Những lá đơn xin thoát nghèo

06:55 - Thứ Hai, 31/01/2022 Lượt xem: 4158 In bài viết

ĐBP - Sự thay đổi về nhận thức, lòng tự trọng cũng như ý thức trách nhiệm vì cộng đồng và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống đã khiến nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo thời gian qua. Những câu chuyện cảm động về họ ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, tạo thông điệp tích cực để các hộ nghèo vươn lên.

Trưởng bản Huổi Ho Lý A Dính (áo trắng) cùng người chú Lý A Phổng chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt.

xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) ai cũng biết chuyện Trưởng bản Lý A Dính và hai người chú: Lý A Phổng và Lý A Hờ ở bản Huổi Ho, cùng nhau viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để nhường cho các gia đình khác khó khăn hơn. Mặc dù cuộc sống của họ còn gặp nhiều vất vả nhưng một năm trước đây, 3 gia đình có mối quan hệ ruột thịt này đã cùng nhau xin thoát nghèo và tạo sự lan tỏa tích cực về tinh thần trách nhiệm trong xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Những ngày cuối năm, chúng tôi mới có dịp trở lại thăm gia đình người trưởng bản luôn đi đầu trong công tác xóa đói, giảm nghèo và đã vận động 2 chú cùng tự nguyện viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của bản Huổi Ho. Trong căn nhà gỗ vững chãi, anh Dính tâm sự: “Bản còn nhiều người già, hộ đông con, khó khăn hơn, nếu tiếp tục nhận hộ nghèo thì ngại lắm! Nhà mình không dư giả nhưng cũng đủ ăn rồi nên xin ra khỏi hộ nghèo để nhường cho các gia đình khác. Sau 1 năm xin ra khỏi hộ nghèo, gia đình mình đã cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế. Nhờ vậy mà đến nay, mỗi năm trồng lúa cũng thu được mấy chục bao thóc; cùng với trồng dứa, chăn nuôi gia súc, gia cầm… cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Đối với 2 người chú của anh Dính là Lý A Phổng và Lý A Hờ, trong đợt rà soát hộ nghèo năm trước, dân bản đều nhất trí đưa vào danh sách hộ nghèo nhưng cả hai đều không nhận mà nhường cho người khác. Với mong muốn để con cháu noi gương, tự lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Anh Lý A Phổng tâm sự: Bao năm qua, gia đình mình được Nhà nước hỗ trợ rồi, nay không trông chờ vào các chính sách đó nữa, mà phải thay đổi nếp nghĩ, phải quyết tâm, chịu khó vươn lên làm giàu bằng đôi bàn tay mình chứ! Năm ngoái viết đơn ra khỏi hộ nghèo, mình thấy trách nhiệm của mình cao hơn nên phải chịu khó làm ăn hơn.

Khi chia sẻ về các trường hợp tự nguyện xin thoát nghèo, ông Tòng Văn Dinh, Chủ tịch UBND xã Mường Mươn cho biết: Thực sự, trên địa bàn xã còn rất nhiều hộ nghèo và khó khăn. Từ trường hợp xin thoát nghèo của anh Dính và hai người chú đã lan tỏa tinh thần tự giác, tự lực vươn lên làm giàu, thoát nghèo của nhân dân trong xã. Năm 2021, trên địa bàn xã cũng có 2 hộ tự nguyện viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, hành động đó rất đáng trân trọng. Thực sự, họ đã nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã. Bên cạnh sự thay đổi nhận thức và tư tưởng của người dân còn là sự nỗ lực của cả cấp ủy, chính quyền. Chính lòng tự trọng, cũng như ý thức trách nhiệm nỗ lực vươn lên của nhân dân, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thực tế, thời gian qua, những chính sách hỗ trợ người nghèo đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc giảm nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, nhưng đó cũng là nguyên nhân khiến một bộ phận người nghèo còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, chưa có ý thức vươn lên. Bởi vậy, việc các hộ nghèo mạnh dạn viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo đã tạo thông điệp, một luồng gió mới trong công tác xóa đói giảm nghèo. Không chỉ ở xã Mường Mươn mà cả vùng còn nhiều khó khăn hơn như xã Si Pa Phìn của huyện Nậm Pồ cũng từng có nhiều trường hợp xin ra khỏi hộ nghèo.

Theo thống kê của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Nậm Pồ, năm 2021, toàn huyện có 40 hộ tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo, nhiều nhất ở 2 xã Pa Tần (23 hộ); Si Pa Phìn (15 hộ). Đó là tín hiệu rất đáng mừng vì người dân đã nhận thức được trách nhiệm nỗ lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu, dù thực tế nhiều hộ nghèo không hẳn đã hết khó khăn, thiếu thốn. Ông Nguyễn Xuân Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Từ năm 2019 đến nay, huyện Nậm Pồ có nhiều hộ viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, cận nghèo. Vì họ không muốn là gánh nặng cho Nhà nước và nhường chính sách hỗ trợ cho những gia đình khó khăn hơn. Đây là điều rất đáng trân trọng và cũng là tín hiệu đáng mừng về sự thay đổi trong nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số. Sau khi viết đơn xin thoát nghèo, với quyết tâm làm giàu chính đáng, các gia đình càng nỗ lực hơn trong lao động sản xuất để đóng góp công sức vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Để hỗ trợ người dân, huyện cũng tăng dần các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, có chính sách đối với các hộ thoát nghèo, khuyến khích họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Quang Hưng
Bình luận
Back To Top