Video

Xóa “điểm đen” tai nạn giao thông

Thứ Bảy, 28/05/2022 06:29 Lượt xem: 10529 In bài viết

ĐBP - Nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đáng tiếc đã xảy ra tại những “điểm đen” trên các tuyến giao thông do đường quanh co, đèo dốc, mặt đường nhỏ hẹp, khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Thời gian qua, đơn vị quản lý đường bộ và cơ quan chức năng đã chú trọng xử lý các “điểm đen”, các đoạn đường có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT, góp phần hạn chế các vụ TNGT, tạo những tuyến giao thông êm thuận.

Km 29+300, K35+660, Km40+515 trên quốc lộ 4H, đoạn qua xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ), trước đây là một “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Đường nhỏ hẹp nhiều khúc cua vòng tròn, khuất tầm nhìn khiến vị trí này trở thành nỗi ám ảnh đối với mỗi tài xế khi lưu thông qua đây. Trước thực trạng đó, cuối tháng 3/2022, Ban Bảo trì đường bộ (Sở Giao thông vận tải) đã phối hợp với đơn vị thi công tiến hành xử lý “điểm đen” về TNGT này, trong đó tập trung cải tạo, nâng cấp, mở rộng đoạn đường có chiều dài 600m. Việc cải thiện độ dốc, mở rộng và tôn nền mặt đường, thu hẹp đường cong sẽ được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và bàn giao trước mùa mưa, để đảm bảo việc đi lại cho người dân.

Công ty Cổ phần Đường bộ 2 Điện Biên hiện đang quản lý 376km đường giao thông, trong đó có 300km quốc lộ và 76km tỉnh lộ. Nhằm hạn chế các vụ tai nạn, duy trì và nâng cao khả năng khai thác của các tuyến đường, công ty đã tiến hành xử lý các “điểm đen” về TNGT; góp phần giúp giao thông luôn thông suốt, an toàn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Điện Biên có đặc thù địa hình miền núi, dốc cao, vực sâu, hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, các tuyến đường có nhiều cung đường đèo dốc, khúc cua gấp, tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT. Việc đầu tư cải tạo các tuyến đường theo quy hoạch cần nguồn lực đầu tư rất lớn; trong khi kinh phí đầu tư hạn chế nên việc xử lý cục bộ cắt cua, xoá các điểm đen là giải pháp hữu hiệu, hiệu quả nhất để cải thiện những đoạn tuyến, vị trí thường xuyên xảy ra TNGT. Từ năm 2019 đến nay, Sở Giao thông vận tải đã tiến hành đầu tư, chuẩn bị đầu tư 126 công trình xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường được giao uỷ thác quản lý; đồng thời tăng cường cắm các biển cảnh báo, đèn tín hiệu, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng nhằm đảm bảo ATGT.

Đối với những “điểm đen” lớn, có độ phức tạp cao đã được cơ quan chức năng xử lý bằng cách bạt mái ta luy mở rộng tầm nhìn hoặc chỉnh tuyến để đảm bảo yếu tố bình đồ, tầm nhìn không che khuất; mở rộng mặt đường để việc tránh xe thuận lợi. Với các đoạn nền mặt đường tương đối rộng nhưng tầm nhìn vẫn bị hạn chế sẽ được xử lý theo phương án sơn vạch giảm tốc, bố trí gương cầu lồi, biển báo hiệu tiêu dẫn hướng cũng là giải pháp giảm thiểu tối đa TNGT. Tuy nhiên, hiện nay, trên các tuyến giao thông trong tỉnh vẫn còn tồn tại một số điểm đen và điểm tiềm ẩn TNGT cần được xử lý trong thời gian tới.

Việc xóa các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường trong thời gian qua đã góp phần giảm đáng kể các vụ TNGT trên địa bàn, đảm bảo giao thông luôn thông suốt, an toàn. Từ đó, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, hạn chế tối đa những vụ việc đáng tiếc xảy ra. Thế nhưng, không vì hạ tầng giao thông ngày càng thuận lợi mà người điều khiển phương tiện giao thông lơ là chủ quan, thiếu ý thức khi điều khiển phương tiện; mỗi người cần phải nghiêm túc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng của chính bản thân mình, cũng như những người tham gia giao thông.

Phạm Quang

Video khác

Back To Top