Kinh tếĐiện & đời sống

Ứng phó với tình hình vận hành hệ thống điện khó khăn

14:55 - Thứ Tư, 24/05/2023 Lượt xem: 2004 In bài viết

ĐBP - Ông Tao Văn Pắn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Qua theo dõi tình hình vận hành hệ thống điện quốc gia vừa qua, nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng đã làm tiêu thụ điện tăng cao. Mặc dù đợt nóng gay gắt đầu tháng 5 chỉ diễn ra trong ít ngày ở miền Bắc nhưng công suất và sản lượng tiêu thụ điện đã lên rất cao.

Điển hình như ngày 6/5, mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng công suất tiêu thụ toàn quốc cũng đã lên tới hơn 43.300MW và sản lượng tiêu thụ ngày này trong toàn quốc cũng đã lên tới hơn 895 triệu kWh. Dự báo trong các tháng 6, 7 tiếp theo, miền Bắc bước vào cao điểm nắng nóng, phụ tải hệ thống điện quốc gia tiếp tục có xu hướng tăng và cao hơn kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia đã được Bộ Công Thương phê duyệt.

Công nhân Điện lực Tủa Chùa tuyên truyền tiết kiệm điện tới khách hàng.

Trong khi đó, tình hình thủy văn các hồ thủy điện có nhiều diễn biến bất lợi, thấp hơn đáng kể so với trung bình nhiều năm. Đặc biệt là các hồ thủy điện khu vực miền Bắc, toàn bộ 12/12 hồ thủy điện lớn có lưu lượng nước về hồ rất kém, nhiều hồ có tần suất nước về kém nhất trong 100 năm qua (tính đến ngày 11/5/2023). Dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện tượng El Nino sẽ xảy ra vào các tháng cuối năm 2023 làm cho nền nhiệt độ tăng cao và lượng mưa giảm thấp so với trung bình nhiều năm. Điều này làm cho lưu lượng về hồ các tháng cuối năm tiếp tục có xu hướng giảm thấp. Nếu tình trạng hạn hán diễn ra nghiêm trọng trên diện rộng, không có lũ hoặc lũ về ở mức thấp thì tình hình cung cấp điện có thể tiếp tục còn khó khăn trong thời gian tiếp theo.

Trước thực trạng trên, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia và các đơn vị Điện lực khu vực miền Bắc nói chung cũng như Công ty Điện lực Điện Biên lập kế hoạch cung cấp điện các tháng, đặc biệt là trong các tháng cao điểm nắng nóng (từ tháng 5 - 8), đồng thời thông tin sớm cho khách hàng lớn để chủ động điều chỉnh hoạt động sản xuất. Để ứng phó với tình hình vận hành hệ thống điện quốc gia có nhiều khó khăn trong mùa hè năm nay, thời gian qua Công ty Điện lực Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, chuẩn bị tốt vật tư thiết bị, nhân lực thực hiện kế hoạch duy tu bảo dưỡng nhằm nâng cao năng lực hoạt động của máy móc, thiết bị, hạn chế tối đa sự cố và tổn thất điện năng của thiết bị, đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định và tiết kiệm. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị cung ứng điện và các cơ quan đơn vị có nguồn điện dự phòng huy động mọi nguồn lực hiện có đảm bảo nhu cầu tiêu dùng điện cho sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Thực hiện niêm yết công khai Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7/5/2021 của Chính phủ tại các điểm giao dịch với khách hàng cũng như tuyên truyền, gửi thư trích yếu nội dung các Chỉ thị tiết kiệm điện tới các khách hàng sử dụng điện; đẩy mạnh việc lắp công tơ điện tử 3 giá cho khách hàng và áp giá bán theo giờ trong ngày.

Từ năm 2022 đến nay, nhiều chương trình tiết kiệm điện đã được Công ty Điện lực Điện Biên đẩy mạnh như: Hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất”; tuyên truyền đến hộ gia đình; trường học tiết kiệm điện (2 chương trình); tuyên truyền tiết kiệm điện tại UBND các xã, phường, thị trấn (174 chương trình với gần 7.500 người tham gia); treo 330 băng rôn tuyên truyền tiết kiệm điện và gửi trên 7.000 tờ rơi, 5.000 cẩm nang và hàng trăm tin nhắn tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng sử dụng điện. Việc tuyên truyền tiết kiệm điện đã được các cá nhân, tập thể, hộ gia đình sử dụng điện nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Các cơ quan, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và hộ sử dụng điện đã nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng. Kết quả, năm 2022 sản lượng điện tiết kiệm đạt 5.815.342 kWh, 3 tháng đầu năm 2023 đạt 1.417.324kWh. Nhằm tiếp tục ứng phó với tình hình vận hành hệ thống điện nhiều khó khăn trong mùa hè, Công ty Điện lực Điện Biên mong muốn nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa và tối. Cụ thể là từ 11 giờ 30 phút - 14 giờ 30 phút và từ 20 giờ - 22 giờ. Sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26 - 270C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt); không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top