Video

Điện Biên sản xuất nông sản sạch, an toàn

Thứ Hai, 16/11/2020 16:55 Lượt xem: 15057 In bài viết

ĐBP - Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng của nông sản; đặc biệt là những sản phẩm sạch, an toàn luôn được tin dùng, chiếm ưu thế trên thị trường. Vì lẽ đó, nhiều doanh nghiệp, HTX và người dân trên địa bàn tỉnh đã và đang chuyển dịch cơ cấu và phương pháp sản xuất nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ cao để sản xuất ra những sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Sau mùa thu hoạch dứa, những thành viên HTX Na Sang, huyện Mường Chà lại tiến hành phủ màng nilon để trồng những cây dứa mới. Đây là phương pháp được HTX Na Sang thử nghiệm với mục đích giữ ẩm cho đất, hạn chế bị rửa trôi và kiềm chế sự phát triển của cỏ dại. Trước khi phủ màng phải làm đất thật kỹ cho tơi xốp và nhặt, loại bỏ các tàn dư của cỏ. Thực hiện phương pháp này sẽ làm giảm ngày công lao động mà không cần sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) diệt cỏ. Ngoài phương pháp này, để sản phẩm dứa đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP, sạch và an toàn, HTX Na Sang còn hướng dẫn các thành viên thực hiện theo đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật nghiêm ngặt từ khâu làm đất, kỹ thuật bón phân, nước tưới...  Trồng và chăm sóc dứa, bà con nông dân ở Na Sang chủ yếu làm bằng biện pháp thủ công để hạn chế sử dụng thuốc BVTV, khi thu hoạch sẽ được những trái dứa vừa đảm bảo chất lượng, vừa an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Những năm trước đây, nguồn thu nhập của gia đình bà Vũ Thị Ngân, bản Co Hắm, xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) chủ yếu dựa vào cây cà phê thì nay vườn bưởi rộng hơn 4ha này lại là cây trồng chủ lực, đem lại thu nhập ổn định hơn rất nhiều. Để cây bưởi phát triển tốt,Ngân thường xuyên học hỏi kinh nghiệm qua sách báo và những mô hình trồng bưởi trong huyện, các tỉnh bạn. Để bưởi thu hoạch đạt chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP, gia đình bà Ngân đã áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, sử dụng phân bón hữu cơ, vi sinh và không sử dụng thuốc BVTV đảm bảo quả bưởi vừa sạch vừa chất lượng.

Với trang trại rộng gần 2ha ở xã Thanh An, huyện Điện Biên, Công ty TNHH Thực phẩm Safe Green trồng các loại rau quả theo hướng an toàn thực phẩm. Các loại rau, quả này được trồng trọt, thu hái theo quy trình sản xuất nông sản an toàn, xuất bán cho các cơ quan, trường học và bán lẻ tại cửa hàng phân phối riêng. Xác định để sản phẩm nông nghiệp tiếp cận được với các thị trường lớn phải làm một cách bài bản theo chuỗi sản phẩm an toàn và xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, Công ty Safe Green đã liên kết với bà con nông dân sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm. Từ năm 2018 đến nay không chỉ liên kết với người dân trong sản xuất rau, quả sạch, Công ty Safe Green còn liên kết sản xuất lúa gạo có quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt; đây được xác định là hướng đi lâu dài của đơn vị để khẳng định thương hiệu gạo Điện Biên.

Từ năm 2008 đến nay, hàng trăm mô hình trồng trọt, chăn nuôi ở Điện Biên đã được triển khai theo quy trình VietGAP nhằm sản xuất và đưa ra thị trường các loại nông sản sạch và an toàn. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp, HTX và người dân trên địa bàn tỉnh đã tuân thủ thực hiện theo bộ quy trình sản xuất rau quả tươi, sản xuất lúa, chè, cà phê; quy trình chăn nuôi lợn, gia cầm… của VietGAP. Đó là tín hiệu tích cực, từng bước nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, dần khẳng định chất lượng và xây dựng thương hiệu nông sản sạch Điện Biên trên thị trường.

Phạm Quang

Back To Top