Kinh tếĐiện & đời sống

Ðiện về sáng bản vùng cao

00:19 - Thứ Sáu, 28/01/2022 Lượt xem: 4964 In bài viết

ĐBP - Trước thềm xuân Nhâm Dần 2022, nhiều thôn, bản vùng cao trên địa bàn tỉnh đã được cấp điện lưới quốc gia, mở ra cuộc sống mới tươi sáng, văn minh hơn.

Điện về sáng bản vùng cao, nâng cao đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Đức Kiên

Sau hơn 30 năm tái định cư, niềm mong mỏi được sử dụng điện lưới quốc gia của người dân bản Yên, xã Mường Toong (huyện Mường Nhé) đã trở thành hiện thực. Điện về, nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư máy xay xát, máy cắt, máy chế biến thức ăn chăn nuôi... để làm dịch vụ, phát triển sản xuất, tạo việc làm và tăng thu nhập cho gia đình.

Chị Lò Thị Xiên, bản Yên cho biết: Trước đây, gia đình tôi mở dịch vụ xay xát. Vì chưa có điện nên dùng máy nổ chạy bằng dầu, mỗi lần khởi động máy rất vất vả vì thường gặp trục trặc, hiệu quả kinh tế không cao. Từ ngày có điện lưới, gia đình chuyển sang dùng động cơ điện nên kinh doanh thuận lợi hơn nhiều.

Ngoài trạm biến áp bản Yên, 2 trạm biến áp khác ở các bản Huổi Pinh, Nậm Sả trên địa bàn xã Mường Toong cũng được đóng điện, đi vào vận hành. Tổng mức đầu tư cho 3 công trình cấp điện tại 3 điểm bản này là hơn 2,7 tỷ đồng, gồm gần 10km đường dây trung thế, gần 4km đường dây hạ thế, 3 trạm biến áp có tổng công suất hơn 181,5kVA. Khoảng 600 hộ dân của xã Mường Toong đã được ngành Điện lực hỗ trợ bảng điện, bóng điện và dây dẫn điện về nhà.

Chung niềm vui với bản Yên, 159 hộ dân tại 4 bản: Huổi Chỏn, Pú Tỉu, Thồ Lộ 1, Thồ Lộ 2 (xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng) cũng phấn khởi bởi được sử dụng điện lưới quốc gia trước tết Nguyên đán. Công trình xây dựng mới 5,156km ĐZ 35kV; 4 trạm biến áp 35/0,4kV với tổng công suất 163kVA và 3,075km ĐZ 0,4kV đã đưa điện quốc gia về phục vụ bà con dân bản trong sản xuất và đời sống sinh hoạt.

Em Giàng A Tính, học sinh Trường Tiểu học Huổi Chỏn cho biết: “Trước đây, học bài buổi tối em phải dùng đèn dầu hoặc nến, bây giờ có điện rồi em vui lắm. Việc học tập của em và các bạn đã thuận lợi hơn rất nhiều. Ngoài giờ học em còn được xem ti vi nữa”.

Bây giờ, khi màn đêm buông xuống, nhiều thôn bản vùng cao không còn lặng lẽ trong đêm tối nữa mà lung linh ánh điện, rộn ràng tiếng nhạc. Điện quốc gia đã mang ánh sáng, niềm vui cho người dân ở nhiều thôn bản vùng cao trước thềm xuân.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top