Kinh tếĐiện & đời sống

Ðảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong ngành Ðiện

09:17 - Thứ Ba, 18/07/2023 Lượt xem: 2391 In bài viết

ĐBP - Với lực lượng lao động hơn 500 người, trong đó 196 lao động có công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên xác định an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) là mục tiêu hàng đầu và bảo vệ an toàn cho người lao động là góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh. Do đó, công ty triển khai nhiều biện pháp tạo môi trường làm việc ATVSLÐ.

Công nhân điện lực thực hiện diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, an toàn, xử lý sự cố cấp Công ty.

6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lũ gây ảnh hưởng 4 vị trí thuộc Ðiện lực Tuần Giáo quản lý; ảnh hưởng lưới điện hạ áp 11 vị trí thuộc Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ, Ðiện lực Ðiện Biên và Ðiện lực Tuần Giáo quản lý, ước tính thiệt hại 450 triệu đồng. Thường xuyên bị ảnh hưởng, tác động bởi thiên tai, tiếp xúc trực tiếp với điện, làm việc trong điều kiện trên cao, trong đêm là những nguy hiểm mà nhân viên ngành Ðiện luôn phải đối diện nhằm bảo đảm an toàn lưới điện, nhanh chóng khắc phục sự cố.

Ðể đảm bảo công tác ATVSLÐ đạt hiệu quả, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên luôn chú trọng nâng cao nghiệp vụ và trang bị những thiết bị bảo hộ an toàn lao động, giảm thiểu những tình huống đáng tiếc xảy ra. Ðồng thời, tập trung mọi nguồn lực thực hiện khắc phục những vị trí nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn trong môi trường làm việc của người lao động; từng bước cải tạo môi trường làm việc, chỉnh trang cơ sở hạ tầng lưới điện. Ðơn vị cũng xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên và cải thiện môi trường làm việc an toàn cho công nhân, người lao động. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty thường xuyên tổ chức huấn luyện ATVSLÐ cho người lao động lần đầu và định kỳ theo đúng quy định; nhận diện và phòng ngừa rủi ro, đo kiểm môi trường lao động; thực hiện quản lý thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; chăm sóc sức khỏe cho người lao động, bảo hiểm, bồi dưỡng bằng hiện vật, trang bị thuốc men, sơ cấp cứu đầy đủ… Do đó, nhiều năm qua, toàn Công ty không có người bị mắc bệnh nghề nghiệp và những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nào. Mạng lưới an toàn vệ sinh lao động của Công ty ngày càng được củng cố, kiện toàn với 38 người tại 7 đơn vị điện lực và 2 đơn vị phụ trợ.

Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLÐ năm 2023, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã ban hành kế hoạch chỉ đạo tất cả đơn vị trực thuộc với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” và thực hiện một số giải pháp với mục tiêu ngăn ngừa tai nạn, không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, cháy nổ do lỗi chủ quan. Hiện nay Công ty vận hành tốt phần mềm quản lý ATVSLÐ (ECP), giám sát từ Tổng công ty đến Công ty và tới đơn vị cấp IV. Thông qua ứng dụng này, tất cả các cấp đều có thể giám sát đồng thời các nhóm công nhân đang làm việc, thao tác trên lưới điện ở mọi địa điểm. Trong 6 tháng đầu năm, Công ty giám sát 12.227 phiên làm việc với tổng số 185.077 hình ảnh, phát dọn hành lang tuyến được 14.058 khoảng cột. Việc thường xuyên kiểm soát môi trường làm việc an toàn, không để xảy ra việc mất an toàn cho người lao động đã hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực Ðiện Biên cho biết: Trước mùa mưa bão năm nay, Công ty đã tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, an toàn, xử lý sự cố cấp Công ty và các đơn vị, gồm diễn tập tình huống giả định và rút kinh nghiệm qua diễn tập để hoàn thiện các phương án xử lý nhanh sự cố. Cùng với giá trị cốt lõi trong hoạt động của Công ty là “hướng tới khách hàng và người lao động”, Công ty cam kết tiếp tục nỗ lực không ngừng trong việc tạo ra môi trường làm việc ATVSLÐ, chăm lo tốt nhất tới đời sống người lao động, đảm bảo mọi quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và cung cấp dịch vụ điện năng với chất lượng cao nhất đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Ðức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top