Kinh tếĐiện & đời sống

Lan tỏa hành động tiết kiệm điện

14:30 - Thứ Năm, 29/06/2023 Lượt xem: 1916 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình, cán bộ, công nhân viên và người dân tích cực hưởng ứng các phong trào tiết kiệm điện. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình điển hình tiết kiệm điện hoạt động hiệu quả. Các mô hình tiết kiệm điện đã góp phần truyền tải thông điệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường và tài nguyên quốc gia.

Nhân viên ngành Điện tuyên truyền việc sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả đến người dân phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Công ty Điện lực Điện Biên là đơn vị tiên phong với phong trào thi đua “Tiết kiệm điện - thành thói quen trong công sở và sinh hoạt”. Phong trào thi đua diễn ra từ tháng 5 - 8/2023 với sự hưởng ứng tham gia của hơn 500 cán bộ công nhân viên các phòng, đơn vị trực thuộc Công ty. Phong trào góp phần lan tỏa thói quen tiết kiệm điện đến người thân, bạn bè, đối tác và cộng đồng xã hội. Trụ sở làm việc Công ty, các đơn vị trực thuộc chỉ sử dụng điều hòa trong khung thời gian từ 10 giờ - 16 giờ hàng ngày, cài đặt điều hòa nhiệt độ từ 260C trở lên; tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng, tận dụng tối đa ánh sáng và nguồn gió tự nhiên. Nhờ đó đã tiết kiệm tối thiểu 15% so với cùng kỳ năm 2022. Tại hộ gia đình của mỗi cán bộ công nhân viên ngành Điện, cài đặt điều hòa nhiệt độ từ 260C trở lên; hạn chế sử dụng điện trong khung giờ cao điểm (11 giờ 30 phút - 14 giờ 30 phút và 20 giờ - 22 giờ); không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn đã tiết kiệm tối thiểu 10%.

Hưởng ứng các phong trào tiết kiệm điện, nhiều địa phương cũng triển khai những mô hình hiệu quả, như: TP. Điện Biên Phủ; các huyện: Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Chà... Điển hình, tại huyện Tuần Giáo thực hiện tiết giảm lượng công suất do thiếu hụt nguồn điện tương ứng với mức công suất trong khung giờ thấp điểm 5,6 MW, giờ cao điểm 23 MW trong đó có phụ tải trên địa bàn huyện. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả, phấn đấu giảm lượng điện tiêu thụ hàng tháng từ 10% trở lên. Tiêu biểu như Phòng Kinh tế - Hạ tầng thực hiện tiết kiệm điện năng tiêu thụ 50% so với cùng kỳ đối với hệ thống chiếu sáng công cộng; UBND thị trấn Tuần Giáo phối hợp với Điện lực Tuần Giáo vận động các cơ sở, hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào ban đêm.

Trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, mô hình tiết kiệm điện đã lan tỏa và được nhiều đơn vị thực hiện hiệu quả. Ông Phạm Ngọc Hà, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Điện Biên cho biết: Công ty đã chỉ đạo cài đặt lại giờ bật hệ thống điện chiếu sáng trên toàn thành phố vào lúc 19 giờ và tắt vào 4 giờ sáng hôm sau, thay vì từ 18 giờ - 5 giờ sáng hôm sau. Trong đó, từ 23 giờ trở đi chỉ bật 50% hệ thống đèn chiếu sáng công cộng. Những khu vực như: Công viên, khu vui chơi giải trí nếu không thực sự cần thiết cũng được tắt sớm lúc 23 giờ. Tất cả hệ thống đèn sửa chữa sẽ được thay thế bằng hệ thống đèn LED, đèn tiết kiệm điện.

Nhận thức sâu sắc về vai trò của việc tiết kiệm năng lượng, năm học vừa qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với điện lực tăng cường các biện pháp tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến học sinh, lan tỏa những thông điệp hữu ích về tiết kiệm điện đến gia đình và xã hội, như: Mô hình “Em chung tay tiết kiệm điện” ở Trường Tiểu học xã Thanh Yên, Trường THPT Thanh Chăn (huyện Điện Biên), Trường Tiểu học Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ)… Những kiến thức về tiết kiệm điện được lồng ghép trong các hoạt động, trò chơi để học sinh chủ động tương tác với nhau, vừa tạo ra sân chơi bổ ích cho các em, vừa phổ biến hiệu quả nhận thức, ý thức về tiết kiệm điện, như: Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết sử dụng, tắt điện khi ra khỏi phòng; tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên, giảm bớt điện chiếu sáng trong phòng học, hạn chế sử dụng điều hòa…

Phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm lượng tiêu thụ điện năng, tiết kiệm chi phí cho người sử dụng. Trong 5 tháng đầu năm 2023 sản lượng điện tiết kiệm toàn tỉnh đạt 2.319.680kWh. Để nhân rộng các mô hình điển hình tiết kiệm điện, thời gian tới Công ty Điện lực Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân triển khai các giải pháp, hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top