Tăng cường công tác phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người

11:59 - Thứ Tư, 27/03/2024 Lượt xem: 3153 In bài viết

ĐBP - Sáng 27/3, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Theo Bộ Y tế, trên thế giới hiện ghi nhận hơn 200 bệnh lây truyền từ động vật sang người, mức độ lây lan ngày càng tăng. Trong đó, khoảng 70% bệnh truyền nhiễm ở người có nguồn gốc từ động vật. Các bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người như: Cúm gia cầm (A/H5N1, A/H7N9...), Covid-19, đậu mùa khỉ, bệnh dại, sốt xuất huyết, các bệnh viêm não - viêm màng não, liên cầu lợn, bệnh giun sán, bệnh than, bệnh dịch hạch có nguồn gốc từ chuột cống và một số loại thú gặm nhấm. Với bệnh lây truyền từ động vật, khó kiểm soát nguồn lây, khó khăn cho công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh.

Tại Việt Nam, trong phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người, cúm gia cầm và bệnh dại thuộc 5 bệnh truyền nhiễm ưu tiên. Với cúm A/H5N1, sau 8 năm kể từ năm 2014 không ghi nhận ca mắc mới, tháng 8.2022 và tháng 3.2024 đã ghi nhận thêm 2 ca mắc mới, trong đó 1 ca tử vong. Về bệnh dại, từ 2023 đến nay diễn biến phức tạp với 82 trường hợp tử vong. Riêng trong hơn 2 tháng đầu năm 2024, số ca mắc tiếp tục gia tăng đột biến với 27 trường hợp tử vong, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm ngoái (khoảng 170%).

Đối với tỉnh Điện Biên, từ năm 2023 đến nay không ghi nhận trường hợp mắc cúm lây truyền từ động vật sang người. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh, ổ dịch bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người xảy ra như bệnh dại, bệnh than, bệnh liên cầu lợn. Trong đó, ghi nhận 1 bệnh nhân tử vong do bệnh liên cầu lợn (ngày 20/3/2024), 6 trường hợp tử vong do bệnh dại và 13 trường hợp mắc bệnh than (trong năm 2023)...

Nhận định trong thời gian tới nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, quan tâm đến các bệnh lây truyền từ động vật sang người; trong đó quan tâm bố trí kinh phí, nguồn nhân lực cho việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ đàn vật nuôi, đảm bảo nguồn cung thực phẩm gia cầm an toàn.

Tin, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top