Kinh tếĐiện & đời sống

Tủa Chùa nỗ lực để các thôn, bản có điện lưới quốc gia

10:48 - Thứ Sáu, 28/07/2023 Lượt xem: 1717 In bài viết

ĐBP - Hiện nay trên địa bàn huyện Tủa Chùa còn 8 thôn, bản và nhiều nhóm dân cư với 1.715 hộ chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân và công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Với mục tiêu 100% người dân các thôn, bản được sử dụng điện lưới quốc gia, thời gian qua các cấp, ngành tỉnh và chính quyền địa phương đã huy động nhiều nguồn lực, phối hợp đầu tư phát triển lưới điện nông thôn.

Cán bộ kỹ thuật Điện lực Tủa Chùa đóng điện Trạm biến áp bản Phi Giàng 2, xã Tủa Thàng.

Đầu năm 2023, gần 50 hộ dân bản Phi Giàng 2 (xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa) vui mừng, phấn khởi khi ước mơ được sử dụng điện lưới quốc gia đã trở thành hiện thực. Có điện, điều kiện sống được cải thiện, thuận lợi cho người dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Anh Chang A Chù, Trưởng bản Phi Giàng 2 chia sẻ: “Được Đảng, Nhà nước, các  cấp quan tâm đầu tư kéo điện lưới quốc gia về cho bản Phi Giàng 2, người dân vui lắm. Trước đây, khi chưa có điện, việc tiếp cận các thông tin, chính sách, thông tin khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế còn khó khăn; đời sống văn hóa tinh thần của người dân cũng hạn chế, ảnh hưởng đến học tập của trẻ em. Từ khi có lưới điện lưới quốc gia, đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân có nhiều thay đổi, bà con được tiếp cận nhiều thông tin, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào đời sống”.

Phiêng Páng là thôn vùng sâu trên địa bàn xã Sính Phình, còn nhiều khó khăn với 61 hộ dân, 100% người dân tộc Mông sinh sống. Trước đây, đời sống của người dân còn thiếu thốn, khó khăn, nhất là chưa có điện lưới quốc gia. Đầu năm 2023, thôn được đầu tư kéo điện lưới quốc gia về tới từng hộ gia đình, đời sống người dân đã thay đổi. Sau bao nhiêu năm thắp sáng bằng đèn dầu, giờ đây người dân Phiêng Páng đã được sử dụng nguồn điện lưới. Có điện cũng đồng nghĩa với việc người dân có thêm cơ hội để phát triển, mở ra nhiều hi vọng về một cuộc sống mới, thoát khỏi cái đói, cái nghèo đã đeo bám nhiều thế hệ.

Những năm qua, từ các nguồn vốn, chương trình khác nhau, nhiều thôn, bản vùng cao, vùng sâu trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã được đầu tư hạ tầng lưới điện. Đến nay toàn huyện có 10.303/12.102 hộ dân đã có điện lưới quốc gia. Qua đó góp phần nâng cao trình độ dân trí, người dân tiếp cận nhiều hơn với các thông tin về khoa học kỹ thuật để áp dụng trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao chất lượng đời sống. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu xóa thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia trên địa bàn huyện.

Hiện nay 8 thôn, bản và một số nhóm dân cư chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, nằm rải rác ở 12/12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Nhiều nhất là tại xã Trung Thu (355 hộ), Sín Chải (239 hộ), Xá Nhè (223 hộ), Mường Báng (205 hộ), Lao Xả Phình (139 hộ), Tả Sìn Thàng (103 hộ)… Chưa có điện lưới, các hộ dân gặp nhiều khó khăn, thiệt thòi, nhất là trẻ em không có điện sáng để học bài. Người dân rất mong mỏi được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện đưa điện lưới quốc gia về bản.

Để xóa thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia, UBND huyện Tủa Chùa đã rà soát, lập hồ sơ điều chỉnh, bổ sung dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Điện Biên. Sau khi rà soát, thống kê tình hình sử dụng điện trên địa bàn, UBND huyện Tủa Chùa đã lập tờ trình đề nghị UBND tỉnh bổ sung các thôn, bản vào dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện Tủa Chùa, gồm 33 thôn, bản, nhóm dân cư với gần 1.300 hộ thuộc các xã, thị trấn. Huyện Tủa Chùa cũng tích cực kêu gọi, huy động các nguồn lực đầu tư, gắn với lộ trình xây dựng nông thôn mới của huyện, đảm bảo 100% số thôn, bản hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Qua đó góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top