Những tiến bộ về phẫu thuật cột sống

14:48 - Thứ Tư, 21/12/2022 Lượt xem: 7810 In bài viết

Cột sống có chức năng giúp con người di chuyển, định hình cơ thể, bao bọc và bảo vệ tủy sống. Bệnh lí cột sống nguy hiểm và đa dạng, xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau do dị dạng bẩm sinh hoặc bị tổn thương, nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách có thể để lại hậu quả khó lường, dẫn đến tàn phế, mất chức năng, làm ảnh hưởng đến hoạt động, sinh hoạt và tâm lí của người bệnh.

Phẫu thuật là biện pháp điều trị hiệu quả đối với các bệnh lý cột sống. Tuy nhiên, phẫu thuật cột sống là một chuyên khoa sâu thường được thành lập ở các bệnh viện lớn có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa và có trang thiết bị kỹ thuật hiện đại.

Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng ủy và Ban giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Đảng ủy, chỉ huy Viện Chấn thương Chỉnh hình, Khoa Phẫu thuật Chấn thương Chỉnh hình cột sống đã phát triển không ngừng cả về kỹ thuật và chất lượng phẫu thuật điều trị. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có hệ thống trang thiết bị hiện đại cho phép các bác sĩ thực hiện các kỹ thuật tiên tiến nhất, đảm bảo chẩn đoán chính xác, phẫu thuật cột sống một cách an toàn, giảm thiểu mất máu, nhiễm khuẩn, giảm đau đớn cho người bệnh.

Tập thể cán bộ, nhân viên Khoa Phẫu thuật Chỉnh hình cột sống, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Khoa đã thu dung phẫu thuật điều trị các mặt bệnh: Mổ thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng qua ống banh nội soi, mổ giải chèn ép hẹp ống sống thắt lưng bằng kỹ thuật mổ can thiệp ít xâm lấn qua ống banh, mổ bắt vít qua da điều trị trượt đốt sống, mổ cong vẹo cột sống, bơm xi măng sinh học qua da vào thân đốt sống điều trị xẹp thân đốt sống do loãng xương…

Khoa còn áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiên, chuyên sâu đảm bảo phẫu thuật an toàn cho người bệnh, tiêu biểu là các kỹ thuật. Trong đó phải kể đến như: Phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, cột sống ngực và cột sống thắt lưng bằng các kỹ thuật mổ nội soi, vi phẫu thuật qua ống banh và mổ mở; phẫu thuật điều trị hẹp ống sống bằng kỹ thuật can thiệp ít xâm nhập như: Can thiệp một bên giải chèn ép qua ống banh đối với hẹp ống sống vùng thắt lưng; tạo hình cung sau trong hẹp ống sống cổ do cốt hóa dây chằng dọc sau. Phẫu thuật nắn chỉnh các biến dạng cột sống như vẹo cột sống bẩm sinh, vẹo cột sống tự phát, vẹo cột sống thoái hóa, gù cột sống do thoái hóa, viêm cột sống dính khớp…

Điển hình, năm 2020, khoa phẫu thuật thành công ca nắn chỉnh biến dạng cột sống mức độ nặng cho bệnh nhân 44 tuổi ở Bắc Ninh bị viêm cột sống dính khớp đã 23 năm, trong đó 10 năm cuối bệnh nhân không thể nằm bình thường. Bệnh nhân có góc gù toàn bộ cột sống nên luôn phải đi ở tư thế cúi gằm mặt xuống đất, tầm nhìn chỉ khoảng 2m sát với bàn chân. Ca phẫu thuật đã thành công, bệnh nhân hồi phục tốt, không liệt, không gặp bất kỳ tai biến, biến chứng nào, cải thiện được chiều cao, tầm nhìn, dáng ngồi, tư thế đứng và đi lại được như người bình thường.

Hiện nay, khoa là một trong ba trung tâm trong cả nước có thể phẫu thuật điều trị thành công bệnh lý vẹo cột sống vô căn và bẩm sinh. Khoa đã cứu chữa, điều trị thành công hàng nghìn ca phẫu thuật cột sống với nhiều ca bệnh cong vẹo cột sống hiểm nghèo, nhiều ca bệnh nan y phức tạp, ghi những dấu ấn trong ngành chấn thương chỉnh hình cả nước.

Những năm tới, trong phương hướng phát triển của mình, khoa sẽ trở thành một trong những cơ sở khám chữa bệnh hàng đầu ở khu vực phía Bắc trong lĩnh vực phẫu thuật cong vẹo cột sống, can thiệp ít xâm nhập, phẫu thuật u cột sống nguyên phát và thứ phát, phẫu thuật chấn thương cột sống. Tập trung phát triển các kỹ thuật chỉnh hình cột sống vào điều trị bệnh cong vẹo cột sống bẩm sinh và cong vẹo cột sống tự phát, gù cột sống do viêm cột sống dính khớp; triển khai áp dụng rộng rãi và phát triển các kỹ thuật can thiệp ít xâm nhập như: Phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm, mổ hẹp ống sống thắt lưng, mổ cố định cột sống qua ống banh, mổ bắt vít qua da cố định cột sống…

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top