Vấn đề kỳ này

Lan tỏa tinh thần, ý chí thanh niên

08:47 - Thứ Năm, 21/03/2024 Lượt xem: 2087 In bài viết

ĐBP - Tuổi trẻ Điện Biên đang nô nức, phấn khởi hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Chuẩn bị cho sự kiện này, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã ban hành các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể trên cơ sở điều kiện thực tế từng cấp bộ đoàn.

Bước chạy đà thuận lợi, nhịp nhàng, suôn sẻ, khi trong những ngày gần đây, tuổi trẻ toàn tỉnh hưởng ứng ra quân các hoạt động tình nguyện trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia và Lễ hội Hoa Ban 2024; chung tay xây dựng nông thôn mới và Ngày Chủ nhật xanh…

Tại các trục đường chính TP. Điện Biên Phủ, các điểm di tích lịch sử, Quảng trường 7/5, quanh khu vực hồ Tỉnh ủy, khu vực diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội hoa ban… từng tốp thanh niên trong màu áo thiên thanh chăm chỉ dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị; cấp phát nước uống miễn phí cho du khách. Với lực lượng hùng hậu lên đến trên 300 người thuộc các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Huyện đoàn Điện Biên; Thành đoàn Điện Biên Phủ, Ban Thanh niên Công an tỉnh… ai nấy đều ý thức rõ trách nhiệm của mình, với khẩu hiệu “không có việc gì khó…”, trong một buổi chiều ngày 14/3, nhiều khu vực công cộng, điểm di tích lich sử, nghĩa trang liệt sĩ… được dọn dẹp, chỉnh trang sạch sẽ, gòn gàng.

Tháng 3, tại các nghĩa trang liệt sĩ ở TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên; các cứ điểm di tích A1, D1, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ… nhiều cựu chiến binh thăm lại chiến trường xưa. Do tuổi cao, sức yếu, việc đi lại, di chuyển khó khăn. Đồng hành với các đoàn cựu chiến binh, nhiều đoàn viên thanh niên dắt tay, hỗ trợ các cụ đi đến nơi, về đến chốn. Nhiều cựu chiến binh cảm động, chia sẻ rằng: Tháng 3, các tỉnh miền xuôi, miền Trung vẫn còn mưa rét, nhưng Điện Biên thì nắng nóng, gió Lào bỏng rát. Do vậy, việc tham quan du lịch, thăm lại chiến trường xưa khá mệt. Rất may là có sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, tận tình, chu đáo của các cháu đoàn viên thanh niên nên hành trình chuyến đi rất thuận lợi, an toàn.

Với mỗi đoàn viên thanh niên trong tỉnh đều xác định, đây là dịp để phát huy tốt tinh thần tuổi trẻ, không nề hà bất cứ việc gì, khi các bác có ý nhờ vả là sẵn sàng giúp đỡ. Các cháu đã thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên…”.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên, bộ đội ta không quản khó khăn gian khổ hành quân ngày đêm xuyên rừng vào mặt trận Điện Biên Phủ đánh đuổi quân Pháp. Được giáo dục truyền thống lịch sử, thấu hiểu sự hi sinh mất mát của thân nhân, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, các cựu chiến binh, nhất là Chiến sĩ Điện Biên, các cháu đoàn viên thanh niên tỉnh Điện Biên đã xem các cụ như người thân, người nhà, tận tình hỗ trợ, giúp đỡ bất kể lúc nào, để hành trình thăm lại chiến trường xưa được thuận lợi, đúng như ý muốn.

Tháng 3 - Tháng Thanh niên. Từ TP. Điện Biên Phủ lên các huyện vùng cao biên giới, tuổi trẻ các cấp bộ đoàn đều triển khai thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa thiết thực. Phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ; Xây dựng, khánh thành, bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; ra quân triển khai Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng đô thị văn minh; Ngày cao điểm xây dựng Nông thôn mới và Ngày Chủ nhật xanh; chương trình Tháng ba biên giới; tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên… Sẽ có 5.000 suất quà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, thanh thiếu nhi yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn được các cấp bộ đoàn trao tặng dịp này. Cùng với đó là vận động hiến ít nhất 1.000 đơn vị máu cho các bệnh viện tập trung cứu chữa bệnh nhân. Triển khai hành trình “Tự hào tuổi trẻ Điện Biên”; Đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”…

Với nhiều hoạt động trong Tháng Thanh niên, triển khai trên phạm vi rộng, cũng là những việc làm ý nghĩa hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, do đó mỗi đoàn viên thanh niên tỉnh Điện Biên xác định: Mỗi phong trào, hành động thi đua trong đợt cao điểm này đều phải thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả, có tính lan toả mạnh mẽ. Nhất là phải phù hợp thực tế từng địa phương, đơn vị, để thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Từ đó tạo được sự quan tâm, ủng hộ, đồng thuận cao trong toàn xã hội.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top