Kinh tếĐiện & đời sống

Thi đua tiết kiệm điện thành thói quen

16:06 - Thứ Ba, 13/06/2023 Lượt xem: 1424 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 và Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 do Bộ Công Thương tổ chức, Công ty Điện lực Điện Điện đã phát động phong trào thi đua “Tiết kiệm điện - thành thói quen trong công sở và sinh hoạt”. Phong trào đã góp phần giảm khó khăn trong vận hành cung ứng nguồn điện, đồng thời lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện đến cộng đồng xã hội.

Trước tình hình nắng nóng kéo dài trên diện rộng, dự báo nhu cầu phụ tải trên địa bàn tỉnh tăng cao; ảnh hưởng của hiện tượng El Nino gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện đã tác động đến việc cung ứng điện dự kiến của ngành Điện lực Điện Biên. Trước những khó khăn trên, Công ty Điện lực Điện Biên xác định sử dụng điện tiết kiệm là yêu cầu cấp thiết; không chỉ góp phần tiết giảm chi phí của doanh nghiệp, gia đình và xã hội mà còn tạo nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, việc sử dụng điện tiết kiệm cần tạo thành phong trào sâu rộng, có sự hưởng ứng tích cực của người dân, doanh nghiệp. Trước hết, cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong toàn Công ty phải tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong tiết kiệm điện, từ đó mới có thể lan tỏa tinh thần “Tiết kiệm điện - thành thói quen” đến cộng đồng xã hội.

Phong trào thi đua “Tiết kiệm điện - thành thói quen trong công sở và sinh hoạt” do Công ty Điện lực Điện Biên phát động diễn ra từ tháng 5 - 8/2023 với sự hưởng ứng tham gia của hơn 500 CBCNV ngành điện. Mục tiêu của phong trào là CBCNV tích cực hưởng ứng thi đua, thực hiện chung tay tiết kiệm điện tại trụ sở làm việc cơ quan Công ty, các đơn vị trực thuộc và tại hộ gia đình của mỗi CBCNV. Trong đó, trụ sở làm việc cơ quan Công ty, các đơn vị trực thuộc tiết kiệm tối thiểu 15%; tại hộ gia đình của mỗi CBCNV tiết kiệm tối thiểu 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Bùi Quốc Trung, Chánh Văn phòng Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Tại trụ sở Công ty, CBCNV chỉ được sử dụng điều hòa khi nhiệt độ ngoài trời 360C trở lên. Khi ra khỏi phòng, tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết, tắt nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc. Tận dụng tối đa ánh sáng và nguồn gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm; tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào. Khi thay thế, sửa chữa hệ thống chiếu sáng thì sử dụng các bóng đèn chiếu sáng có hiệu suất cao. Còn tại gia đình, CBCNV cũng tắt thiết bị điện khi không sử dụng và cài đặt điều hòa nhiệt độ từ 260C trở lên. Hạn chế sử dụng điện trong khung giờ cao điểm của hệ thống (11 giờ 30 phút - 14 giờ 30 phút và 20 giờ 00 phút - 22 giờ 00 phút). Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn...

Để triển khai phong trào thực sự hiệu quả, các bộ phận không thực hiện theo tinh thần chỉ đạo và kết quả tiết kiệm điện tại trụ sở không đạt yêu cầu, Công ty sẽ đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu đơn vị. Đặc biệt, tiêu chí xét khen thưởng trong phong trào thi đua sẽ dựa vào điểm tỷ lệ tiết kiệm điện của từng tháng. Cụ thể, với trụ sở làm việc: Mỗi tháng tiết kiệm đạt từ 15% được tính 5 điểm, đạt từ 20% được tính 7 điểm, đạt từ 25% được tính 10 điểm; tiết kiệm dưới 15% trừ 1 điểm, dưới 10% trừ 2 điểm, dưới 5% trừ 3 điểm; sản lượng điện cao hơn so với cùng kỳ trừ 5 điểm. Với hộ gia đình CBCNV: Mỗi tháng tiết kiệm đạt từ 10% được tính 5 điểm, đạt từ 15% được tính 7 điểm, đạt từ 20% được tính 10 điểm; tiết kiệm dưới 10% trừ 1 điểm, dưới 5% trừ 2 điểm; sản lượng điện cao hơn so với cùng kỳ trừ 5 điểm. Căn cứ kết quả thi đua tiết kiệm điện, Hội đồng Thi đua khen thưởng Công ty xem xét, lựa chọn khen thưởng các tập thể và cá nhân đạt thành tích tốt. Các trường hợp hộ gia đình CBCNV có sản lượng điện giảm do thay đổi địa điểm sinh hoạt không được xét khen thưởng.

Với các giải pháp triển khai cụ thể, gắn chặt với tiêu chí xét khen thưởng hàng tháng, phong trào thi đua “Tiết kiệm điện - thành thói quen trong công sở và sinh hoạt” đã lan toả sâu rộng trong toàn Công ty Điện lực Điện Biên. Nhờ đó, góp phần giảm bớt khó khăn trong vận hành cung ứng nguồn điện. Trong tháng 5, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 439.801kWh, 5 tháng đầu năm tiết kiệm được 2.319.680kWh. Công ty cũng kêu gọi mọi người dân hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn, tiêu thụ điện cao vào những giờ cao điểm để giảm tải áp lực truyền tải của lưới điện, tránh nguy cơ mất cân đối nguồn cung cầu.

Đức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top