Chính trịKỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP

Cựu chiến binh cả nước hướng về Điện Biên

15:26 - Thứ Tư, 03/04/2024 Lượt xem: 4265 In bài viết

ĐBP - Trong những ngày cả nước hướng tới sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thì ngay tại mảnh đất Điện Biên lịch sử đã đón nhiều đoàn khách trong đó rất nhiều cựu chiến binh (CCB). Các CCB không chỉ thăm lại chiến trường xưa mà còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân chiến sĩ Điện Biên.

Hội CCB TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương) tặng quà tri ân Chiến sĩ Điện Biên.

Những ngày cuối tháng 3, Hội CCB quận Ba Đình (TP. Hà Nội) tổ chức chương trình thăm lại chiến trường xưa, tri ân những chiến sĩ Điện Biên đang sinh sống tại Điện Biên. Trong 80 thành viên của đoàn lên thăm Điện Biên có 1 thành viên đặc biệt đã hơn 90 tuổi; ông là người từng chiến đấu không tiếc máu xương, góp sức làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Ông Nguyễn Minh Châu, Chủ tịch Hội CCB quận Ba Đình (TP. Hà Nội) chia sẻ: “Ban đầu, vì bác tuổi đã cao, sức yếu, chúng tôi có ý khuyên ở lại, nhưng bác vẫn quyết tâm đi thăm lại chiến trường xưa. Đoàn di chuyển bằng xe ô tô, còn bác đi máy bay lên. Đối với bác, trở lại chiến trường xưa, những ký ức hào hùng, hình dáng đồng đội lại ùa về trong trái tim người chiến sĩ Điện Biên đã ngoài 90 tuổi. Hình ảnh bác thăm lại chiến trường, thắp hương cho đồng đội đã hi sinh của mình xúc động lắm. Bác còn chia sẻ muốn đi lên thắp hương cho các liệt sĩ và thăm lại nơi mình đã tham gia chiến đấu vì không biết sau này có còn cơ hội trở lại được nữa hay không”.

Cựu chiến binh quận Ba Đình (TP. Hà Nội) thắp hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1.

“Đoàn lên thăm Điện Biên, thắp nén nhang thơm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ và đồng bào các dân tộc đã hi sinh trên chiến trường Điện Biên Phủ, nhớ đến Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các liệt sĩ đã hi sinh nằm lại chiến trường này, chúng tôi xúc động lắm. Và càng xúc động hơn khi thấy mảnh đất lịch sử sau 70 năm đã hoàn toàn đổi thay. Điện Biên hôm nay có nhiều tuyến giao thông hiện đại, nhiều công trình xây dựng mới. Đặc biệt, Sân bay Điện Biên hoàn thành nâng cấp, mở rộng đã đem lại diện mạo, vóc dáng, sức hút mới cho vùng đất chiến trường xưa. Thành quả đó có được là nhờ sự hi sinh xương máu của các anh hùng, liệt sĩ, sự lãnh đạo tài tình của Đảng, chung sức đồng lòng của nhân dân... Hầu hết thành viên trong đoàn đều có người thân đã tham gia chiến đấu, cống hiến và hi sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ. Vì thế, đây cũng là dịp mọi người có thể đến thăm, thắp hương tưởng nhớ người thân của mình” - ông Châu chia sẻ thêm.

Trong chuyến thăm Điện Biên đặc biệt này, Hội CCB quận Ba Đình tặng 1 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” trị giá 50 triệu đồng, 10 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn xã Hua Thanh (huyện Điện Biên). 5 gia đình CCB nghèo của Hội CCB TP. Điện Biên Phủ cũng nhận được phần quà ý nghĩa của đoàn đó là 5 con bò sinh sản (trị giá 50 triệu đồng). Đoàn cũng tặng 59 suất quà cho chiến sĩ Điện Biên, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Tổng trị giá các phần quà do hội viên CCB quận Ba Đình đóng góp, trao tặng tại Điện Biên là 170 triệu đồng.

Hội CCB quận Ba Đình (TP. Hà Nội) thăm Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ).

Cũng trong những ngày cuối tháng 3, Hội CCB TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đã phối hợp với Hội CCB TP. Điện Biên Phủ tổ chức chương trình gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm công tác hội và trao quà tri ân chiến sĩ Điện Biên. Hội đã trao tặng 15 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng tiền mặt và quà tặng 15 chiến sĩ Điện Biên quê tỉnh Hải Hưng (nay là tỉnh Hải Dương và Hưng Yên). Cán bộ, hội viên CCB TP. Hải Dương đã thực hiện nghi lễ đặt vòng hoa, dâng hương, tưởng niệm, tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1; thăm hầm Đờ-cát, Đồi A1, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ…

Ông Hoàng Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB TP. Điện Biên Phủ cho biết: Từ đầu năm đến nay, Hội CCB TP. Điện Biên Phủ đã hỗ trợ hơn 100 đoàn CCB các tỉnh, thành phố lên thăm Điện Biên, giới thiệu điểm tham quan di tích lịch sử và gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, danh sách chiến sĩ Điện Biên để các đoàn tri ân, giúp đỡ. Những hoạt động của CCB cả nước hướng về Điện Biên đã thể hiện sự biết ơn, tri ân với các cựu chiến binh, những người lính tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, đánh đuổi thực dân Pháp, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top