Kinh tếĐiện & đời sống

Điện về, tết này Co Líu và Pá Trả thêm vui

09:05 - Thứ Sáu, 28/01/2022 Lượt xem: 2871 In bài viết

ĐBP - “Gần hết đời người, nay sắp được dùng điện lưới quốc gia rồi” - bà Lò Thị Dương (bản Co Líu, xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ) mừng rỡ thốt lên khi đứng chờ đóng điện trạm biến áp tại bản. Lập bản từ những năm 1970, lại nằm bên tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng, nhưng đến nay Co Líu (xã Mường Phăng) và Pá Trả (xã Pá Khoang) mới được thắp sáng. Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 này, chắc hẳn sẽ “to” hơn, vui hơn với người dân 2 bản.

Người dân bản Co Líu sử dụng các thiết bị điện.

Hơn 11 giờ ngày 26/1, Co Líu mới hoàn thành đóng điện nhưng cả sáng bà Dương chốc chốc lại ra cổng (cách trạm biến áp chừng 10m) ngóng chờ xem các cán bộ điện lực đã đến chưa, rồi các anh đã làm đến đâu rồi. Khi chúng tôi dừng xe, bà vui vẻ mời vào nhà, dẫn vào gian bếp nhỏ, chỉ chiếc tủ lạnh mới coóng, chia sẻ: “Biết sắp được đóng điện, ngày 22 tháng Chạp vừa rồi, nhà tôi cùng 5 nhà khác trong bản rủ nhau cùng xuống thành phố sắm đấy. 5 nhà mua tủ lạnh, 1 nhà mua ti vi. Tủ này hơn 5 triệu, để bảo quản đồ ăn cho thuận tiện, đặc biệt là sắm cho tết này chuẩn bị thức ăn bày cỗ đón khách”.

Không riêng bà Dương mà cả bản Co Líu 26 hộ dân đều mừng vui. Ai nấy đều hào hứng trông mong đóng điện để bật đèn, mở nhạc, dùng các thiết bị điện – những đồ dùng mà từ trước đến nay chưa có điều kiện sử dụng hoặc dùng không ổn định. Ông Lò Văn Thiên, Trưởng bản Co Líu cho biết: “Ngày trước thì cả bản dùng đèn dầu, 10 năm trở về đây thì có thêm điện nước nhưng nguồn nước ít và xa, nên kể cả mùa mưa cũng chỉ dùng sạc được điện thoại và bóng điện chập chờn. Hoặc đi sạc thuê ắc quy ở bản khác với giá 10.000/bình nhỏ. Có điện lưới quốc gia là mong ước của tất cả người dân, cuối cùng thì điều đó cũng thành sự thật. Tết này có điện, nhiều nhà có thêm đồ dùng mới đắt tiền chắc sẽ rất vui, chất lượng cuộc sống bà con sẽ ngày càng được nâng lên”.

Cán bộ điện lực thực hiện các thao tác để đấu nối, đóng điện tại Trạm biến áp bản Pá Trả (xã Pá Khoang).

Còn tại bản Pá Trả, ngày đóng điện có lẽ là một trong những ngày vui nhất bản từ trước đến nay. Trạm biến áp điện ngay phía dưới, trước mặt ngôi nhà sàn của trưởng bản. Tất cả các hộ trong bản khóa cửa, cùng đến nhà trưởng bản vừa chuẩn bị cỗ mừng vừa xem các anh thợ điện thực hiện các bước đấu nối, đóng điện. Pá Trả chỉ có 18 hộ nhưng mổ hẳn 1 con bò to (bò chung của bản nuôi). Các gia đình đều cùng nhau nâng chén chúc mừng dòng điện đã về với bản, chúc mừng năm hết tết đến, dưới ánh đèn sáng trưng. Người dân còn chuẩn bị sẵn loa đài, có điện là mở nhạc, rộn ràng cả núi rừng. Trưởng bản Bạc Cầm Inh chia sẻ: “Lần đầu tiên bản liên hoan to như thế này. Không nhà nào vắng mặt. Vui quá mà! Giờ thì cả bản đã được thắp sáng. Có điện rồi thì từ giờ đến tết chắc các hộ sẽ đi mua sắm nhiều đây”.

Được biết dự án đường điện sinh hoạt bản Co Líu và bản Pá Trả được đầu tư từ nguồn ngân sách TP. Điện Biên Phủ với tổng mức duyệt là 1,5 tỷ đồng/dự án, khởi công nửa đầu năm 2021. Cả 2 công trình hoàn thành đã đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng chính đáng của người dân, góp phần tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế nơi đây.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top