Những công trình mang dấu ấn thanh niên

08:39 - Thứ Ba, 19/03/2024 Lượt xem: 2608 In bài viết

ĐBP - Nhiều công trình, phần việc thanh niên đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện, mang lại ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, khẳng định dấu ấn xung kích, tình nguyện và sáng tạo của tuổi trẻ Điện Biên.

Thiết thực công trình thanh niên

Có dịp tham quan khu di tích Chiến trường Điện Biên Phủ, nhiều du khách thích thú khi được trải nghiệm tìm hiểu thông tin bằng cách quét mã QR tại các điểm di tích. Đây là công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá du lịch - di sản văn hóa” được Tỉnh đoàn triển khai đặt tại một số điểm di tích lịch sử, điểm tham quan trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Các địa điểm được trang bị bảng gắn mã QR gồm: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ; di tích đồi A1, đồi D1 và Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, đồi E và Trung tâm Văn hóa Cựu chiến binh; Trung tâm đề kháng Him Lam...

Chị Vũ Thị Hiên, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Đây là lần đầu tiên gia đình tôi đến Điện Biên du lịch. Tôi rất ấn tượng khi được chiêm ngưỡng những di tích lịch sử ghi đậm dấu ấn của cuộc chiến tranh khốc liệt tại mảnh đất hào hùng này. Đặc biệt, tôi có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về văn hóa, điểm đến du lịch của địa phương bằng cách sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR ngay tại các điểm di tích. Với nội dung đăng tải phong phú, đa dạng, được thể hiện bằng 2 ngôn ngữ Việt - Anh đã tạo sức hút cũng như thuận tiện cho du khách trong và ngoài nước.

Hình ảnh con đường trơn trượt mỗi khi mưa xuống, bụi bẩn, gồ ghề dưới tiết trời khô hanh tại bản Na Sản, xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông) ngày nào giờ đây đã được thay thế bằng con đường bê tông sạch đẹp, kiên cố. Với sự hỗ trợ kinh phí nguyên vật liệu từ Tỉnh đoàn cùng sự hợp sức của hàng trăm đoàn viên thanh niên và đông đảo bà con dân bản, con đường 200m được hoàn thành giúp bà con đi lại thuận tiện, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương.

Chị Vì Thị Lún, Bí thư Huyện đoàn Điện Biên Đông cho biết: Thực hiện phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, Huyện đoàn đã tổ chức xây dựng nhiều công trình ý nghĩa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững như xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn, làm mới, tu sửa đường giao thông nội bản, xây dựng tuyến đường thắp sáng làng quê, xây dựng điểm sinh hoạt vui chơi cho thanh, thiếu nhi… Qua các hoạt động tình nguyện, mỗi bạn trẻ thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ngoài các công trình trên, nhiều công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu của tỉnh đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân như: Hỗ trợ vật liệu xây 22 bể đốt rác thải tại các bản của xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông; khởi công 2 công trình “Cầu hạnh phúc” tại bản Nậm Ty, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên; công trình thanh niên “Thắp sáng đường biên” với chiều dài 1km tại xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé…

Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Xác định việc xây dựng các công trình, phần việc thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đoàn, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% cơ sở đoàn tuyên truyền về ý nghĩa và triển khai các công trình, phần việc, tập trung vào việc khó, việc mới, những việc thiết thực, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Đặc biệt, 2024 là năm tỉnh Điện Biên diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, các ngày lễ lớn. Trong đó, phải kể đến là Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 gắn với Lễ hội Hoa Ban và sự kiện Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng thời, Tháng Thanh niên năm nay cũng có nhiều hoạt động lớn, tiêu biểu, thiết thực, ý nghĩa trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Điện Biên.

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” được Tỉnh đoàn lựa chọn triển khai sâu rộng từ cơ sở. Các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có tính hành động cao, phù hợp với chương trình hoạt động và yêu cầu của địa phương, đơn vị.

Triển khai thực hiện, các cấp cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực. Trong tuần 1 Tháng Thanh niên 2024 đã có 127 đội hình thanh niên tình nguyện được thành lập; thực hiện 19 công trình thanh niên các cấp cùng nhiều hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đảm bảo an sinh xã hội. Các cấp bộ Đoàn phối hợp vận động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh trao trên 2.000 suất quà, học bổng cho thiếu nhi và xây dựng sân chơi, điểm trường cho em... Đoàn viên thanh niên hiến trên 300 đơn vị máu...

Những công trình ý nghĩa, việc làm đầy trách nhiệm, nghĩa tình đã và đang được đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh thực hiện bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết, xung kích vì cộng đồng. Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Thành Huy nhấn mạnh: Mỗi công trình thanh niên được hoàn thành có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng, trở thành biểu tượng cho nhiệt huyết và sức trẻ, tạo thêm động lực, tiếp thêm niềm tin để tuổi trẻ cống hiến tài năng xây dựng quê hương. Thời gian tới, lực lượng cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiếp tục phấn đấu, làm nên những công trình mang tên thanh niên, góp sức xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc.

Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top