Nhớ lời Bác dạy, xây đời ấm no

00:43 - Thứ Sáu, 28/01/2022 Lượt xem: 2643 In bài viết

ĐBP - Theo lời giới thiệu của lãnh đạo Hội Nông dân huyện Mường Ảng, chúng tôi về bản Cha Nọ, xã Ẳng Tở tìm gặp một người có ý chí vượt khó làm giàu được bà con trong vùng trầm trồ thán phục. Có lời hẹn trước nên nhân vật của chúng tôi không lên rừng, đi nương mà ở nhà chờ với cái cách của một người “hay lam hay làm” là vừa tẽ ngô vừa đợi khách.

Ông Lường Ngọc Ký chăm sóc vườn rau.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là trong căn nhà sàn truyền thống dân tộc Thái, trên các bức vách treo nhiều Bằng khen, Giấy khen của chính quyền và các tổ chức, đoàn thể các cấp. Trong đó có Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên tặng ông Lường Ngọc Ký, giáo viên nghỉ hưu bản Cha Nọ, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018). Điều đó như là sự “xác nhận” cho thành công của thầy giáo - nông dân Lường Ngọc Ký trong nỗ lực xóa nghèo, làm giàu chính đáng.

Là giáo viên trung học cơ sở về hưu đã hơn chục năm nay, thấy đồng đất quê hương Ẳng Tở còn rộng mà sao người dân cứ nghèo? Câu hỏi ấy làm thầy giáo Lường Ngọc Ký nhiều đêm thức giấc giữa chừng. Có đêm ông ra đầu sàn, nhìn về phía sương mờ mà lòng canh cánh. Nhiều đêm nhìn đồi núi, nhìn trời, nhìn trăng và rồi hình tượng “chú cuội chăn trâu” trên cung trăng gợi cho ông ý tưởng về phát triển trang trại chăn nuôi trâu bò. “Óc nghĩ phải liền với tay làm”, thế là những con bê, con nghé được ông Lường Ngọc Ký mua về nuôi. Thời kỳ đầu bắt tay vào tạo dựng, ông gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, ít kinh nghiệm. Không nản chí, ông tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm qua tài liệu và của những người đi trước đã thành công. Trang trại của ông dần đi vào ổn định, lợi nhuận tăng cùng với sự tăng trưởng của đàn vật nuôi, thu nhập cao nhất là năm 2019 được gần 500 triệu đồng. Đến nay ông Ký đã xây dựng được mô hình phát triển kinh tế với quy mô: 4.300m2 đất sản xuất nông nghiệp, 1.000m2 ao cá; 85m2 chuồng trại nuôi 12 con trâu, 92 con bò, 10 con lợn và hàng trăm gia cầm. Tùy thời điểm, trang trại của ông tạo việc làm cho nhiều lao động trong bản, với tiền công gần 4 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm giàu cho gia đình mà những hộ nông dân trong bản, trong xã ai có ý định làm kinh tế nông hộ đều được ông chia sẻ kinh nghiệm.

Khi hỏi động lực nào giúp ông thành công, ông Ký xúc động nói: Càng cao tuổi, nghĩ nhiều, trải nghiệm nhiều tôi càng thấm thía những lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền”... Suốt quá trình lao động sản xuất, tôi luôn tự nhắc mình lời Bác dạy để vượt qua khó khăn, từ ngày đầu vất vả, đến giờ đã thành công và cho đến hết cuộc đời!.

Bà Nguyễn Phương Thảo, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mường Ảng cho biết: Ông Ký là tấm gương sáng vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng ở địa phương. Mô hình kinh tế của ông không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình, còn tạo việc làm cho một số lao động địa phương. Ông là tấm gương, là động lực để nông dân trong bản, trong xã học hỏi, làm theo.

Anh Khôi
Bình luận
Back To Top