Kinh tếĐiện & đời sống

Chắp cánh cho học sinh vùng cao biên giới

06:12 - Thứ Tư, 25/05/2022 Lượt xem: 2530 In bài viết

ĐBP - Xây trường học, trao học bổng, tặng máy tính, xe đạp, sách vở, quần áo mới… là những hoạt động an sinh xã hội mà ngành Điện đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện nhằm đồng hành cùng ngành Giáo dục - đào tạo (GD - ĐT) vượt qua những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Mới đây, Trường PTDTBT Tiểu học -THCS Vàng Đán, huyện Nậm Pồ được hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần tạo điều kiện tốt hơn cho học sinh vùng cao biên giới đến trường.

Đại diện lãnh đạo ngành Điện trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó xã Vàng Đán.

Một ngày trung tuần tháng 5, từ sáng sớm đã có hàng trăm người dân, thầy cô giáo và học sinh tụ về ngôi trường còn thơm mùi sơn mới dự lễ khánh thành Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán. Là huyện miền núi biên giới, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 55%, hộ cận nghèo 4,9%, sau 9 năm thành lập, đến nay huyện Nậm Pồ đã và đang phát triển từng ngày, song vẫn còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt là đối với ngành GD -ĐT.

Ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng GD - ĐT huyện Nậm Pồ cho biết: Cách trung tâm huyện 19km, Vàng Đán là xã đặc biệt khó khăn của Nậm Pồ, địa hình rừng núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ. Hiện nay, Vàng Đán có 7 bản, 636 hộ với 3.774 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 66,7%. Khi thành lập huyện, xã chỉ có duy nhất 1 trường tiểu học với 30 lớp, 468 học sinh, không có trường mầm non và trường THCS. Đến năm 2018, Vàng Đán có thêm 1 trường mầm non đi vào hoạt động. Nhiều năm qua, hơn 350 em học sinh cấp THCS của xã Vàng Đán phải đi học nhờ tại các xã Nà Hỳ, Nà Bủng. Rất may mắn là năm 2020 ngành Điện đã phối hợp với chính quyền huyện Nậm Pồ tiến hành khảo sát thực tế xây dựng Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua ngành Điện luôn coi công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Do đó tích cực chung tay với các địa phương để góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, đặc biệt là điều kiện sinh hoạt, học tập của các em học sinh.

Ông Lê Minh Tuấn, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết: “Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Điện Biên vinh dự khi được đồng hành, sát cánh với huyện Nậm Pồ thực hiện các chương trình hỗ trợ làm nhà cho 600 hộ nghèo và chương trình hỗ trợ 70% tổng mức đầu tư công trình Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán. Trong đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ 4,2 tỷ đồng; Tổng Công ty Điện lực miền Bắc hỗ trợ 4,2 tỷ đồng; 30% còn lại được bố trí từ nguồn ngân sách của huyện.”

Trong niềm vui của chính quyền địa phương cũng như các thầy cô giáo vùng cao trong ngày cắt băng khánh thành trường mới, hàng trăm suất học bổng, phần quà đã được trao tặng cho các em học sinh nghèo vượt khó của huyện.

Em Thào Thị Tấu, bản Nộc Cốc 2, xã Vàng Đán, cho biết: “Gia đình em thuộc hộ nghèo của xã, nhà đông anh em, khi được nhận học bổng, em vui lắm. Gia đình em ai cũng phấn khởi bởi năm học tới em không còn phải đi học nhờ ở xã khác nữa mà sẽ học tại Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán”.

Ngay sau khi có chủ trương triển khai xây dựng Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Điện Biên, UBND huyện Nậm Pồ đã xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện, hoàn thành đúng yêu cầu tiến độ. Sau gần 2 năm xây dựng, ngôi trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán đã được hoàn thiện khang trang, sạch đẹp. Các hạng mục: Nhà hiệu bộ, nhà lớp học, nhà nội trú của học sinh 6 gian và các hạng mục phụ trợ được thi công đảm bảo về kỹ thuật và mỹ thuật. Công trình đã góp phần thiết thực hoàn thiện cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học và dạy; nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện vùng cao biên giới Nậm Pồ.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top