mà hiện nay hoa ban tại một số tuyến đường khu vực xã Nà Tấu, Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ) và xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) vẫn xảy ra tình trạng người dân hái hoa ban làm món ăn.

Để hái hoa ban nhiều người đã chặt cả cành ban.

Lễ hội Hoa ban năm 2024 đang đến rất gần, đồng thời là năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên. Với mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế, thời gian qua UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị xanh, sáng, sạch, đẹp, thân thiện, văn minh. Chính vì vậy chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, không hái hoa ban tại các tuyến đường, tuyến phố, khu vực công cộng trên địa bàn. Hành vi chặt, bẻ cành hoa ban để phục vụ mục đích cá nhân đáng bị lên án và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tại Điều 54, Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa: “Phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, cắt cành cây, lột vỏ thân cây, phóng uế quanh gốc cây; chăm sóc, cắt tỉa cây không tuân thủ quy trình kỹ thuật… Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi tự ý chặt hạ, dịch chuyển, đào gốc cây xanh đô thị hoặc chặt rễ cây xanh khi chưa được cấp phép.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top