Kinh tếĐiện & đời sống

“Nói không với sự cố do nguyên nhân hành lang”

08:39 - Thứ Năm, 22/06/2023 Lượt xem: 2455 In bài viết

ĐBP - Để hạn chế các sự cố xảy ra liên quan đến hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) khi mùa mưa đến, Điện lực thành phố Điện Biên Phủ đã chủ động các phương án, giải pháp xử lý triệt để các điểm hành lang xung yếu nhằm ngăn chặn sự cố lưới điện theo đúng mục tiêu “Nói không với sự cố do nguyên nhân hành lang”. Qua đó, cán bộ, công nhân viên trong đơn vị đã tập trung phát dọn HLATLĐ cao áp và xử lý các vị trí đường dây có nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố lưới điện kết hợp với tuyên truyền đến người dân trên địa bàn về việc bảo vệ hành lang lưới điện cao áp.

Cán bộ, công nhân viên Điện lực thành phố Điện Biên Phủ ra quân phát dọn hành lang an toàn lưới điện.

Hiện nay, Điện lực thành phố Điện Biên Phủ quản lý 9 lộ đường dây trung áp xuất tuyến sau 02 trạm biến áp 110kV, với tổng chiều dài 467km; 375 trạm biến áp (tổng công suất 82.956kVA); 540km đường dây hạ áp. Hòa chung vào lưới điện cấp điện áp 35kV còn có 03 nhà máy thủy điện nhỏ có công suất trên 1MW (tổng công suất phát 33,8MW) và 317 chủ đầu tư điện năng lượng mặt trời (tổng công suất lắp đặt 16,9Mkwp). Trong đó, các lộ đường 35kV do đơn vị quản lý cấp điện liên huyện, đa phần đi trên đồi núi có độ dốc cao, đặc biệt nhiều khoảng đường dây đi xuyên qua rừng đặc dụng, rừng bảo tồn cấp quốc gia, rừng đặc dụng đầu nguồn gây khó khăn trong công tác phát dọn hành lang tuyến, kiểm tra trong quản lý vận hành, tìm kiếm khắc phục khi xảy ra sự cố. Vậy nên, ngay từ đầu mùa mưa, Điện lực thành phố Điện Biên Phủ đã phối hợp với các đơn vị, ban quản lý rừng và chính quyền các địa phương chặt tỉa cành cây, phát quang hành lang lưới điện, đảm bảo an toàn.

Ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Với mục tiêu “Nói không với sự cố do nguyên nhân hành lang”, vừa qua cán bộ, công nhân viên Điện lực thành phố Điện Biên Phủ đã phối hợp với UBND xã xử lý triệt để các điểm hành lang xung yếu. Đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các quy định pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Nhờ vậy, bà con đã hiểu biết và ý thức hơn trong việc bảo vệ HLATLĐ.

Để không có sự cố do nguyên nhân từ hành lang lưới điện, như: Cây ngoài hành lang (tre, cây gỗ rừng đặc dụng) do mưa lốc đổ vào đường dây, các cành cây gẫy bay vào đường dây, Điện lực thành phố Điện Biên Phủ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khá hiệu quả. Ông Trần Văn Sỹ, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Trước khi vào mùa mưa bão, chúng tôi đã tổ chức ra quân phát dọn hành lang an toàn lưới điện cao áp nhằm xử lý các vị trí đường dây có nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố lưới điện. Trong đó, đối với các lộ đường dây 22kV cấp điện cho khu vực các phường, xã trên địa bàn thuộc thành phố, các vị trí cột nằm cạnh đường giao thông, hiện tại dưới đường điện chủ yếu là cây xanh đô thị nên đơn vị tiến hành phát dọn hành lang bằng việc chặt tỉa cành cây có sử dụng xe nâng. Các điểm xung yếu nhiều cây cần phát dọn, chặt tỉa cành trên tuyến đường dây 35kV nhánh rẽ xã Mường Phăng thuộc lộ 373E21.2: Từ vị trí cột 02 đến 41 đi qua rừng phòng hộ có nhiều cây gỗ cao ngoài hành lang cần tỉa các cành có nguy cơ đổ vào đường dây, chúng tôi đã tổ chức phát dọn triệt để nhằm đảm bảo trong quá trình quản lý vận hành. Đối với tuyến đường dây 35kV nhánh rẽ từ vị trí cột 02 đến 47 đi qua rừng đặc dụng Mường Phăng có nhiều cây cao ngoài hành lang đã tiến hành tỉa các cành có nguy cơ đổ vào đường dây…

Nhiều cây cao ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây đã được Điện lực thành phố Điện Biên Phủ tiến hành cắt tỉa các cành.

Thực tế, hiện nay ngoài các yếu tố khách quan như thời tiết, thì việc hệ thống lưới điện đi qua nhiều địa hình phức tạp, trong khi người dân lại chưa ý thức được việc đảm bảo khoảng cách an toàn hành lang lưới điện có thể gây ra sự cố bất cứ khi nào, nhất là trong mùa mưa bão. Vì lẽ đó, bên cạnh việc cắt tỉa cây lấn chiếm hành lang, Điện lực thành phố Điện Biên Phủ còn phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức chính trị trên địa bàn cùng ra quân để thực hiện công tác tuyên truyền, giải quyết các vi phạm trên tuyến đường dây.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Điện lực thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị xã hội tuyên truyền đến bà con nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp và an toàn điện trong dân. Thực hiện nghiêm quy trình về công tác xử lý vi phạm hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, khu vực huyện Mường Ảng vào mùa mưa và những ngày có thời tiết bất thường năm 2023. Thực hiện in ấn pano, áp phích “Nói không với sự cố do nguyên nhân hành lang”, treo tại lễ phát động và các tuyến cần phát dọn, chuẩn bị tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ hành lang lưới điện cao áp phát trong lễ ra quân và bà con nhân dân trên địa bàn xã, phường thực hiện ra quân phát dọn.

Việc xử lý nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện tập trung vào các lộ đường dây 35kV, 22kV và các vị trí cột điện tiềm ẩn có nhiều cây gỗ cao có nguy cơ đổ vào cột điện… của Điện lực thành phố Điện Biên Phủ trước mùa mưa có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Những việc làm đó đã góp phần đảm bảo an toàn trong quá trình quản lý, vận hành lưới điện, cung cấp điện ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận

Tin khác

Back To Top